Phản ứng của thế giới về khủng bố tại Na Uy

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Kimoon bày tỏ đã bị sốc vì vụ đánh bom và xả súng ở Na Uy. Nhà lãnh đạo tổ chức lớn nhất thế giới lên án hành vi bạo lực của nhóm "Thánh chiến hồi giáo" và gửi lời chia buồn đến chính phủ cũng như gia đình các nạn nhân Na Uy. "Liên Hợp Quốc đồng hành cùng người dân Na Uy trong thời điểm kinh hoàng này", người phát ngôn của tổng thư ký là Martin Nesirky nói.

Các nhà lãnhđạo thế giới nhanh chóng bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc và cho biết sẵn sàng trợ giúpNa Uy sau vụ đánh bom làm rung chuyển thủ đô Oslo và vụ xả súng đẫm máu trên đảoUtoeya hôm qua.

Tổng thư ký LiênHợp Quốc Ban Ki-moon bày tỏ đã bị sốc vì vụ đánh bom và xả súng ở Na Uy. Nhàlãnh đạo tổ chức lớn nhất thế giới lên án hành vi bạo lực của nhóm "Thánh chiếnhồi giáo" và gửi lời chia buồn đến chính phủ cũng như gia đình các nạn nhân NaUy. "Liên Hợp Quốc đồng hành cùng người dân Na Uy trong thời điểm kinh hoàngnày", người phát ngôn của tổng thư ký là Martin Nesirky nói.

Ông Anders FoghRasmussen, Tổng thư ký tổ chức quân sự NATO cũng khẳng định các nước thành viêncủa khối luôn đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố và bạo lực. Thay mặtNATO, ông Rasmussen gửi lời chia buồn sâu sắc đến chính phủ, người dân Na Uycũng như người thân của các nạn nhân trong vụ đánh bom hôm qua.

Trong khi đó, Tổngthống Mỹ Barack Obama cho rằng các vụ tấn công tại Oslo một lần nữa nhắc nhởtrách nhiệm của cả cộng đồng thế giới đối với cuộc chiến chống khủng bố. NhàTrắng kêu gọi các quốc gia tích cực hợp tác cùng nhau trong cả hoạt động tìnhbáo và ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố đáng tiếc xảy ra.

Phản ứng của thế giới về khủng bố tại Na Uy
Hiện trường vụ đánh bom tại Oslo. Ảnh: AFP.

Thủ tướngAnh David Cameron gọi điện chia buồn với người đồng cấp Na Uy JensStoltenberg về vụ đánh bom kinh hoàng tại Oslo. Người đứng đầu chính phủAnh có chung quan điểm với tổng thống Mỹ về cuộc chiến chống khủng bố màthế giới đang phải đối mặt. Ông cho biết Anh sẽ hỗ trợ và hợp tác cùngNa Uy về tình báo để truy bắt những kẻ đứng đằng sau vụ khủng bố này.

Cựu thủ tướng NaUy và hiện là Tổng thư ký Hội đồng châu Âu, ông Thorbjorn Jagland, cũng bày tỏsự bàng hoàng trước các cuộc tấn công chấn động đất nước mình. Ông kêu gọi ngườidân Na Uy gạt bỏ nỗi sợ hãi và tiếp tục đấu tranh vì tự do và dân chủ. Hội đồngchâu Âu khẳng định sẽ làm tất cả để đẩy lùi chủ nghĩa khủng bố và tội phạm có tổchức cùng cộng đồng quốc tế.

Chủ nghĩa khủng bốcũng đang là mối lo ngại của nước láng giềng Đan Mạch kể từ sau vụ tranh biếmhoạ Nhà tiên tri Muhammad 6 năm trước. Phát biểu trên kênh truyền hình quốc giaDR News, Thủ tướng Đan Mạch Lars Loekke Rasmussen gửi lời chia buồn đếnngười dân và chính phủ Na Uy. Đồng thời, ông Ramussen cho biết chính quyền ĐanMạch đã liên lạc với các nhà chức trách Na Uy và theo dõi sát sao diễn tiến điềutra vụ việc.

Chiều 22/7, một vụnổ lớn xảy ra tại trụ sở chính phủ Na Uy ở Oslo khiến 7 người chết và gây hư hạinặng cho văn phòng thủ tướng. Ngay sau đó là vụ xả súng tại trại thanh niên củađảng Lao động cầm quyền, làm ít nhất 80 người thiệt mạng. Vụ tấn công kép là sựkiện đẫm máu nhất tại Na Uy kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai.

Một nhóm tự xưnglà "Thánh chiến hồi giáo toàn cầu" đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom này. Thôngđiệp của nhóm cho hay chúng đánh bom là để trả thù việc Na Uy đưa quân đếnAfghanistan và xúc phạm đấng tiên tri. Tuy nhiên, tính xác thực của tuyên bốtrên vẫn chưa được làm rõ.

Trong khi đó, cảnhsát cho biết có khả năng chỉ một mình nghi phạm người Na Uy bị bắt trên đảoUtoeya đã gây ra cả hai vụ tấn công chiều 22/7 và sự kiện này được nhận địnhkhông liên hệ gì đến chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Nhiều giờ sau các vụ khủng bố,cảnh sát Na Uy vẫn chưa thể thống kê hết số người chết và bị thương.


Theo AnhNgọc
 Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.