Gaddafi bị quốc tế đồng loạt công kích

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon hôm qua hối thúc Hội đồng Bảo an có "hành động quyết định" đối với tình hình Libya, trong khi Mỹ tuyên bố áp lệnh trừng phạt chính quyền đại tá Gaddafi.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc BanKi Moon hôm qua hối thúc Hội đồng Bảo an có "hành động quyết định" đối với tìnhhình Libya, trong khi Mỹ tuyên bố áp lệnh trừng phạt chính quyền đại tá Gaddafi.

Ông Ban Ki-moon cho rằng chínhquyền của đại tá Muammar Gaddafi đã có những hành động vi phạm nhân quyền, gâyra cái chết cho hơn 1.000 người. Phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an,Tổng thư ký cũng cảnh báo dòng người tị nạn và khủng hoảng lương thực tại Libyasẽ gia tăng.

Gaddafi bị quốc tế đồng loạt công kích
Các tay súng Libya ăn mừng "chiến thắng" trước Gaddafi tại khu vực miền đông. Ảnh: AP

Tại cuộc họp báo ở trụ sở LiênHợp Quốc, phó đại sứ Libya Ibrahim Dabbashi mô tả Gaddafi, người đã cầm quyềnsuốt 42 năm liên tục ở nước này, là "gã điên khùng". Ông lo ngại sẽ có nhiềunghìn người chết ở Tripoli vì Gaddafi sẽ không bao giờ bỏ chạy và chiến đấu đếncùng.

Phát ngôn viên Nhà Trắng JayCarney thì cho biết, Mỹ đang chuẩn bị áp dụng các biện pháp trừng phạt songphương và đa phương nhằm vào Libya, bao gồm việc cho đại sứ quán Mỹ tại Tripolingừng hoạt động. Ông giải thích Tổng thống Obama đang hành động "để gây sức épkhiến chính quyền Gaddafi phải chấm dứt bạo lực".

"Đại tá Gaddafi đã mất sự ủng hộcủa người dân và tính hợp pháp của chính quyền này giảm xuống bằng không", BBCdẫn lời ông Carney. Phát ngôn viên Nhà Trắng nói thêm rằng, các biện pháp trừngphạt của Mỹ sẽ "phối hợp với các đối tác quốc tế". Washington cũng không loạitrừ khả năng sử dụng hành động quân sự khi bàn thảo về cách thức đối phó vớikhủng hoảng Libya.

Trong khi đó, chính quyền Obamabị chỉ trích vì đã không có phản ứng đủ nhanh đối với hỗn loạn tại Libya vừaqua. Tuyên bố cứng rắn của người phát ngôn Nhà Trắng được cho là một bước thayđổi quan trọng trong quan điểm của Mỹ về tình hình bạo lực Libya.

Giới ngoại giao còn cho biết, hainước châu Âu là Pháp và Anh đã hoàn tất một dự thảo nghị quyết, bao gồm gói cácbiện pháp nhằm cô lập những lãnh đạo chính trị và quân đội trong chính quyềnGaddafi.

Trong khi đó, tin tức cho biếtngười biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Tripoli hôm qua đã bị bắn dữ dội. Cácnhân chứng mô tả nhiều người bị chết và bị thương khi binh sĩ chính phủ và lựclượng bán quân sự tấn công người biểu tình sau lễ cầu nguyện ngày thứ sáu.

Lãnh đạo Libya xuất hiện trêntruyền hình quốc gia từ khu phố cổ Tripoli kêu gọi đám đông tự vũ trang để chốnglại các phần tử chống Gaddafi, vốn đang kiểm soát nhiều phần của đất nước. Hầunhư toàn bộ phần phía đông đang nằm trong tay phe biểu tình và các đơn vị quânđội tại đây đã bỏ theo phe chống Gaddafi.

Theo Đình Nguyễn
 Vnexpress




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.