Khó cứu Syria, Nga tính đường trả đũa Mỹ

Khi khả năng Mỹ không kích Syria gần như sẽ xảy ra, mọi nỗ lực của Nga suốt hai năm qua trở thành vô ích. Một chuyên gia Nga đã lên tiếng kêu gọi cần phải có một hành động trả đũa cho Syria.

Khi khả năng Mỹ không kích Syria gần như sẽ xảy ra, mọi nỗ lực của Nga suốt hai năm qua trở thành vô ích. Một chuyên gia Nga đã lên tiếng kêu gọi cần phải có một hành động trả đũa cho Syria.
 
Trả đũa để khẳng định địa vị của Nga
 
Theo trang Window on Eurasia, ông Mikhail Aleksandrov, Trưởng khoa Baltic thuộc Viện nghiên cứu Moscow về cộng đồng các quốc gia độc lập, cho rằng: “Nga phải nói rõ với phương Tây rằng họ sẽ phải trả cái giá rất đắt cho hành động tấn công Syria” và biện pháp trả đũa tốt nhất mà Nga có thể làm là điều quân đến nơi mà “chúng ta (Nga) có vị thế thống lĩnh chiến lược, đó chính là các nước Baltic”.
 
Nói cách khác chuyên gia này cho rằng Moscow phải nói với phương Tây: “Nếu các anh tấn công Syria, một hành động vi phạm luật pháp quốc tế, thì chúng tôi sẽ chiếm vùng Baltic”.
 

Quân đội Nga khoe uy vũ tại Quảng trường Đỏ

Ông Aleksandrov cũng nhận định rằng: “Với Mỹ, chỉ có một cách duy nhất là dùng ngôn ngữ của vũ lực. Họ không hiểu bất kỳ ngôn ngữ nào khác”.
 
Có thể, quan điểm của chuyên gia Aleksandrov không đại diện cho chính sách hay suy nghĩ của điện Kremlin, tuy nhiên, không phải là không có khả năng xảy ra trường hợp này.
 
Những suy nghĩ này cũng cho thấy vấn đề Syria đã khắc sâu mâu thuẫn giữa các cường quốc trên thế giới, báo động cho những cuộc chiến tranh cục bộ có thể xảy ra ở bất cứ đâu.
 
Báo động đỏ
 
Thời kỳ chiến tranh lạnh, thuật ngữ “báo động đỏ” được nhắc đến mỗi khi thế giới đứng trước nguy cơ của một cuộc chiến tranh lần thứ 3.
 
Việc tấn công Syria mở ra một bối cảnh hỗn loạn, khi mà mọi trật tự được cố gắng duy trì từ sau chiến tranh lạnh và sự sụp đổ của phe xã hội chủ nghĩa đều có nguy cơ đảo lộn tất cả.
 
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Syria - Faisal Mikdad khẳng định bất cứ cuộc không kích hay hành động quân sự nhằm vào Syria sẽ làm "đảo lộn hoàn toàn" trật tự cũng như nền hòa bình và an ninh trên toàn thế giới.
 
Điều ông Mikdad tuyên bố không phải không có lý do. Khi mà luật pháp quốc tế hay quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an LHQ bị phớt lờ hết lần này đến lần khác, các cường quốc dần sẽ hiểu ra, họ có thể đạt được mục đích mà không bị sự chi phối của một quy tắc hay luật lệ nào.
 
Năm 2003, Iraq bị Mỹ đơn phương tấn công trong khi LHQ kịch liệt phản đối. 10 năm sau, đến lượt Syria trở thành mục tiêu. Tuy nhiên, 10 năm là quãng thời gian đủ dài để các cường quốc khác vươn lên, đẩy mạnh sự đa cực của thế giới và xóa bỏ thế độc tôn của Mỹ.
 
Nga đã mất gần 3 năm để bênh vực Tổng thống Assad, đồng minh chiến lược của mình tránh khỏi “cây gậy” của người Mỹ. Tuy nhiên, công sức của gấu Nga chỉ như “dã tràng se cát” khi cuối cùng, Syria vẫn đang trong đêm trước của cuộc tấn công do Mỹ và đồng minh phát động.
 


Tổng thống Putin theo sát cuộc tập trận phô diễn sức mạnh quân sự đáng gờm của Nga tại vùng Viễn Đông


Tổng thống Nga Putin là một người biết đánh giá tương quan sức mạnh của mình và đối phương. Hành động dung chứa E.Snowden cho thấy Nga không ngại gì đối đầu một cách trực tiếp với Mỹ. Cũng không phải chỉ vì lợi ích kinh tế và những bản hợp đồng vũ khí mà Nga thân thiết với Trung Quốc.
 
Hết lần này đến lần khác, Mỹ bỏ qua phản ứng của Nga. Nhưng lần này đã động chạm đến quyền lợi sát sườn, cả thế giới đang chờ đợi câu trả lời của người Nga.
 
Nếu như Nga làm theo lời khuyên của chuyên gia, can thiệp quân sự vào một số quốc gia vùng Baltic, có thể, Mỹ sẽ phải nhìn nhận lại Nga với con mắt khác. Nhưng hành động này sẽ là dấu mốc báo hiệu thế giới rơi vào “báo động đỏ” một lần nữa.
 
Theo Minh Tú (Đất Việt)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.