Lấy chồng bác sĩ: Được gì và mất gì? - Thiếu nữ mộng mơ thì đừng vơ vào bác sĩ

Khi con gái đến tuổi lấy chồng, chúng ta thường nghe bố mẹ nói: "Chọn ai thì chọn, chọn được bác sĩ là sướng nhất con ơi". Lấy chồng bác sĩ có thực sự sướng như các vị phụ huynh kỳ vọng?

Trong mắt một số người, bác sĩ tất nhiên có người nồng ấm cũng có người ít cởi mở hơn, nhưng đa phần bị ấn tượng là “cứng rắn” và lãnh đạm bởi hầu hết các chàng trai, cô gái thuộc nghề này đều chăm chỉ, không cầu kỳ, ít khi thích làm đỏm, không giỏi giao tiếp với người khác phái, không chảnh chọe, không nồng nặc mùi rượu, cũng ít khi lạm dụng nước hoa. Những vị này không biết cách lấy lòng người khác, chỉ quan tâm đến những gì mình phải làm và trách nhiệm mình phải có. Đôi khi biểu hiện “lãnh cảm” của họ khiến đối phương hơi thiếu thiện cảm. Vậy kết hôn với bác sĩ có ưu và nhược điểm gì?  

Lấy chồng bác sĩ: Được gì và mất gì? - Thiếu nữ mộng mơ thì đừng vơ vào bác sĩ-1Bác sĩ thường bị ấn tượng là lạnh lùng, có phần xa cách

Tôi thấy nghề bác sĩ không khác nhiều so với những nghề khác, mỗi nghề đều có những ưu nhược điểm riêng. Hầu hết sự định hình của một người theo nghề nghiệp nằm ở kinh nghiệm tiếp xúc với người làm nghề đó mà thành.

Ưu

Bác sĩ đa phần là những người tỉ mỉ và tận tâm, có sức bền, kỹ năng giao tiếp tốt, tính cách cá nhân tốt và vì bản chất nghề nghiệp nên rất thấu hiểu ý nghĩa của từ ”trách nhiệm”. Thường thì những người làm việc trong hệ thống bệnh viện sẽ hiểu bác sĩ hơn. Nếu hai bác sĩ mà cưới nhau thì cặp đôi sẽ gây “tiếng vang” lớn ở nơi làm.

Chỉ cần một trong hai là bác sĩ thì vấn đề sức khỏe của gia đình hai bên hẳn nhiên được quan tâm, đối với các dịch vụ y tế mà nói ít nhiều sẽ được ưu ái hơn. Ngoài ra, các bác sĩ có trình độ y thuật và y đức tốt, sẽ có rất nhiều tài nguyên để phát triển. Nghề bác sĩ là nghề có thể kết bạn với nhiều tầng lớp, bao gồm cả những người có địa vị cao. Bác sĩ ban đầu có thể phải đầu tư nhiều công sức nhưng hiệu quả sau đó là lâu dài. Không phải nói nhiều về tất cả các loại lợi ích tiềm ẩn, địa vị xã hội cao hơn, khởi nghiệp muộn nhưng sự nghiệp ổn định, khả năng thăng tiến tốt, thu nhập không thấp.

Kết hôn với bác sĩ cũng có nghĩa là khi con cái ra đời, bạn sẽ có một “thế hệ thứ hai của bác sĩ”. Chúng ta đều biết bác sĩ làm việc với nhịp độ rất nhanh, giờ làm việc thường xuyên ngày đêm, khám ngoại trú, phẫu thuật, tăng ca… Nói không còn thời gian để giáo dục con cái thì cũng có lý, tuy nhiên điểm số tốt của “thế hệ thứ hai” này trong kỳ thi tuyển sinh đại học đã khiến mọi người phải thừa nhận rằng những đứa trẻ sinh ra trong gia đình có cha mẹ là bác sĩ phải có những lợi thế nhất định. 

Lấy chồng bác sĩ: Được gì và mất gì? - Thiếu nữ mộng mơ thì đừng vơ vào bác sĩ-2
Kết hôn với bác sĩ nghĩa là con cái sinh ra sẽ là "thế hệ thứ hai của bác sĩ" với rất nhiều ưu thế tiềm tàng

Cha mẹ là người thầy tốt nhất cho con cái. Giới luật và việc làm của cha mẹ tốt hơn tất cả những lời rao giảng. Cha mẹ của “thế hệ thứ hai” này tiết lộ rằng họ không chăm sóc con cái của mình một cách tỉ mỉ. Tuy nhiên, họ đã thể hiện trách nhiệm và tình yêu thương của mình với bệnh nhân, do đó những đứa trẻ của họ cũng học được điều đó một cách tinh tế. Họ không có thời gian hướng dẫn con làm bài tập, không đủ năng lượng để kiểm soát những gì con được và không được chơi suốt ngày, nhưng họ cho con cái đủ cả, đặc biệt là không gian để tự phát triển. Nhờ vậy, đôi khi dù cha mẹ rất bận rộn, trẻ cũng có ý thức làm tốt phần việc của mình và không gây phiền hà cho người lớn.

Nhược

Tuy nhiên, kết hôn với bác sĩ thì phải chuẩn bị tinh thần, tùy tính chất công việc của từng khoa từng phòng mà mức độ bận rộn của bác sĩ khác nhau nhưng nói chung trong cuộc sống sau này, bạn sẽ phải chịu đựng không ít cô đơn và dành phần nhiều thời gian một mình. 

Số ngày nghỉ và thời gian nghỉ của bác sĩ rất ít. Mối quan hệ của bạn và đối tác sẽ dần phải thay đổi để phù hợp với tính chất công việc của người kia mà chỉ có thấu hiểu và giúp đỡ lẫn nhau thì mới vượt qua được. Điện thoại di động của bác sĩ thường được bật 24/24, một tuần sẽ phải trực đêm vài ngày, ngay cả những ngày không trực thì đôi khi trong các tình huống khẩn cấp, gặp bệnh nhân không xử lý được, các bác sĩ trẻ sẽ gọi cho chồng bạn vào ban đêm. Vì vậy, người vợ phải làm quen dần với tiếng chuông điện thoại khắc nghiệt xé ngang bầu trời đêm.

Lấy chồng bác sĩ: Được gì và mất gì? - Thiếu nữ mộng mơ thì đừng vơ vào bác sĩ-3Công việc của bác sĩ luôn bận rộn và căng thẳng, đặc biệt là bác sĩ phẫu thuật

Lấy bác sĩ thì một mình phải chuẩn bị chu toàn việc nhà và dạy dỗ con cái, hoặc phải cậy nhờ cha mẹ nội ngoại hai bên chăm sóc lũ trẻ. Việc cưới xin, dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa đồ đạc, mua sắm quần áo… bạn phải tự tìm ra cách của riêng mình. Đôi khi cuộc sống cảm thấy hơi nhàm chán.

Kết hôn với bác sĩ thì phải quen với sự im lặng của anh ấy ở nhà. Tình cảm của bác sĩ dồi dào nhưng cách thể hiện đôi khi bị kìm hãm. Công việc của bác sĩ căng thẳng, nhất là bác sĩ phẫu thuật, trên bàn mổ không được cẩu thả, phải căng sức trong toàn bộ ca mổ. Công việc của bác sĩ rất nặng nề, nhiều bác sĩ cho rằng, việc tiếp xúc với bệnh nhân hàng ngày là sự thương tổn cả về thể chất và tinh thần. Về nhà đã mệt nhoài rồi, nên đừng mong đối phương có những cuộc nói chuyện ngọt ngào hay bữa tối dưới ánh nến. Bạn phải làm quen với sự lãnh đạm của anh ấy. Khi bạn hoặc các thành viên trong gia đình cảm thấy không khỏe, anh ấy có thể không thúc giục bạn hoặc các thành viên trong gia đình đi khám một cách lo lắng và tận tình như những người yêu trong ngành khác. Bởi vì anh ấy nhìn thấy quá nhiều bệnh nhân bị bệnh nặng, có thể anh ấy sẽ không nghĩ đó là vấn đề lớn khi bạn chỉ cảm thấy một chút không thoải mái trong người.

Lấy chồng bác sĩ: Được gì và mất gì? - Thiếu nữ mộng mơ thì đừng vơ vào bác sĩ-4

Tình cảm của bác sĩ dồi dào nhưng cách thể hiện đôi khi bị kìm hãm

Kết

Nếu tôi là một người đàn ông, tôi nghĩ sẽ rất tốt nếu tìm được một bác sĩ là bạn gái. Cá nhân tôi nghĩ việc lấy vợ bác sĩ sẽ được lợi cả đời, đỡ tốn công tư vấn sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, nếu là một nữ bác sĩ, tôi hy vọng rằng chàng trai thích tôi không quyết định theo đuổi tôi chỉ vì anh ấy nghĩ đến điều trên. Tôi hy vọng anh ấy trước tiên nghĩ rằng tôi là một cô gái thú vị, tôi có một nhiệm vụ rõ ràng là cứu người đang hấp hối và chữa lành những người bị thương. Các bác sĩ cũng ghét bị lợi dụng bằng mọi cách và đi đường tắt trong cuộc sống dưới danh nghĩa tình yêu.

Lấy chồng bác sĩ: Được gì và mất gì? - Thiếu nữ mộng mơ thì đừng vơ vào bác sĩ-5

Tóm lại, bác sĩ với tư cách là một nghề không ảnh hưởng nhiều đến việc chọn người yêu. Những người vợ toàn thời gian không hẳn là xấu, và tham công tiếc việc cũng không hẳn là xấu, điều đó phụ thuộc vào việc bạn coi trọng điều gì hơn, bạn có thể chấp nhận điều gì và không thể chịu đựng được điều gì.

Theo Hoàng Lan – Vietnamnet.vn


chuyện hôn nhân

chọn chồng

tiêu chuẩn chọn chồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.