Người Việt Nam lạc quan nhất thế giới

Việt Nam đứng đầu nhóm nước lạc quan nhất thế giới, theo kết quả cuộc thăm dò doviện BVA của Pháp thực hiện cuối năm 2010 tại 53 quốc gia và được các báo Phápcông bố ngày hôm qua.

Việt Nam đứng đầu nhóm nước lạc quan nhất thế giới, theo kết quả cuộc thăm dò doviện BVA của Pháp thực hiện cuối năm 2010 tại 53 quốc gia và được các báo Phápcông bố ngày hôm qua.

Theo một cuộc thăm dò mang tên “Tiếng nói của người dân” do viện BVA của Phápthực hiện, Việt Nam được xếp hạng nhất trong số các nước lạc quan, với tỷ lệ hơn61%, bỏ xa đằng sau Trung Quốc, Brazil và Peru.

Các nhà phân tích của viện BVA nhấn mạnh, sự kỳ diệu về kinh tế là yếu tố nângcao tinh thần và đưa ra nhiều ví dụ: tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2010trên 6,8%, lợi nhuận của hãng hàng không Vietnam Airlines tăng gấp đôi, khaitrương thêm một sân bay quốc tế ở Cần Thơ ...

Người Việt Nam lạc quan nhất thế giới
Việt Nam đứng đầu nhóm nước lạc quan nhất thế giới

Trong vòng 15 năm qua, số người nghèo giảm 15 triệu người. Tính từ năm 1960 đếnnay, tuổi thọ trung bình tăng thêm 27 năm, phụ nữ Việt Nam có tuổi thọ trungbình trên 73. Ở cấp tiểu học, tỷ lệ trẻ em đến trường suýt soát 100%. Việt Namcòn đứng đầu thế giới về xuất khẩu cà phê robusta và đứng hàng thứ hai về hàngmay dệt được bán trên thị trường Mỹ.

Chuyên gia Céline Bracq, thuộc BVA nhận định Việt Nam đã theo đuổi mô hình kinhtế thị trường kể từ khi tiến hành cải tổ năm 1986, mở cửa ra bên ngoài, tạo đượcđà năng động về kinh tế. Do vậy, Việt Nam nằm trong số nhiều nước đang trỗi dậy,không những kháng cự khủng hoảng tốt mà còn tranh thủ để phát triển.
Trong khi đó, cực đối lập, Pháp chiếm giữ kỷ lục vô địch trong nhóm 10 quốc giabi quan nhất về tương lai.

Đây là năm thứ hai BVA thực hiện cuộc thăm dò trên quy mô quốc tế rất lớn này.Nhờ có quan hệ đối tác với mạng lưới Gallup International Association, có tất cả64.203 người được hỏi về triển vọng kinh tế nước mình trong năm 2011, trongkhoảng thời gian từ 11/10 đến 13/12/2010, tại 5 lục địa.

Nhìn trong tổng thể, thế giới dường như chia làm hai phe và niềm tin vào tươnglai đã hoán đổi vị trí: Các nước giàu, công nghiệp phát triển tỏ ra bi quan,trong khi các quốc gia trỗi dậy như Việt Nam, Trung Quốc, nước nghèo nhưNigeria, các nước vừa thoát khỏi chiến tranh hoặc thậm chí chỉ mới giảm xung độtvũ trang như Afghanistan, Irak, Pakistan ... lại cảm thấy lạc quan.

Theo Hà Khoa
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.