Kiệt sức vì làm "nàng dâu 9,9 điểm"

Sau kỳ nghỉ tuần trăng mật, Hòa tất bật lo cơm nước cho bố mẹ chồng, cùng gia đình 4 người nhà anh trai chồng sống chung ở đó. Buổi tối, Hòa quay cuồng với việc kèm cháu lớn học bài hoặc trông nom cháu nhỏ đang tuổi chập chững. “Mình vẫn tin có thể quán xuyến mọi thứ để làm nàng dâu đảm đang trong mắt nhà chồng

Sau kỳ nghỉ tuần trăng mật,Hòa tất bật lo cơm nước cho bố mẹ chồng, cùng gia đình 4 người nhà anh traichồng sống chung ở đó. Buổi tối, Hòa quay cuồng với việc kèm cháu lớn họcbài hoặc trông nom cháu nhỏ đang tuổi chập chững.

“Mình vẫn tin có thể quán xuyến mọi thứ để làm nàng dâu đảm đang trongmắt nhà chồng. Nhưng ngoài giờ đi dạy học, cuộc sống xoay quanh cái bếp, rổrau, hai đứa cháu khiến mình gần như kiệt sức” – Hòa bộc bạch.

Chẳng rơi vào cảnh đối đầu với mẹ chồng hay chị dâu như nhiều bạn bè cùngtrang lứa, Hòa luôn là nàng dâu 9,9 điểm trong mắt nhà chồng. Bố mẹ chồngkhông phàn nàn một tiếng nào về con dâu. Chị dâu Hòa cũng rất yêu quý cô.Hai chị em hay "buôn chuyện" cơ quan, cùng xem phim Hàn Quốc, có chiếc váymới mặc không vừa, chị dâu nhiệt tình đưa cho cô.

Kiệt sức vì làm "nàng dâu 9,9 điểm"

Ảnh minh họa


“Anh chị dâu bận rộn với công việc kinh doanh tối ngày. Mình thì nhàn hơnnhưng từ lúc lấy chồng, mình chưa có một ngày nghỉ trọn vẹn” – Hòa tâmsự.

Cũng từng được tiếng thơm dâuđảm nhưng sau gần 5 năm chung sống với đại gia đình chồng, Duyên xin ra ởriêng.

Từ ngày ra ngoài ở, mình thấy cuộc sống nhẹ tênh. Chẳng bù cho ngày xưa”– Duyên kể. Hồi đầu về làm dâu, Duyên sống chung với bố mẹ chồng. Cả nhà 4người, cơm nước, quét dọn, giặt giũ, Duyên lo được hết. Chỉ đến khi bà chịchồng ly hôn, ôm hai đứa con về sống chung, Duyên mới méo mặt.

“Ngày nào cũng phải đưa hai cháu đi học. Tối về lại lo tắm rửa cho cháu,cơm nước cho gia đình vì bà chị chồng ngày nào cũng làm việc đến 9-10h đêm.Ngày lễ, ngày cuối tuần, ngày giỗ Tết, cũng một tay mình lo hết. Đã thế, haiđứa cháu cứ bám riết lấy mình, tranh cãi chí chóe cũng gọi mình phân xửkhiến mình bở hơi tai” – Duyên nhớ lại.

Thấy bố mẹ chồng tốt bụng, lại thương chị chồng không suôn sẻ trong hạnhphúc gia đình, Duyên càng gắng sức cáng đáng. Đến một bộ phim hay một cuốnsách, Duyên cũng không có thời gian mà xem. Khi có con nhỏ, nỗi vất vả củaDuyên càng nhân lên bội phần.

Mãi sau, chồng Duyên phải đấu tranh mãi mới được ra riêng. Bây giờ, Duyênchỉ phải lo chăm sóc chồng và con mình nên cũng nhàn. Còn ở nhà chồng, bố mẹcô đã thuê người giúp việc để lo cho hai cháu.

Chỉ khổ cho Duyên, ngày xưalo nhà chật, lại sợ người giúp việc lắm phiền toái nên một mình Duyên lúcnào cũng phải gắng sức chu toàn, chẳng dám hé răng kêu mệt hay đề xuất thuêngười giúp việc. Bố mẹ chồng Duyên thấy con dâu khỏe mạnh, nhanh nhẹn nênnghĩ không sao. Ai ngờ không ngày nào là Duyên không mệt đến đứt hơi.

Nỗikhổ của dâu đảm

Nếu phải sống chung với nhà chồng (nhất là với anh chị em chồng) thì nàngdâu thường phải “gồng gánh” thêm nhiều trách nhiệm. Gánh nặng hay gánh nhẹcòn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và sự chia sẻ, thống nhất của các thành viêntrong gia đình chồng.

Để tránh quá tải, nên chia sẻ với chồng, bố mẹ và anh em bên nhà chồng đểđược cảm thông và trợ giúp đúng lúc. Tránh ôm đồm nhiều việc dẫn tới quá sức,suy kiệt về cả tinh thần và thể chất.

Nếu gánh nặng mới phát sinh, cần cân nhắc xem việc gì hợp sức, việc gì không.Nếu quá sức thì nên từ chối hoặc thảo luận với nhà chồng để tìm giải phápkhác (như thuê người giúp việc, được các thành viên trong nhà san sẻ...).

Nên cân bằng thời gian cho nhà chồng với công việc và thời gian cho bản thânmình. Bản thân người con dâu phải luôn khỏe mạnh, vui tươi thì mới đảm đươngtrách nhiệm làm dâu thảo, vợ hiền, người mẹ mẫu mực được. Còn nếu gắng gượngthì sớm muộn gì cũng mệt mỏi, chán nản hoặc dẫn tới bất ổn về tinh thần haythể chất.

Theo Ngọc Bình
Mevabe



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.