Ai sẽ là “Nhân vật năm 2010” của tạp chí Time?

Dưới đây là 10 gương mặt được tạp chí Time đề cử cho vị trí Nhân vật của năm2010. Ai sẽ là người xuất hiện trên trang bìa tuần san Time cuối cùng của nămnay?

Dưới đây là 10 gương mặt được tạp chí Time đề cử cho vị trí Nhân vật của năm2010. Ai sẽ là người xuất hiện trên trang bìa tuần san Time cuối cùng của nămnay?

Tổng Biên tập Wikileaks Julian Assange

Julian Assange được tạp chí Time gọi là người thổi còi của thời đại công nghệ số.Với việc thành lập trang web WikiLeaks.org, Julian Assange đã cho mình quyềnđược tự do xuất bản bất cứ điều gì ông ta muốn, từ bản chất thật sự của việc lạmdụng tù nhân tại Iraq, vai trò kép của Pakistan tại Afghanistan, hay các emailcá nhân của bà Sarah Palin.

Ai sẽ là “Nhân vật năm 2010” của tạp chí Time?

Trang web mà ông Assange khởi sự cách đây 4 năm đã công khai cả một kho tài liệubí mật được phân loại, trong đó gần 500.000 trang là về các cuộc chiến tại Iraqvà Afghanistan. Trong quá trình công bố thông tin đó, chính phủ các nước cóthông tin bị rò rỉ (như Mỹ) cho rằng Julian Assange đã đặt mạng sống của nhữngngười cung cấp thông tin và các binh sĩ vào thế nguy hiểm. Dù có bảo đảm haykhông thì Assange cũng bị các chính phủ và cơ quan an ninh của họ theo dõi từngđộng thái và khả năng sẽ sống một cuộc đời lưu vong ảo tại châu Âu.

Thủ tướng Anh David Cameron

Ai sẽ là “Nhân vật năm 2010” của tạp chí Time?

Thủ tướng Anh David Cameron đang dẫn nước Anh vào một chuyến đi khắc khổ bằngviệc cắt giảm thâm hụt ngân sách và trần mình trước cơn bão kinh tế. Các nhà phêbình cho rằng việc cắt giảm tới 19% chi tiêu chính phủ có thể khiến nước Anhquay trở lại thời kỳ suy thoái và nghèo khó nhất. Ông Cameron, người đứng đầuliên minh của Đảng Bảo thủ và Đảng Dân chủ tự do, đã phủ nhận những cáo buộc nàyvà cam kết sẽ bảo đảm phúc lợi xã hội cho người dân.

Là thủ tướng Anh trẻ tuổi nhất trong 2 thế kỷ trở lại đây, ông David Cameronhướng tới mục tiêu giành lại vị thế trung tâm của giới chính trị Anh như ĐảngLao động dưới thời ông Tony Blair và ông Gordon Brown.

33 thợ mỏ Chile

Ai sẽ là “Nhân vật năm 2010” của tạp chí Time?

Chỉ trong một vài ngày, từ những nạn nhân của một cơn ác mộng họ đã trở thànhnhững ngôi sao cho một bộ phim truyền hình thực tế đầy cảm hứng. Mắc kẹt trongmột hầm mỏ bị sụp sâu nửa dặm dưới lòng đất và bị đẩy đến giới hạn của sự sốngcòn, 33 thợ mỏ Chile đã cho thấy ý nghĩa thực sự của tình bạn và lòng dũng cảm.

Cách mà họ giữ được nhân tính của mình trong thời gian thử thách 10 tuần là mộtminh chứng cho thấy kỷ luật không thể phá vỡ và sự lạc quan tuyệt vời. Cả thếgiới dõi theo giờ khắc những người đàn ông được kéo lên khỏi mặt đất vào ngày13.10 - 52 ngày sau khi bị chôn sống. Sống sót một cách lạ thường, những ngườithợ mỏ đã trở thành anh hùng.

Ca sĩ Lady Gaga

Ai sẽ là “Nhân vật năm 2010” của tạp chí Time?

Chỉ với hai album, Lady Gaga đã thổi những hơi thở của cuộc sống mới vào thếgiới nhạc pop. Ngôi sao 24 tuổi này đã trở thành một hiện tượng bằng cách kếthợp các điệu nhảy với nghệ thuật trình diễn, tạo ra một cái gì đó hết sức ấntượng cho giới trẻ và các nhà phê bình. Năm 2010, cô trở thành nghệ sĩ đầu tiêncó 5 triệu đĩa đơn được bán ra và là ngôi sao đầu tiên nhận được hơn 10 triệungười hâm mộ trên Facebook, video của cô đã được xem trực tuyến hơn 1 tỷ lần.

Nhưng ảnh hưởng thực sự của Gaga là nằm trong khả năng đan móc thời trang, vũđạo, nghệ thuật trực quan và rất nhiều phong cách nhạc pop trong một chươngtrình biểu diễn gắn kết và hấp dẫn. Cô đã bắt chước phong cách của những ca sĩđàn anh như David Bowie và Andy Warhol, tô điểm thêm cho những bài hát pop khácthường để chúng trở nên độc đáo. Lady Gaga được gọi là Madonna tiếp theo, nhưngdanh hiệu đó không thực sự công bằng. Lady Gaga không phải núp bóng bất cứ ai,cô chỉ là chính mình và thế là quá đủ.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào

Ai sẽ là “Nhân vật năm 2010” của tạp chí Time?

Năm 2010, trong khi các quốc gia phương Tây với những gánh nợ trên vai vẫn phảivật lộn để thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, thì TrungQuốc lại thể hiện được khả năng phát triển kinh tế của mình. Dưới sự lãnh đạocủa Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, Trung Quốc đã vượt Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớnthứ 2 thế giới.

Chưa đầy 10 năm sau khi chính thức gia nhập WTO, Trung Quốc đã bảo đảm lời tuyênbố của mình là nước xuất khẩu lớn nhất toàn cầu và dự trữ ngoại hối lớn nhất.Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẵn sàng lắng nghe những lời phàn nàn của Mỹ và các nướcphương Tây khác về việc định giá đồng nhân dân tệ.

Ông chủ Steve Jobs

Ai sẽ là “Nhân vật năm 2010” của tạp chí Time?

Cứ mỗi năm, dường như người đứng đầu của Tập đoàn công nghệ khổng lồ Apple lạivượt qua chính mình bằng một sản phẩm chuyển đổi mô hình và gây bất ngờ lớnkhiến cho thương hiệu là loại hàng hóa dành riêng cho giới trí thức của hãng lớnmạnh không ngừng. Trong năm 2010, hãng đã bán được 1 triệu chiếc iPad trong vòngmột tháng và tiếp tục nắm giữ thị phần cao trên thị trường công nghệ, nếu chưamuốn nói là cả thế giới phương tiện truyền thông.

Với doanh số iPad vượt mặt máy Mac và khả năng Apple thực hiện xuất bản trựctuyến như iTunes đã làm với nhạc trực tuyến, công thức của ông Steve Jobs vềtương lai máy tính có vẻ sẽ rất hoàn hảo. Tuy nhiên, Google và phần mềm di độngAndroid của họ đang đặt ra những thách thức lớn hơn cho nền thống trị của iPhonevà iPad, và Jobs biết ông vẫn không thể nghỉ ngơi trên những vinh quang đáng nểcủa mình.

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Ai sẽ là “Nhân vật năm 2010” của tạp chí Time?

Nói một cách nào đó, năm lãnh đạo thứ hai của Tổng thống Barack Obama tràn đầychiến thắng. Vị Tổng thống này đã hoàn thành hai trong số những cam kết lớn nhấtcủa ông bằng việc ký những đạo luật cải tố chính sách chăm sóc sức khỏe vàchuyển đổi các cải cách tài chính thành luật. Tháng Tám, ông Obama đã tiếp tụcthực hiện một lời cam kết nữa bằng việc kết thúc các hoạt động chiến đấu củaquân đội Mỹ tại Iraq, đồng thời tăng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Afghanistan- thúc đẩy cuộc chiến tới mức đỉnh điểm khiến nhiều nhà quan sát tin rằng Mỹkhông thể thắng.

Mặc dù đã ổn định được nền kinh tế - thách thức lớn nhất đối với ông Obama khibước vào Nhà Trắng, nhưng người thất nghiệp Mỹ vẫn chưa nhận được đồng cổ tứcnào đáng kể, tỷ lệ người thất nghiệp Mỹ vẫn còn dao động ở mức cao khoảng 10%.

Tuy nhiên, điều đáng ngại nhất cho ông Obama là sự thua thiệt đáng kể của ĐảngDân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Đây được xem như là lời khiển trách mạnh mẽkhông chỉ về chương trình nghị sự đầy tham vọng của Nhà Trắng mà còn về sự cáchbiệt trong phong cách điều hành và thiếu sự gắn kết với người dân của Tổng thốngMỹ.

Cựu Thống đốc tiểu bang Alaska (Mỹ) Sarah Palin

Ai sẽ là “Nhân vật năm 2010” của tạp chí Time?

Đánh giá về phong trào bầu cử trong năm 2010, giới chuyên môn cho rằng Mỹ đãthiếu một nhà lãnh đạo thực sự, một nhân cách lớn và đậm nét đủ để tập hợp cácphe phái khác nhau của Đảng Cộng hòa dưới cùng một lá cờ. Bà Sarah Palin chorằng mình có thể đứng ở vai trò đó nhưng bà sẽ không giành được vị trí đó nếukhông chiến đấu.

Nữ thủ lĩnh của Grizzlies Mama, cựu thống đốc Alaska đã dành cảnăm qua để chơi trò nữ hoàng trong các cuộc đua giữa kỳ, chưa nói đến nhữngscandal quanh việc tiếp tục xuất bản cuốn sách "bom tấn" của mình và tham giavào một chương trình truyền hình thực tế TLC.

Với khả năng kích động trụ sở, hù dọa thể chế, chọc giận phe đối lập và chế giễucác phương tiện truyền thông, bà Palin đứng một mình trên đỉnh của Đảng Cộng hòahiện đại như là một hình ảnh đơn lẻ và năng động nhất. Và mặc dù tiếp tục chơitrò "nhút nhát" về những ý định năm 2012 của mình, nhưng có nhiều dấu hiệu chothấy rằng bà Palin vẫn có ý định sử dụng sự tự tin thái quá của mình trong cuộcđua tranh cử chức tổng thống tiếp theo.

Những người thất nghiệp Mỹ

Ai sẽ là “Nhân vật năm 2010” của tạp chí Time?

Trong cuộc suy thoái hiện nay, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã tăng tới đỉnh điểmvào cuối năm 2009. Nhưng những con số của ngày hôm nay cũng không khá hơn và córất ít dấu hiệu cho thấy sự tăng trưởng việc làm trong tương lai gần. Tỷ lệ thấtnghiệp ở Mỹ, đặc biệt cao trong các lĩnh vực công nghiệp như sản xuất và xâydựng tạo ra mối lo ngại về ảnh hưởng xấu tới tầng lớp trung lưu, tăng gần 20%.

Mark Zuckerberg

Ai sẽ là “Nhân vật năm 2010” của tạp chí Time?

Khi Facebook trở nên phổ biến hơn bao giờ hết và chiếm lĩnh đời sống toàn cầu,hình ảnh Giám đốc điều hành và người đồng sáng lập Mark Zuckerberg đã tạo ranhững con số ấn tượng. Mạng xã hội phổ biến này đã đạt một mốc mới với 500 triệuthành viên và nhà tỷ phú trẻ nhất thế giới, 26 tuổi, đã phải bảo vệ mình chốnglại cả hai sự coi thường cả về cá nhân và nghiệp vụ.

Zuckerberg không chỉ trở thành dây thu lôi trong cuộc tranh luận về sự bảo mậttrực tuyến, trong đó các nhà phê bình cho rằng Facebook đã đi quá giới hạn khicông khai dữ liệu của người dùng, mà anh còn là chủ đề của một bộ phim mới đượccông chiếu "Mạng xã hội", được dàn dựng theo cuốn sách The AccidentalBillionaires của Ben Mezrich.

May mắn thay, Zuckerberg lại rất thoải mái trong thế giới thực với số ngườinghiện Facebook tăng từng giờ và doanh thu dự kiến của năm 2010 là 2 tỷ USD.

Theo Uyên Nhi
LĐO




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.