Che hay không che ảnh em bé tử nạn khi di cư?

Một số tờ báo lớn, bao gồm New York Times (Mỹ), đăng trọn vẹn ảnh em bé Syria tử vong trong hành trình tị nạn.

Một số tờ báo lớn, bao gồm New York Times (Mỹ), đăng trọn vẹn ảnh em bé Syria tử vong trong hành trình tị nạn, qua đó phản ánh "sự thật kinh hoàng" thảm cảnh người di cư.


Tấm hình bé trai tử nạn khi trên đường chạy trốn khỏi Syria chìm trong nội chiến để đến châu Âu gây tranh cãi trong giới truyền thông. Ảnh: Irish Examiner

Tấm hình bé trai tử nạn khi trên đường chạy trốn khỏi Syria chìm trong nội chiến để đến châu Âu gây tranh cãi trong giới truyền thông. Ảnh: Reuters

Ít nhất 12 người di cư từ Syria, trong đó có hai bé trai, đã chết đuối khi cố gắng vào bờ biển đảo Kos của Hy Lạp hôm 2/9. Những ảnh chụp bé trai nằm bất động trên bờ biển và nhân viên cứu hộ đưa em vào bờ nhanh chóng lan truyền trên mạng khiến nhiều người xúc động.

Tuy nhiên, tờ Irish Examnier gây bất ngờ trong giới truyền thông khi đăng trên trang nhất ảnh chụp cận cảnh bé trai Syria. Một mặt, ban biên tập báo này thừa nhận "quan điểm chung của các hãng truyền thông là không đăng quá rõ các hình ảnh thương tâm của nạn nhân trong khu vực chiến tranh hoặc nơi thiên tai xảy ra".
Tuy nhiên, tờ báo quyết định không chỉnh sửa và làm mờ hình về cậu bé Syria sau một cuộc họp nghiêm túc.

"Những lãnh đạo châu Âu, kể cả Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc Philippe Douste-Blazy, đã chứng kiến những hình ảnh đau lòng về người tị nạn đến Địa Trung Hải đều khẳng định, mọi người đều cần nhìn rõ 'sự thật kinh hoàng' về những chuyện đang xảy ra. Bức hình em bé Syria tử vong khi trên đường chạy trốn sang châu Âu chính là điển hình của sự kinh hoàng ấy", bài bình luận của Irish Examiner viết.

New York Times cũng là tờ báo ủng hộ quan điểm không làm mờ hình ảnh cậu bé. Tờ báo này dẫn ý kiến nhiều nhà hoạt động và giới quan sát tình hình nhập cư vào châu Âu rằng, công chúng cần phải thấy trọn vẹn bức ảnh thảm kịch.

"Chúng tôi đã tranh luận rất nhiều. Cuối cùng, chúng tôi quyết định xuất bản tấm có giá trị mạnh mẽ này vì nó lột tả rõ ràng nỗi đau của thảm kịch", Dean Baquet, tổng biên tập của New York Times lý giải.

The Independent, một trong những tờ báo lớn của nước Anh, không làm mờ ảnh của bé trai trong bài báo. Ảnh chụp màn hình

The Independent, một trong những tờ báo lớn của nước Anh, không làm mờ ảnh của bé trai trong bài báo. Ảnh chụp màn hình

Đến ngày 3/9, dường như ban biên tập nhiều tờ báo ở Anh, như Daily Mail, The Sun, The Independent, Guardian bất ngờ thống nhất đăng tấm hình ở ngay trang chủ trên website. Các tờ Guardian, The Independent cũng không làm mờ ảnh bé trai nằm trên bờ biển.

Tuy nhiên, một số phóng viên cũng nêu ý kiến không đồng tình về việc không xử lý làm mờ ảnh em bé. Nhiều biên tập viên băn khoăn rằng độc giả có thể bị sốc, hoặc không muốn bị hiểu nhầm là tờ báo đang sử dụng hình ảnh thương tâm để lôi kéo sự chú ý.

Vox Media, một trong những tổ hợp truyền thông lớn tại Mỹ, không đăng quá nhiều hình ảnh rõ nét về nạn nhân nhỏ tuổi vì lo ngại tác dụng ngược từ sự lan truyền trên mạng của tấm ảnh. "Nhiều người tò mò nhiều hơn là vì lòng trắc ẩn. Tôi hiểu những ý kiến ủng hộ việc đăng ảnh. Nhưng quan điểm của tôi là không nên như vậy, bé trai trong bức hình không thể trở thành một biểu tượng", ông Max Fisher, giám đốc nội dung của Vox nói.

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, che hay không che ảnh em bé tử nạn khi di cư?


Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.