Gánh nặng nợ nần sau cuộc trở về từ Libya

Được tin chồng đã rời khỏi Libya, chị Võ Thị Anh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) thở phào nhẹ nhõm. Nhưng khi nhắc đến khoản nợ hơn 40 triệu để chồng đi xuất khẩu lao động, người đàn bà này lại khóc nức nở.

Được tin chồng đã rời khỏi Libya, chị Võ Thị Anh (Cẩm Xuyên, HàTĩnh) thở phào nhẹ nhõm. Nhưng khi nhắc đến khoản nợ hơn 40 triệu để chồng đixuất khẩu lao động, người đàn bà này lại khóc nức nở.

Chị Võ Thị Anh cho biết, giữa tháng 1, chồng chị là anh Võ HữuLong rời quê nhà Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đi làm thợ xây tại bang Benghazicủa Libya. Làm việc chưa được một tháng thì công trường nơi anh Long làm việc bịđập phá, buộc phải đóng cửa. Sau nhiều ngày chịu đói khát tại cảng Benghazi, đếntối 26/2, chồng chị điện thoại nói sắp được chủ thầu đưa lên tàu để rời khỏiLibya.

"Sau đó tôi có gọi điện, nhưng không được vì có thể tàu đã rờikhỏi Libya. Tính mạng của anh có thể không còn bị nguy hiểm nữa, nhưng...", nóiđến đó, chị Anh bật khóc. Xã Cẩm Lạc quê chị rất nghèo, vợ chồng và hai đứa conchỉ trông vào 2,8 sào ruộng, không có nghề phụ. Vất vả lắm họ mới đủ ăn, khôngdám mơ xây được nhà, nuôi con ăn học đàng hoàng.

Cuối năm 2010, có doanh nghiệp từ Hà Nội đến tuyển lao động đilàm thợ xây dựng tại Libya, vợ chồng chị bàn bạc bán con trâu và nhờ bà ngoạivay 25 triệu đồng, tất cả được hơn 40 triệu để làm chi phí xuất cảnh sang Libya."Với mức lương ký trên hợp đồng là 350 USD mỗi tháng, chúng tôi tính sau khi trảnợ, cũng đủ nuôi hai con ăn học và xây lại ngôi nhà cấp 4 đang xuống cấp, vậymà...", người đàn bà chưa đến 40 tuổi vừa nói vừa khóc.

Gánh nặng nợ nần sau cuộc trở về từ Libya
Thoát khỏi vùng chiến sự Libya, người lao động lại đau đáu nỗi lo nợ nần. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Chị Anh bảo sau cuộc biểu tình ở Libya, chị gần như không ngủđược, vì hết lo cho tính mạng của chồng, lại lo không biết lấy gì để trả nợ."Gia đình tôi vay ngân hàng 7 triệu đồng chưa trả được, vì thế mới nhờ bà ngoạivay cho 25 triệu đồng để chồng đi xuất khẩu, bây giờ cả mình và bà ngoại đềukẹt", chị nói.

Giống chị Anh, chị Võ Thị Hà Giang quê Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên, HàTĩnh) cũng đang bồn chồn vì khoản nợ cho chồng đi làm việc tại Libya. Tối 26/2,gọi điện cho PV thông báo chồng mình đã lên được tàu rời Libya sau nhiều ngàychờ đợi trong đói rét, chị Giang bảo "cất được gánh lo tính mạng của chồng, giờlại lo làm sao có tiền trả nợ".

Người phụ nữ này cho biết, để nuôi hai con ăn học (một cháu đanghọc ĐH tại TP HCM, một cháu học lớp 10), vợ chồng chị phải vay ngân hàng 20triệu đồng. Trả dần dần, giờ khoản nợ còn 10 triệu đồng. Cuối năm 2010, thấy anhem hàng xóm rủ nhau đi Libya, vợ chồng chị bàn bạc, cuối cùng quyết định vaymượn thêm gần 50 triệu đồng cho chồng đi.

"Làm nông nghiệp thu nhập thấp, chỉ một đợt sâu bệnh hay lũ bãolà trắng tay. Cho chồng đi Libya, chúng tôi không mong giàu có gì, chỉ hy vọngđủ tiền lo cho hai con ăn học và cải thiện được cuộc sống. Vậy mà anh đi mớiđược hai tháng đã phải về, khoản nợ 50 triệu đồng, trong đó có khoản vay nóng 25triệu phải trả vào tháng 4 tới không biết làm thế nào đây", chị Giang lo lắng.

Theo hợp đồng anh Vinh ký với công ty xuất khẩu lao động, trườnghợp khối lượng công việc của công ty giảm hoặc do những khó khăn khách quan dẫntới lao động về nước trước thời hạn thì quyền lợi của họ được giải quyết theochính sách chung của công ty sử dụng và pháp luật Libya. "Nhưng nay công ty bịđập phá, chủ trốn về nước, Libya đang bạo loạn như vậy, liệu pháp luật của họ cócòn bảo vệ quyền lợi của lao động nước ngoài?", chị Giang nói.

Không chỉ chị Anh, chị Giang, hàng nghìn gia đình có người thânđi xuất khẩu lao động tại Libya đều đang rất lo lắng về khoản vay trước khi đi,bởi hầu hết đều xuất thân từ những vùng quê nghèo. Những người làm việc được từ6 tháng trở lên với thu nhập khoảng 300 USD mỗi tháng thì còn có thể tích lũy vàtrang trải được nợ nần, còn người mới sang đã phải về nước thì phải gánh mộtkhoản nợ không nhỏ.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng như các doanh nghiệp cònđang tập trung đưa toàn bộ lao động về nước, do đó việc giải quyết chế độ chonhững người phải về nước trước thời hạn chưa được xem xét. "Trước mắt mỗi laođộng sẽ được Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước hỗ trợ ban đầu một triệu đồng. Saukhi toàn bộ lao động về nước, Bộ sẽ căn cứ mức độ thiệt hại để hỗ trợ thêm theoquy định của Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước", một lãnh đạo của Cục Quản lý laođộng ngoài nước cho biết.

Trao đổi với PV, đại diện một doanh nghiệp cho biết, theo quyđịnh sau khi thanh lý hợp đồng, lao động sẽ được hoàn trả phí dịch vụ (bằng mộttháng lương cơ bản mỗi năm). "Ngoài ra, chủ sử dụng là các công ty nước ngoài sẽhỗ trợ lao động theo quy định của pháp luật Libya. Nhưng tình hình bạo loạn thế,các công ty này cũng bị thiệt hại nặng, đòi được khoản này rất khó", ông nàynói.

Theo Hồng Khánh
Vnexpress




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.