- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Những manh mối đầu tiên về tai nạn máy bay ở Pháp
Theo những người theo dõi hành trình bay trực tuyến, máy bay Germanwings đang ở độ cao 38.000 feet sau khi cất cánh khoảng 30 phút thì bắt đầu hạ xuống.
Theo những người theo dõi hành trình bay trực tuyến, máy bay Germanwings đang ở độ cao 38.000 feet sau khi cất cánh khoảng 30 phút thì bắt đầu hạ xuống.
Hãng tin CNN liệt kê một số manh mối có ích nhất đến thời điểm này:
Mảnh vỡ tại hiện trường máy bay rơi. (Ảnh: BBC) |
Một hộp đen được tìm thấy
Một trong hai hộp đen của máy bay đã được tìm thấy. Chưa rõ nội dung bên trong nhưng đó là một dấu hiệu tốt vì thiết bị được tìm thấy chỉ vài giờ sau tai nạn.
Bộ trưởng Nội vụ Pháp khẳng định các nhà điều tra tai nạn hàng không nước này sẽ ngay lập tức kiểm tra chiếc hộp đen.
Tốc độ và hành trình hạ độ cao
Dữ liệu chuyến bay công khai cũng là một phần then chốt của câu chuyện.
Theo những người theo dõi hành trình bay trực tuyến, máy bay Germanwings đang ở độ cao 38.000 feet sau khi cất cánh khoảng 30 phút thì bắt đầu hạ xuống. Sáu phút sau, nó ở độ cao 24.000 feet, giảm 14.000 feet và độ cao sau cùng ghi lại được là 11.400 feet.
Chuyên gia phân tích hàng không Mary Schiavo của hãng tin Mỹ CNN nhận định, tốc độ đó cho thấy phi công vẫn kiểm soát máy bay ở một mức độ nào đó. Theo bà, nếu động cơ ngừng hoạt động thì máy bay sẽ rơi trong khoảng thời gian ngắn hơn. Rất có thể phi công đã cố gắng hạ cánh khẩn cấp.
David Soucie, một chuyên gia hàng không khác, cho rằng máy bay hạ độ cao nhanh như vậy chứng tỏ có điều gì đó bất thường, nhưng nó cũng cho thấy máy bay không bị mất kiểm soát.
Thời điểm tai nạn
Dữ liệu về các vụ tai nạn máy bay cho thấy đa số sự cố thường xảy ra lúc cất cánh hoặc hạ cánh.
Chuyên gia Soucie miêu tả thời điểm tai nạn của máy bay Germanwings như một "điều khác thường đã xảy ra".
"Cực kỳ hiếm khi xảy ra vào giữa hành trình bay" – ông nói, có ý nhấn mạnh rằng phi công có lẽ đã phải hành động nhanh chóng.
Không gọi cấp cứu
Trái với một số thông tin ban đầu, Cơ quan Hàng không Dân dụng Pháp nói với CNN rằng tổ lái của máy bay Germanwings không thực hiện một cuộc gọi cấp cứu nào. Chính các kiểm soát viên không lưu đã làm việc này sau khi mất liên lạc radio với máy bay.
Tại sao phi công lại không báo cho ai đó rằng đang có tình huống khẩn cấp? Điều này có thể hiểu là có một sự xâm nhập buồng lái hoặc phi công có động cơ? Nghe thì có vẻ phản cảm nhưng gọi giúp đỡ là việc đầu tiên trong danh sách phải làm của phi công khi có sự cố.
Như vậy, nếu có một cuộc gọi cấp cứu được thực hiện thì câu chuyện có thể đã khác đi.
>>Toàn cảnh vụ máy bay rơi chấn động nước Pháp
>>Hàng loạt phi công từ chối bay sau vụ máy bay gặp nạn ở Pháp
Thời tiết
Không có vấn đề thời tiết nào được thông báo trong chuyến bay, nhưng điều đó không có nghĩa là yếu tố này bị loại trừ trong những khả năng gây tai nạn, theo chuyên gia hàng không Les Abend.
Ông Abend đang nghiên cứu là một khối khí lạnh phát triển trong khu vực máy bay rơi. Nó cho thấy có một sự ngưng tụ nào đó ở các độ cao thấp hơn. Vì vậy, có thể thời tiết không xấu ở độ cao đang bay nhưng ở các cao độ thấp hơn, khi họ hạ độ cao, tầm nhìn của họ có thể bị cản trở.
Tầm nhìn giảm bản thân nó không phải là một vấn đề lớn nhưng thời tiết có thể đã xấu đi khi máy bay hạ độ cao và có thể là một yếu tố gây tai nạn, theo vị chuyên gia này.
Theo VietNamNet
-
Thế giới08/02/2020Vụ xả súng xảy ra tại một trung tâm thương mại ở phía đông bắc Thái Lan. Thông tin ban đầu cho biết có ít nhất 17 người chết, 14 người bị thương.
-
Đại dịch COVID-19 trên toàn cầuAn ninh thế giới29/01/2020Ngay tại Trung Quốc, người dân Vũ Hán trở thành đối tượng bị kỳ thị trong bối cảnh virus corona gây ra chứng viêm phổi đang lan rộng với gần 6.000 ca lây nhiễm.
-
Đại dịch COVID-19 trên toàn cầuAn ninh thế giới24/01/2020Giới chức trách Trung Quốc ngày 24/1 xác nhận thêm một trường hợp tử vong do virus corona chủng mới gây bệnh viêm phổi cấp. Đây là trường hợp tử vong thứ 2 ở ngoài vùng dịch, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 26 người.
-
An ninh thế giới19/01/2020Phát hiện này khiến cảnh sát đặt ra nghi vấn có nhiều hơn 2 nạn nhân bị thủ tiêu.
-
Cưỡng hiếp rồi giết chết bé gái 6 tuổi, nghi phạm độc ác bị dân làng tức giận đánh đập và thiêu sốngAn ninh thế giới17/01/2020Không giao cho cảnh sát, dân làng của bé gái đã tự ra tay đòi lại công bằng cho nạn nhân nhỏ tuổi.
-
An ninh thế giới16/01/2020Vụ tai nạn xảy ra trong tích tắc khiến những người có mặt tại hiện trường không khỏi hốt hoảng. Nhiều người cho biết trên xe còn có cả trẻ em.