Có thể 'góa phụ trắng' đã chết trong khu mua sắm tại Kenya

Lực lượng an ninh Kenya hạ gục ba tên khủng bố khu mua sắm tại thủ đô Nairobi. Một trong số chúng là phụ nữ da trắng và giới truyền thông đồn đoán đó có thể là "góa phụ trắng", kẻ cầm đầu cuộc tấn công.

Lực lượng an ninh Kenya hạ gục ba tên khủng bố khu mua sắm tại thủ đô Nairobi. Một trong số chúng là phụ nữ da trắng và giới truyền thông đồn đoán đó có thể là "góa phụ trắng", kẻ cầm đầu cuộc tấn công.

Ngay từ khi các phần tử khủng bố xông vào trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi, nhiều người thấy một người phụ nữ da trắng trong số chúng. Vài binh sĩ thấy cô ta ra lệnh cho các tay súng bằng tiếng Ả rập. Trên mạng xã hội Twitter, tổ chức khủng bố Al Shabab nhận trách nhiệm về vụ tấn công và ca ngợi Samantha Lewthwaite, một phụ nữ tới từ Anh, là "chiến binh dũng cảm".


Samantha Lewthwaite, vợ của một người đàn ông từng thực hiện vụ đánh bom tự sát ngày 7/7/2005 ở London, có thể là kẻ chỉ huy vụ thảm sát tại trung tâm thương mại Westgate ở Nairobi. Ảnh: REX.

Giới chức an ninh Kenya nhận định người phụ nữ đó có thể là Samantha Lewthwaite, vợ của một người đàn ông từng thực hiện vụ đánh bom tự sát ngày 7/7/2005 ở London.

Trong cuộc đột kích hôm qua, lực lượng an ninh Kenya đã tiêu diệt ba kẻ tấn công và bắt hơn 10 tên khác. Hãng thông tấn Reuters dẫn lời một quan chức tình báo và hai binh sĩ cho biết, một trong số ba kẻ khủng bố thiệt mạng là phụ nữ da trắng.

Cảnh sát đang điều tra để xác định người phụ nữ da trắng là Samantha hay chỉ là một con tin mặc trang phục của kẻ khủng bố. Ngoài ra họ cũng cố gắng xác định Samantha chỉ huy cuộc tấn công vào khu mua sắm Westgate hay không. 


Một nhóm người rời khỏi khu mua sắm Westgate sau khi bọn khủng bố cho phép họ chạy ra ngoài vào hôm 21/9. Ảnh: Reuters.

Samantha, kẻ mang biệt danh "góa phụ trắng", là bà mẹ của 4 đứa trẻ. Tuy mang quốc tịch Anh nhưng cô ta đã trở thành một trong những nhân vật chủ chốt trong Al Shabab, tổ chức khủng bố tại Somali. Cảnh sát tin rằng người góa phụ 29 tuổi là một trong những kẻ cung cấp tiền và hướng dẫn cách tạo bom cho các phần tử khủng bố Al Shabab. 

"Chúng tôi tin rằng Samantha chỉ đạo vụ tấn công vào khu mua sắm Westgate, song hiện nay chúng tôi không biết cô ta còn sống hay đã chết. Cô ta cũng là một xạ thủ bắn tỉa", một quan chức chống khủng bố Kenya phát biểu.

Song Bộ trưởng Nội vụ Kenya, ông Joseph Ole Lenku, khẳng định toàn bộ bọn tấn công là nam giới và một số tên cải trang như phụ nữ. Ông nói thêm rằng "góa phụ trắng" đang lẩn trốn ở Đông Phi sau khi cảnh sát phát hiện âm mưu đánh bom một trung tâm thương mại khác Kenya từ hai năm trước.

Theo Quỳnh Trang
Tri Thức



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.