Phản ứng của thế giới về vụ tai nạn máy bay Malaysia

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ họp bất thường, Thủ tướng Hà Lan vội vàng về nước, còn Thủ tướng Nga bày tỏ nỗi buồn sâu sắc sau khi vụ tai nạn máy bay Malaysia xảy ra.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ họp bất thường, Thủ tướng Hà Lan vội vàng về nước, còn Thủ tướng Nga bày tỏ nỗi buồn sâu sắc sau khi vụ tai nạn máy bay Malaysia xảy ra.

Ngay sau khi phi cơ Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) rơi ở miền đông Ukraina hôm 17/7, Tổng thống Petro Poroshenko của Ukraina tuyên bố việc máy bay gặp nạn là kết quả của hành động khủng bố, đồng thời khẳng định quân đội của ông không liên quan tới thảm kịch.

Itar-Tass đưa tin Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ họp khẩn về vụ bắn máy bay Malaysia và tình hình ngày càng xấu ở Ukraina theo yêu cầu của Anh.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev viết trên mạng xã hội Twitter: "Hàng trăm người mất mạng trong vụ máy bay rơi. Đó là một thảm kịch. Tôi xin tưởng nhớ các nạn nhân".

Một chiến binh ly khai đứng trên mảnh vỡ của phi cơ Boeing 777 sau khi nó rơi trên lãnh thổ Ukraina hôm 17/7. Ảnh:
Một chiến binh ly khai đứng trên mảnh vỡ của phi cơ Boeing 777 sau khi nó rơi trên lãnh thổ Ukraina hôm 17/7. Ảnh: Reuters

Nhà Trắng thông báo Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Tổng thống Petro Poroshenko của Ukraina về vụ tai nạn. Trong cuộc điện đàm ông Biden nói Washington sẽ hỗ trợ Kiev tìm hiểu nguyên nhân của vụ tai nạn, BBC đưa tin. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi vụ tai nạn là một thảm kịch.

"Ưu tiên cao nhất của tôi là xác định bao nhiêu công dân Mỹ đáp chuyến bay đó. Tôi xin chia buồn với gia đình các nạn nhân", ông Obama nói.

Mark Rutte, Thủ tướng Hà Lan, sẽ nhanh chóng rời hội nghị thượng đỉnh ở Brussels để về nước. Đương kim Thủ tướng Hà Lan nói ông cảm thấy "cực kỳ sốc" khi biết tin máy bay chở khách rơi sau khi rời khỏi thành phố Amsterdam. 

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius xác nhận ít nhất 4 công dân Pháp đã đáp chuyến bay MH17.

Ông Najib Razak, Thủ tướng Malaysia, cùng Ngoại trưởng, người chỉ huy lực lượng vũ trang và nhiều bộ trưởng khác tới sân bay Kuala Lumpur để cung cấp thông tin trong các cuộc họp báo.

Anders Fogh Rasmussen, Tổng thư ký NATO, kêu gọi cộng đồng quốc tế điều tra ngay lập tức vụ tai nạn. Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố họ cảm thấy sốc bởi thảm họa, đồng thời hối thúc các bên liên quan tìm hiểu nguyên nhân của sự việc.

"Các bên cần tìm ra sự thật và quy trách nhiệm càng sớm càng tốt. Liên minh châu Âu sẽ theo dõi sát sao tình hình", tuyên bố của EU nêu rõ.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.