“Yêu” sau sinh, cẩn thận hậu sản

Sau sinh, chị em cần kiêng “chuyện ấy” từ 6-8 tuần để tránh gặp những hậu quả đáng tiếc.

Chuyện ấy sau sinh luôn là nỗi băn khoăn của rất nhiều cặp đôi. Sau những tháng cuối thai kỳ phải kiêng khem “chuyện ấy”, sau khi sinh, rất nhiều cặp đôi đã vội vàng “yêu” và điều này đã để lại không ít hậu quả đáng tiếc.

Mắc bệnh vì “yêu” sớm sau sinh

Dù mới sinh được 4 tuần nhưng chị Phương (Gia Lâm, Hà Nội) đã phải nhập viện lại để điều trị vết khâu tầng sinh môn do bị nhiễm trùng. Sau khi khám bệnh, bác sĩ kết luận chị đã bị nhiễm khuẩn sau khi sinh, vết khâu tầng sinh môn có dấu hiệu nhiễm trùng nặng. Lúc này chị đã không thể dấu nổi nguyên nhân khiến chị rơi vào hoàn cảnh này.

Chồng chị Phương là dân công trình, quanh năm đi công tác xa nhà. Nhân dịp vợ đẻ nên anh xin nghỉ phép được 1 tháng về chăm vợ. Trong thời gian đó, hai vợ chồng đã không ít lần gần gũi nhau. Dù chị chưa hoàn toàn lấy lại được cảm hứng yêu sau sinh nhưng lại không lỡ từ chối đòi hỏi của chồng. Hậu quả là vết khâu do rạch tầng sinh môn trong quá trình sinh nở của chị Phương chưa lành thì đã bị “chuyện ấy” tác động gây nhiễm trùng.

“Yêu” sau sinh, cẩn thận hậu sản - 1

Sau sinh, chị em cần 6-8 tuần để phục hồi sức khỏe trở lại. (ảnh minh họa)

Cùng chung hoàn cảnh với chị Phương, chị Lan Anh cũng nằm trong khoa sau sinh của bệnh viện Phụ sản Trung Ương với lý do tương tự. Cũng là vì “yêu” lại quá sớm sau sinh khiến chị dính bầu trở lại chỉ sau sinh 3 tháng. Chị cứ nghĩ mới sinh con, chưa có kinh nguyệt trở lại thì sẽ chưa thể “dính” bầu, ai ngờ… Chị không nuôi con bằng sữa mẹ, vì vậy việc có bầu đương nhiên sẽ xảy ra. Vì con còn nhỏ nên chị phải nhập viện để bỏ thai dù chị không đành lòng.

Sau sinh, khi nào có thể “yêu” lại?

Những trường hợp ngoài ý muốn như chị Phương, chị Lan Anh không phải là hiếm. Vậy để ngăn ngừa những nguy cơ trên thì khi nào nên “yêu” trở lại sau sinh là hợp lý?

Sau sinh, cơ thể phụ nữ cần có thời gian để hồi phục, thường kéo dài khoảng 6 tuần, gọi là thời kỳ hậu sản. Sau sinh 6 tuần là có thể quan hệ vợ chồng trở lại, nhưng có nhiều chị em vì mới sinh con còn mệt do việc chăm sóc con, cho con bú, lại nghe theo kinh nghiệm dân gian nên ít quan tâm đến vấn đề này. Một số trường hợp do thay đổi hoóc-môn trong cơ thể có thể dẫn đến sự thay đổi về cảm xúc, ít ham muốn, hay cáu gắt, lo lắng, mệt mỏi. Vì vậy, họ không có ham muốn yêu và lúc này người chồng cần có thời gian chăm sóc vợ nhiều hơn.

Thêm nữa, sau sinh con, người phụ nữ thường có biến động lớn về giải phẫu và sinh lý, tác động đến tình cảm, nên người chồng cần cảm thông, chia sẻ, động viên chăm sóc về tinh thần, tâm sự với vợ nhiều hơn, thể hiện sự quan tâm một cách chu đáo về mọi mặt. Sau đó mọi việc sẽ trở lại bình thường. Tốt hơn cả, các cặp đôi chỉ nên yêu sau 6-8 tuần hoặc khi chị em thực sự đã sẵn sàng.

“Yêu” sau sinh, cẩn thận hậu sản - 2

Dù "đèn đỏ" chưa quay trở lại sau sinh nhưng chị em vẫn có thể đậu thai. (ảnh minh họa)

Sau sinh, khi nào "đèn đỏ" trở lại?

Vấn đề kinh nguyệt trở lại được rất nhiều mẹ quan tâm bởi nó ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống chăn gối vợ chồng. Khi kinh nguyệt trở lại đồng nghĩa với việc các mẹ sẽ phải sử dụng đến các biện pháp tránh thai để cuộc “yêu” được an toàn.

Ở những người phụ nữ không cho con bú, khoảng 40% phụ nữ lần có kinh đầu tiên xảy ra vào 6 tuần sau sinh và phần lớn phụ nữ có kinh lại từ 24 tuần sau sinh. Những người cho con bú sẽ có vòng kinh muộn hơn do chất prolactin có trong sữa mẹ làm chậm chu kỳ kinh. Việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ làm giảm tần số rụng trứng khoảng 1/3 so với bình thường, chỉ có 15% phụ nữ có kinh trở lại sau 6 tuần.

Rất nhiều phụ nữ nghĩ rằng máu ra sau khi sinh là máu kinh, tuy nhiên đây là chất lưu còn lại trong tử cung thoát ra ngoài, thời gian ra máu tuỳ thuộc cơ thể mỗi người, có kể kéo dài nhất là từ 1 - 2 tháng vì thế bạn nên dùng băng vệ sinh và đảm bảo vệ sinh sạch sẽ vùng kín.

Có thể mang thai trước khi ‘đèn đỏ’ trở lại không?

Nhiều chị em cho rằng sẽ không có sự rụng trứng cho đến khi có 'đèn đỏ' lại tuy nhiên, các mẹ cần biết rằng chúng ta hoàn toàn có thể mang bầu bởi vì trứng sẽ rụng trước 14 ngày khi có dấu hiệu kinh nguyệt. Thời điểm rụng trứng sớm nhất sau khi sinh con là 21 ngày, vì vậy các mẹ cần sử dụng biện pháp tránh thai nếu “quan hệ” trong thời gian này.

Theo Khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.