Điểm mặt thực phẩm TQ gây ung thư, teo não

Thời gian gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều vụ việc liên quan đến thực phẩm Trung Quốc chứa hóa chất cấm và độc hại khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang, lo lắng.

Thời gian gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều vụ việc liên quan đến thực phẩm Trung Quốc chứa hóa chất cấm và độc hại khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang, lo lắng.
Thịt cừu giả chứa chất ung thư

Đầu tháng 2/2013, cả thế giới xôn xao trước thông tin hơn 50 tấn thịt cừu giả chứa chất phụ gia gây ung thư đã bị phát hiện tại một nhà máy ở đông bắc Trung Quốc.

 Điểm mặt thực phẩm TQ gây ung thư, teo não - 1

Mẫu thịt cừu giả tẩm hóa chất độc hại có khả năng gây ung thư.

Theo đó, toàn bộ số thịt cừu giả được tái chế từ thịt vịt, mỡ cừu cùng nhiều chất phụ gia khác tại Nhà máy Chế biến thịt Shengtai, thuộc thành phố Liêu Dương, tỉnh Liêu Ninh. Phân tích hóa học từ mẫu thử cho thấy những sản phẩm này có chứa nitrite, một chất gây ung thư, cao quá mức cho phép.

Và hàm lượng sodium nitrite, thành phần chủ yếu của nitrite, trong các sản phẩm nhiễm độc là 8,69g trên 1kg, cao gấp 2.000 lần so với tiêu chuẩn quốc gia về thịt tươi và thịt đông lạnh. Thực tế, chỉ cần 3g sodium nitrite là đủ để khiến một người trưởng thành thiệt mạng.

Hạt hướng dương chứa chất nhôm gây teo não

Mới đây nhất, cơ quan chức năng thành phố Tô Châu, Chiết Giang, Trung Quốc đã cho lấy mẫu kiểm tra các loại hạt hướng dương đã rang chín được tiêu thụ trên thị trường, kết quả phát hiện 7 loại hạt hướng dương có chứa chất nhôm dễ gây teo não.

Để giữ cho hạt hướng dương giòn và bảo quản được lâu hơn, nhà sản xuất đã cho thêm phèn. Phèn có chứa nhôm mà khi vào cơ thể sẽ rất khó bị đào thải ra ngoài, gây tổn hại cho não, tế bào thần kinh khiến trí nhớ giảm sút.

Điểm mặt thực phẩm TQ gây ung thư, teo não - 2

Hạt hướng dương Trung Quốc phát hiện có chứa chất nhôm dễ gây teo não.

Ngoài ra, để cho hạt hướng dương bóng đẹp, bắt mắt, nhà sản xuất sẽ cho thêm bột talc, loại bột này có chứa chất gây ung thư.

Đây không phải là lần đầu người tiêu dùng biết được thông tin thực phẩm, đồ dùng của Trung Quốc chứa chất độc hại. Mà thời gian qua người tiêu dùng đã nhiều phen tá hỏa khi phát hiện hoa quả, đồ chơi trẻ em, lồng đèn... cũng chứa chất độc gây hại trực tiếp cho người sử dụng. Vì vậy, để tránh là nạn nhân của những món đồ độc hại trên bạn nên tìm hiểu kỹ về những gì mình sẽ mua và sử dụng.

Quẩy teo não

Trước đó, người dân ở Vũ Hán (Trung Quốc) cũng đang phải từ bỏ món quẩy rán vì có thông tin tinh quẩy pha vào bột làm chiếc quẩy nở to, giòn đẹp, đậm đà… nhưng gây teo não. Tinh quẩy được đóng trong các túi nilon trắng trông như bột mì, thành phần gồm: Sodium bicarbonate (NaHCO3), Ammonium aluminium sulfate anhydrous (NH4Al(SO4)2.12H2O), Canxi cacbonat, Cacbonat natri và tinh bột giúp bánh quẩy nở, tiết kiệm dầu rán, ăn ngon hơn.

Điểm mặt thực phẩm TQ gây ung thư, teo não - 3

Tinh quẩy độc hại tại khu chợ Đông Môn ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Ammonium aluminium sulfate anhydrous là hóa chất làm thuốc nhuộm, mạ đồng, trong đó có chất alum. Chất này nếu làm phụ gia thực phẩm thì sẽ tích lại vĩnh viễn trong cơ thể, lâu dài sẽ gây teo não, lãng quên, ảnh hưởng đến trí lực, dẫn đến chứng Alzheimer người già… Ngoài ra, tinh quẩy còn chứa ion nhôm - nguyên nhân chính gây nhiều chứng bệnh về não, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

GS Trần Hồng Côn (ĐH Khoa học Tự nhiên, Hà Nội) cho biết, để sản xuất quẩy, bánh bao, bánh bích quy…, các cơ sở sản xuất trong nước cũng thường sử dụng men vi sinh NaHCO3, NH4HCO3 và bột nở (còn gọi là bột khai vì có mùi rất khai) trộn cùng bột mì. “Nếu dùng bột khai, bột nở đúng tiêu chuẩn thì không việc gì”, GS.TS Trần Hồng Côn cho biết.

Xí muội, trái cây khô Trung Quốc thoái hóa não

Tháng 4/2012, Cơ quan chức năng của Trung Quốc vừa phát hiện hàng loạt cơ sở sản xuất trái phép mặt hàng này đã sử dụng các loại chất phụ gia, hóa chất có thể gây ung thư, thoái hóa não. 

Điểm mặt thực phẩm TQ gây ung thư, teo não - 4

Trái cây sấy khô Trung Quốc có khả năng gây nhiều bệnh nguy hiểm

Theo Tân Hoa xã, Trung tâm kiểm nghiệm phân tích Hóa Lý, thành phố Bắc Kinh, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đã nêu đích danh các công ty có sản phẩm chứa chất phụ gia vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Điều đáng nói là cả ba công ty này đều là công ty thực phẩm có uy tín của thành phố Hàng Châu, đó là Siêu Đạt, Linh Hâm, Bách Di.
 
Các chất phụ gia được phát hiện trong các sản phẩm đào khô, xí muội, hồng khô, táo tàu và nhiều loại trái cây khác của họ là chất tạo ngọt saccharin, sodium cyclamate; chất tạo màu carmine, amaranth; chất tẩy trắng và bảo quản sulfur dioxide. Liều lượng chất phụ gia có trong các sản phẩm này cao gấp ba lần quy định của các cơ quan chức năng.
 
Theo các chuyên gia y tế, chất sodium cyclamate sẽ chuyển hóa thành chất cực độc có thể gây ung thư. Chất sulfur dioxide kết hợp với vitamin B1 lâu ngày sẽ gây thoái hóa não, gan, phổi...
 
Các chất carmine, amaranth, saccharin cũng sẽ gây hại cho cơ thể con người nếu không sử dụng đúng liều lượng cho phép.
 
Không những chỉ phát hiện bê bối từ các nhà máy có tiếng tăm, giới truyền thông cũng đã phát hiện một loạt cơ sở sản xuất không giấy phép tại tỉnh Sơn Đông.

Dùng hóa chất bừa bãi: Hậu họa khôn lường

Nhiều loại hoá chất bày bán tràn lan trên thị trường đang được sử dụng sai mục đích trong thực phẩm, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏa, tính mạng người tiêu dùng. Do hoá chất công nghiệp rẻ tiền, dễ mua nên nhiều người đã lạm dụng dùng trong chế biến thực phẩm mà không màng đến hậu quả. Chỉ cần vài nghìn đồng để mua hóa chất tẩm ướp là có thể biến đống thịt bỏ đi thành thịt tươi và bán với giá gấp hàng chục lần. Nhưng khi ăn phải thức ăn có chứa độc chất công nghiệp, người ăn dễ mắc các bệnh hiểm nghèo như ung thư, xơ gan, viên gan, ung thư máu, kể cả suy tuỷ...

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 35% số nạn nhân trên thế giới mắc bệnh ung thư liên quan đến yếu tố thực phẩm và cung cách ăn uống thường ngày. Còn theo thống kê của Bệnh viện Ung bướu Trung ương, mỗi năm Việt Nam có thêm 150.000 người mắc bệnh ung thư, trong đó khoảng 50.000 người mắc bệnh do ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm.

Theo Eva

Bình luận