Phe Gadhafi đẩy lùi quân đội chính phủ

Binh sĩ của Hội đồng Chuyển giao Quốc gia (NTC) phải chịu đợt hỏa lực mạnh, ngay sau khi vào được Bani Walid thị trấn cách thủ đô Tripoli khoảng 140 km về phía đông nam, BBC đưa tin. Họ trở thành mục tiêu của các tay súng bắn tỉa, các cuộc tấn công bằng đạn cối và vấp phải hàng rào tên lửa khi tìm cách tiến vào trung tâm thị trấn.

Lực lượng trungthành với ông Moammar Gadhafi hôm qua phản kháng dữ dội tại Sirte và đặc biệt làBani Walid, khiến phe của chính phủ mới tại Libya tạm rút lui để bảo toàn lựclượng.

Binh sĩ của Hộiđồng Chuyển giao Quốc gia (NTC) phải chịu đợt hỏa lực mạnh, ngay sau khi vàođược Bani Walid - thị trấn cách thủ đô Tripoli khoảng 140 km về phía đông nam,BBC đưa tin. Họ trở thành mục tiêu của các tay súng bắn tỉa, các cuộctấn công bằng đạn cối và vấp phải hàng rào tên lửa khi tìm cách tiến vào trungtâm thị trấn.

Phe Gadhafi đẩy lùi quân đội chính phủ
Quân đội chính phủ mới ở Libya buộc phải tạm rút khỏi Bani Walid sau khi vấp phải sự phán kháng quyết liệt của phe Gadhafi. Ảnh: AFP

"Chúng tôiđã nhận được lệnh rút lui sau khi phải hứng hàng loạt đạn tên lửa. Chúngtôi sẽ trở lại sau", Assad al-Hamuri, một binh sĩ của NTC, cho biết khicùng các đồng đội rút khỏi Bani Walid. Các báo cáo tại hiện trường chohay những con phố ở vùng ngoại vi phía bắc của Bani Walid ở trong tìnhtrạng vắng lặng, trong khi các ngôi nhà ở đây có đầy các vết đạn.

Phát ngôn viênMoussa Ibrahim của ông Gadhafi lại cho biết lực lượng trung thành với viên đạitá 69 tuổi đã gây thiệt hại lớn cho quân đội chính phủ ở Bani Walid. "Cuộc chiếncòn lâu mới kết thúc", ông Ibrahim truyền thông điệp qua một đoạn băng ghi âmđược phát trên đài truyền hình Arrai của Syria. "Chúng tôi đã chuẩn bịcho một cuộc chiến lâu dài. Chúng tôi có trang thiết bị và vũ khí. Sirte và BaniWalid là những phòng tuyến vững chắc."

Trong khi đó, tại quê hương Sirtecủa ông Gadhafi, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt, đặc biệt là khu vực phía đôngnam thành phố. Các binh sĩ NTC với sự yểm trợ của xe tăng đã tấn công vào thànhphố này từ sáng qua. Lực lượng chống đại tá Gadhafi cho biết phe trung thành vớinhà lãnh đạo bị lật đỗ đã mất quyền kiểm soát sân bay Sirte.

"Lính của Gadhafiđang ẩn nấp giữa các ngôi nhà. Có rất nhiều tay súng bắn tỉa trên các mái nhà",binh sĩ NTC có tên Mabrook Salem nói. "Chúng tôi dùng tên lửa để tấn công chúng.Đây là cách có thể gây ra nhiều thiệt hại, nhưng là phương pháp tốt nhất đểkhống chế chúng."

Những cuộc tấncông ác liệt nhất gần đây cho thấy cuộc chiến tại những phần còn lại của Libyacó thể đang bước vào giai đoạn quyết định, BBC nhận định. Tuy nhiên,điều đáng quan tâm nhất lúc này là số phận của khoảng 10.000 người dân vẫn cònkẹt lại trong các thành phố đang xảy ra giao tranh ác liệt, trong tình trạngthiếu thực phẩm, nước và điện.

Trong một diễnbiến khác, chính phủ Niger cho biết sẽ không trả Saadi, con trai thứ ba của ôngGadhafi, về Libya. Niger cho rằng không có gì đảm bảo người đàn ông 38 tuổi nàysẽ được xét xử công bằng tại quê hương.

Tuy nhiên, ngườiphát ngôn chính phủ Niger Marou Amadou cho biết thêm nước này sẵn sàng giao nộpSaadi và những nhân vật bị truy nã khác cho một tòa án độc lập, giống như Tòa ánHình sự Quốc tế (ICC). Mặc dù vậy, Saadi không nằm trong anh sách truy nã củaICC giống như ông Gadhafi, anh trai Saif và cựu giám đốc tình báo Libya Abdullahal-Senussi.

Tại New York, Đạihi đồng Liên Hợp Quốc hôm qua tiến hành bỏ phiếu về việc trao chiếc ghế củaLibya cho NTC, bất chấp sự phản đối từ một số nước Nam Mỹ. Diễn biến này mởđường cho lãnh đạo của NTC có thể tham gia cuộc họp của Liên Hợp Quốc. Trong khiđó, giới chức Mỹ cho hay Tổng thống Barack Obama sẽ sớm gặp Chủ tịch NTC MustafaAbdul Jalil để bàn về các kế hoạch của NTC thời hậu Gadhafi.

Cuộc nội chiến tạiLibya đã trải qua 7 tháng giao tranh ác liệt với các điểm nóng trải đều khắpquốc gia Bắc Phi này. Lực lượng NTC hôm 20/8 tiến được vào thủ đô Tripoli, khiếnông Gadhafi và các nhân vật thân cận phải rút đi. Hiện vẫn chưa rõ ông Gadhafiđang ở đâu, trong khi chiến sự vẫn tiếp diễn tại các cứ điểm cuối cùng của nhàlãnh đạo bị lật đổ là Bani Walid và Sirte.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.