Hoà bình cho Biển Đông sẽ được bàn tại ASEAN

Từ ngày 19 đến 237 tới tại Bali, Indonesia, sẽ diễn ra hàng loạt sự kiện của ASEAN gồm Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN, Hội nghị giữa bộ trưởng ngoại giao ASEAN với các đối tác và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ViệtNam Nguyễn Phương Nga chiều nay nhấn mạnh, thúc đẩy hợp tác hoà bình và ổn địnhở Biển Đông là mối quan tâm của tất cả các nước, nên vấn đề này sẽ được thảoluận tại các diễn đàn và hội nghị.

Hoà bình cho Biển Đông sẽ được bàn tại ASEAN
Người phát ngôn Nguyễn Phương Nga. Ảnh: Cpv.org.vn

Từ ngày 19 đến23/7 tới tại Bali, Indonesia, sẽ diễn ra hàng loạt sự kiện của ASEAN gồm Hộinghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN, Hội nghị giữa bộ trưởng ngoại giao ASEAN vớicác đối tác và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).

Trả lời câu hỏi vềviệc Việt Nam có đưa ý kiến hay sáng kiến liên quan đến Biển Đông tại những sựkiện trên hay không, bà Nga cho biết: "Tại các hội nghị này, các bên sẽ thảoluận biện pháp thúc đẩy hợp tác trong ASEAN, cũng như giữa ASEAN với các đối tác.Thúc đẩy hợp tác hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở biển Đông làmối quan tâm và lợi ích chung của tất cả các nước, vì vậy vấn đề này đã, đang vàsẽ được thảo luận tại các diễn đàn".

"Việt Nam ủng hộcác nỗ lực tăng cường xây dựng lòng tin và hợp tác, vì hòa bình, ổn định, anninh và an toàn hàng hải ở biển Đông, phát huy hơn nữa những công cụ và cơ chếkhu vực hiện có như Hiệp ước thân thiện và hợp tác (TAC), Tuyên bố về ứng xử củacác bên ở Biển Đông (DOC), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), các cam kết trong Kếhoạch hành động ASEAN - Trung Quốc được thông qua tháng 10/2010 về tôn trọng,thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC và sớm họp lại Hội nghị quan chức ASEAN - TrungQuốc về thực hiện DOC", bà Nga nói thêm.

Cũng theo ngườiphát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Hội nghị cấp cao ASEAN 18 vừa qua tại Jakarta,Indonesia, đã khẳng định tầm quan trọng của DOC đối với hòa bình ổn định, anninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông và quyết định ASEAN sẽ tích cực phấn đấunhằm sớm hoàn tất quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC và xúc tiến tham vấn về việcxây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC).

"Việt Nam kiênđịnh rằng hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông là mối quantâm và lợi ích chung của tất cả các nước, mọi nỗ lực mang tính xây dựng của cácbên liên quan để duy trì hòa bình ổn định trên Biển Đông đều được hoan nghênh",bà Nga khẳng định.

Phát ngôn viên BộNgoại giao cũng cho biết, từ ngày 15 đến 21/7 tới, 3 tàu của Mỹ gồm USS Preble,USS Chung Hoon và USNS Safeguard sẽ ghé thăm cảng Tiên Sa (Đà Nẵng). "Đây khôngphải là một cuộc tập trận hải quân mà là hoạt động giao lưu định kỳ hàng năm vàđã được hai bên thoả thuận từ trước, nhằm tăng cường quan hệ giữa hải quân hainước", bà Nga nhấn mạnh.

Theo Anh Ngọc

Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.