Dư chấn sẽ đeo bám Nhật trong nhiều năm

Chuyên gia động đất hàng đầu của Mỹ cho hay người dân Nhật sẽ bị dư chấn của trận siêu động đất 9,0 richter đeo bám trong “nhiều năm” và năng lượng trận động đất tạo ra đủ để cung cấp điện cho thành phố Los Angeles “cả một năm”.

 Chuyên gia động đấthàng đầu của Mỹ cho hay người dân Nhật sẽ bị dư chấn của trận siêu động đất9,0 richter đeo bám trong “nhiều năm” và năng lượng trận động đất tạo ra đủđể cung cấp điện cho thành phố Los Angeles “cả một năm”.


Tiến sỹ Marcia McNutt,giám đốc Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), cho hay năng lượng trậnđộng đất 9,0 richter hôm 11/3 có thể cung cấp một lượng điện đủ chothành phố lớn bằng Los Angeles “trong cả năm”.

Dư chấn sẽ đeo bám Nhật trong nhiều năm
Nhật sẽ phải hứng chịu dư chấn của trận siêu động đất trong nhiều năm nữa.

Cũng theo bà, các trận dưchấn còn tiếp tục đeo bám dai dẳng người Nhật trong nhiều năm nữa,  ảnhhưởng tới cuộc sống của không chỉ người dân mà cả những nhân viên cứu trợ.

“...Có những dư chấn đủ mạnhđể đánh sập các tòa nhà, vốn đã bị suy yếu sau trận động đất chính. Và chúngsẽ gây ảnh hưởng tới nỗ lực cứu hộ”.

McNutt cũng chỉ ra rằng “khoahọc cho chúng ta biết rất khó có thể dự đoán động đất. Nhưng dĩ nhiên trậnđộng đất này đã được báo trước bằng nhiều trận động đất trước đó. Và chúngtôi đang cố gắng lắp đặt Hệ thống dự đoán động đất quốc gia, có thể đưa racảnh báo trước một trận động đất. Hệ thống này cho phép các hệ thống nhưđiện, gas được đóng an toàn và có thể giảm hậu quả của những thảm họa nhưthế này”.

Theo Cơ quan khảo sát địachất Mỹ , nhật đã phải hứng chịu hàng trăm dư chấn kể từ sau trận siêu độngđất hôm thứ sáu vừa qua, trong đó có 26 trận có cường độ 6 richter hoặc lớnhơn.

 “Có thể xảy ra một trận dưchấn mạnh nhiều năm sau đó”, John Bellini, một nhà địa vật lý tại USGS chobiết, mặc dù phần lớn các đợt dư chấn sẽ giảm cả về cường độ và nhịp độ theonhững ngày và tuần sau đó.

 Ông cho hay những người sốngở Chile và Indonesia vẫn cảm thấy dư chấn kể từ sau các trận động đất mạnhlần lượt vào năm 2010 và 2004.

 Theo Phan Anh
 Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.