Cuộc giải cứu lao động Việt Nam khỏi Libya đã kết thúc

Sáng nay, chuyến bay cuối cùng của Vietnam Airlines trong chiến dịch giải cứu lao động tại Libya đã về tới Hà Nội. Tổ chức di dân quốc tế (IOM) đánh giá Việt Nam đã khẩn trương tổ chức đưa công dân về nước an toàn và hiệu quả.

Sáng nay, chuyến bay cuối cùngcủa Vietnam Airlines trong chiến dịch giải cứu lao động tại Libya đã về tới HàNội. Tổ chức di dân quốc tế (IOM) đánh giá Việt Nam đã khẩn trương tổ chức đưacông dân về nước an toàn và hiệu quả.


7h45 sáng 9/3, chuyến chuyên cơcuối cùng của Vietnam Airlines chở 209 lao động làm việc ở Libya đáp xuống sânbay Nội Bài. Đích thân Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị KimNgân đã lên tận khoang máy bay đón.

Cuộc giải cứu lao động Việt Nam khỏi Libya đã kết thúc
Niềm vui của người lao động khi trở về quê hương. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Ngay khi xuống máy bay, toànbộ lao động nhanh chóng làm thủ tục và được các công ty xuất khẩu lao độngđưa xe đến đón về. Có người gần như không còn hành lý sau nhiều tuần lễ tìmcách thoát khỏi Libya. Phía ngoài khu vực làm thủ tục, nhiều gia đình cũngđến từ sớm để chờ đón người thân.

Không giấu được vẻ buồn bã, anhHồ Văn Kỷ (quê Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, toàn bộ tiền bạc, điện thoại, vật dụngcá nhân quan trọng đã bị lấy hết trên đường di tản. "Dẫu sao mình còn may mắnhơn nhiều lao động các nước vẫn kẹt lại bên đó", anh Kỷ nói.

Trong khi đó, anh Triệu Ngọc Anh(huyện Lục Yên, Yên Bái) không quên được quãng thời gian 3 ngày trước khi rakhỏi Libya. "Nội chiến, súng nổ khắp trên quãng đường chúng tôi đi. Ba anh emchúng tôi mỗi ngày chỉ có một chiếc bánh mỳ để chia nhau", công nhân này nhớlại..

Cuộc giải cứu lao động Việt Nam khỏi Libya đã kết thúc
Bộ trưởng Lao động Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết sẽ sớm tìm cách giải quyết việc làm cho những lao động ở Libya vê nước. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Cũng trong sáng nay, Ban chỉđạo giải quyết tình hình công dân Việt Nam tại Libya đã tổ chức họp báo kếtthúc chiến dịch giải cứu. Toàn bộ 10.300 lao động Việt Nam đã rời khởiLibya. Sau gần 10 ngày, 9 chuyến chuyên cơ của Vietnam Airlines đã đưa đượcgần 3.000 lao động về nước. Hiện chỉ còn hơn 1.000 người đang trên đường vềbằng tàu thủy, dự kiến sẽ về nước vào ngày 21/3.

Chia sẻ về cuộc giải cứu bằng cầuhàng không lớn nhất từ trước tới nay, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Lao độngcho biết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã liên tục gọi điện trực tiếp chỉ đạo bằngmọi cách phải sớm đưa toàn bộ lao động Việt Nam về nước an toàn. Ban chỉ đạotiền phương đóng tại Tunisia cũng làm việc không quản ngày đêm.

"Nhiều người nước ngoài cảm thấytủi thân và ao ước được như lao động Việt Nam vì thấy máy bay của VietnamAirlines liên tục bay tới Tunisia để đưa công dân về nước", bà Ngân nói.

Cũng theo Bộ trưởng Lao động, kếtthúc cuộc giải cứu, Bộ sẽ sớm tìm cách giải quyết việc làm cho lao động bằngcách làm việc với doanh nghiệp trong nước có nhu cầu để tuyển dụng lao động từLibya về; đồng thời chỉ đạo doanh nghiệp xuất khẩu lao động hỗ trợ, tạo điềukiện để những người này đi làm việc ở các thị trường khác.

Đối với người vừa sang làm việc ởLibya dưới một năm, người thuộc các huyện nghèo, Bộ sẽ đề xuất các chính sách hỗtrợ. Khoản vay ngân hàng của lao động trước khi đi sẽ được bảo lãnh. "Chưa ngânhàng nào đòi nợ người lao động cả", bà Ngân nói.

Theo Bộ Lao động, Tổ chức Di dânquốc tế (IOM) đã đánh giá Việt Nam là một trong những nuớc đầu tiên, tích cực tổchức đưa công dân về nước an toàn và hiệu quả.

Theo  Nguyễn Hưng -Bá Đô
VNE



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.