Thất tình, cơ phó chủ ý cho máy bay A320 rơi giết 150 người

Cảnh sát điều tra vụ tai nạn máy bay của Germanwings phát hiện "manh mối đáng chú ý" tại nhà Andreas Lubitz, trong khi bạn bè của cơ phó nói anh ta vừa chia tay người yêu.

Cảnh sát điều tra vụ tai nạn máy bay của Germanwings phát hiện "manh mối đáng chú ý" tại nhà Andreas Lubitz, trong khi bạn bè của cơ phó nói anh ta vừa chia tay người yêu.

Phát hiện manh mối cơ phó 4U9525 tự sát

Các cầu thủ Pháp dành một phút tưởng niệm 150 nạn nhân máy bay Germanwings trước khi tham dự trận đấu giao hữu quốc tế với đội tuyển Brazil trên san Stade de France. Ảnh: Reuters

Nhập mô tả cho ảnh

Hoa và nến được đặt xung quanh đài tưởng niệm ở làng Le Vernet, khu vực gần hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters

Diễn biến điều tra đến thời điểm hiện tại:

- Các nhà điều tra Đức đã khám xét nơi ở của Andreas Lubitz tại Düsseldorf và ngôi nhà của gia đình cơ phó tại Thị trấn Montabaur, đưa nhiều đồ dùng khỏi nhà, gồm máy tính và nhiều đồ khác.

- Một điều tra viên tiết lộ họ có thể đã phát hiện "đầu mối quan trọng" cho hành động của viên phi công. Người ta tập trung chú ý vào tình trạng sức khỏe tâm thần của Lubitz sau khi hãng Lufthansa tiết lộ quá trình đạo tạo phi công của Lubitz bị gián đoạn trong một thời gian ngắn.

- Bạn bè cho biết cơ phó bị "hội chứng trầm cảm". Tuy nhiên, những người từng tiếp xúc khẳng định Lubitz hoàn toàn bình thường.

- Vụ việc khiến nhiều hãng hàng không áp dụng quy định phải có tối thiểu 2 người trong buồng lái khi phi cơ đang hoạt động. Chính phủ Canada đã ban hành quy định này trong khu Thủ tướng Tony Abott khuyến cáo các hãng hàng không nước này xem lại nhân sự. Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, cho biết họ chưa có kế hoạch cho việc này.

Diễn biến điều tra đến thời điểm hiện tại: - Các nhà điều tra Đức đã khám xét nơi ở của Andreas Lubitz tại Düsseldorf và ngôi nhà của gia đình cơ phó tại Thị trấn Montabaur, đưa nhiều đồ dùng khỏi nhà, gồm máy tính và nhiều đồ khác. - Một điều tra viên tiết lộ họ có thể đã phát hiện "đầu mối quan trọng" cho hành động của viên phi công. Người ta tập trung chú ý vào tình trạng sức khỏe tâm thần của Lubitz sau khi hãng Lufthansa tiết lộ quá trình đạo tạo phi công của Lubitz bị gián đoạn trong một thời gian ngắn. - Bạn bè cho biết cơ phó bị "hội chứng trầm cảm". Tuy nhiên, những người từng tiếp xúc khẳng định Lubitz hoàn toàn bình thường. - Vụ việc khiến nhiều hãng hàng không áp dụng quy định phải có tối thiểu 2 người trong buồng lái khi phi cơ đang hoạt động. Chính phủ Canada đã ban hành quy định này trong khu Thủ tướng Tony Abott khuyến cáo các hãng hàng không nước này xem lại nhân sự. Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, cho biết họ chưa có kế hoạch cho việc này.

Bài viết: https://news.zing.vn/Phat-hien-manh-moi-co-pho-4U9525-tu-sat-post524620.html

Nguồn Zing NewsTheo các phóng viên đang đưa tin từ nhà của Lubitz, cơ phó dự định kết hôn vào năm tới. Trước đó, tờ Daily Star dẫn lời bạn của Lubitz cho hay anh vừa chia tay người yêu.
  • Andreas Lubitz từng trải qua khóa đào tạo phi công ở Arizona, Mỹ năm 2008. Đây là cơ sở thuộc sở hữu của hãng Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, AP đưa tin.

  • >> Những phút cuối trên máy bay Đức diễn ra như thế nào?
  • >>  Cơ phó cố ý phá hủy máy bay Đức là ai?

  • Người dân sống tại thị trấn Haltern, quê nhà của 16 học sinh trung học trên chuyến bay xấu số, tỏ ra tức giận sau khi nhận thông báo của giới chức Pháp. "Việc công bố tin nhắn cuối cùng của những học sinh thiệt mạng đã khiến gia đình họ vô cùng đau đớn. Tuy nhiên, sự thật về nguyên nhân vụ tai nạn khiến họ gục ngã. Mọi việc chẳng thể tồi tệ hơn được nữa", Thị trưởng Bodo Klimpel nói.

  • Phát hiện manh mối cơ phó 4U9525 tự sát

    Lực lượng cứu hộ cố định thi thể các nạn nhân trên cáng trước khi di rời bằng trực thăng. Địa hình hiểm trở khiến trực thăng là phương tiện duy nhất có thể tiếp cận khu vực. Ảnh: Reuters

  • Phát hiện manh mối cơ phó 4U9525 tự sát

    Trực thăng đưa nhân viên cứu hộ và thi thể nạn nhân rời hiện trường. Ảnh: Reuters

  • Trong những tuần tới, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế có thể đưa ra khuyến nghị đối với các hãng hàng không. Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, một cơ quan của Liên Hợp Quốc, cần chờ kết quả điều tra của giới chức Pháp trước khi đưa ra quy định mới nhằm đảm bảo an toàn cho các chuyến bay. Sau vụ khủng bố 11/9/2001, hàng loạt phi cơ đã phải đại tu buồng lái để gia cố độ an toàn trong hành trình.

  • Telegraph dẫn lời chuyên gia cho biết, thảm kịch Germanwings là lời cảnh tỉnh đối với các hãng hàng không về khả năng phi công phá hủy máy bay. Nó có thể dẫn tới các quy tắc quốc tế mới nhằm ngăn chặn một cá nhân hủy diệt phi cơ cùng sinh mạng hành khách và phi hành đoàn. Số hãng hàng không áp dụng quy định có tối thiểu 2 người trong buồng lái máy bay ngày càng tăng.

  • Phát hiện manh mối cơ phó 4U9525 tự sát

    Cảnh sát thu máy tính cá nhân trong căn hộ của Lubitz. Ảnh: Reuters

  • Nhiều hãng hàng không trên khắp thế giới ra quy định bắt buộc phải có 2 phi công ở trong buồng lái lúc phi cơ đang hoạt động. Norwegian Air Shuttle, Air Transat và easyJet là những hãng hàng không đầu tiên, Guardian đưa tin. Chính phủ Canada thông báo, tất cả các hãng hàng không của nước này đều phải có 2 thành viên phi hành đoàn trong buồng lái từ sau vụ tai nạn của Germanwings. Yêu cầu này do Bộ trưởng Giao thông vận tải Canada Lisa Raitt ban hành và có hiệu lực ngay ngày 27/3.

  • Telegraph dẫn lời bạn bè của Lubitz cho biết, cơ phó vừa chia tay người yêu. Tuy nhiên, họ không có nhiều thông tin về điều này.

  • Hàng không easyJet vừa ban hành quyết định phải có ít nhất 2 thành viên phi hành đoàn trong buồng lái máy bay tại cùng một thời điểm. Quy định này chính thức có hiệu lực từ ngày 27/3. Trong khi đó, AP dẫn lời Howard Wheeldon, chuyên gia hàng không thuộc công ty Tư vấn Chiến lược Wheeldon, Mỹ, cho rằng cần có phi công thứ ba trên một chuyến bay.

  • Xuất hiện thông tin cho rằng quá trình đào tạo trở thành phi công của Lubitz bị gián đoạn trong năm 2008 vì sức khỏe tâm thần. Tiết lộ này là trung tâm của cuộc điều tra cùng loạt câu hỏi tại sao một người có vấn đề về thần kinh vẫn được đào tạo để lái máy bay. Giới lãnh đạo hãng hàng không đã xác nhận Lubitz phải nghỉ nhiều tháng và trải qua khóa đào tại lại để được điều khiển phi cơ dân dụng. Tuy nhiên, họ khẳng định cơ phó 28 tuổi có đầy đủ năng lực điều khiển máy bay sau khi vượt qua tất cả các bài kiểm tra y tế.

  • Theo Reuters, việc phi công để máy bay lao xuống dãy núi Alps khiến Germanwings phải chịu trách nhiệm rất lớn với gia đình các nạn nhân. Nếu hãng không thể bảo vệ mình trước cáo buộc bất cẩn trong khâu tuyển người dẫn tới hậu quả thảm khốc, họ sẽ phải đền bù rất lớn cho gia đình các hành khách.

    Thỏa thuận quốc tế quy định, mức kịch trần mà hãng hàng không phải bồi thường cho gia đình nạn nhân chết vì tai nạn máy bay là 157.400 USD. Tuy nhiên, gia đình các nạn nhan trên 4U9525 có thể khởi kiện để đòi mức cao hơn. Germanwings phải có trách nhiệm đềm bù không giới hạn trong vụ tai nạn này.

  • CNN dẫn thông tin từ Flightradar24, một trang chuyên theo dõi các chuyến bay, cho biết, hệ thống dữ liệu cho thấy chương trình lái tự động trên 4U9525 đã bị đặt lại bởi một người trong buồng lái. Nó khiến máy bay thay đổi độ cao từ gần 11.600 m xuống 30 m trong vài phút ngắn ngủi.

  • Cảnh sát điều tra vụ tai nạn máy bay của Germanwings cho biết họ có "phát hiện đáng kể" tại nhà Lubitz. Họ không tiết lộ chi tiết mới phát hiện nhưng khẳng định đây không phải thư tuyệt mệnh. Trả lời báo chí trước căn nhà của Lubitz ở Dusseldorf, cảnh sát cho biết họ sẽ tiếp tục điều tra bằng chứng vừa phát hiện nhằm tìm ra đầu mối dẫn tới việc giải mã hành động của phi công phụ trên 4U9525.

  • Tờ báo địa phương Der Spiegel dẫn lời bạn bè của cơ phó cho biết, Lubitz rời khóa huấn luyện vì "mắc hội chứng suy sụp hoặc trầm cảm". Tuy nhiên, hàng xóm cho biết cơ phó 28 tuổi không có dấu hiệu của sự căng thẳng hay khó chịu. Tờ Rhein-Zeitung dẫn lời một người bạn của Lubitz nói rằng: "Hôm qua, chúng tôi vẫn nói chuyện về những dự định sau khi cậu ấy trở về. Hàng ngày, cậu ấy vẫn làm tôi cười".

  • Các nhà điều tra Đức đã thu thập tài liệu từ máy tính cá nhân của Lubitz tại nhà ở thị trấn Montabaur, nơi cơ phó lớn lên. Người dân sống xung quanh chưa thấy cha mẹ Lubitz quay trở lại. Họ đã rời nhà tới hiện trường tai nạn.

    Nơi ở của gia đình cơ phó là một ngôi nhà 2 tầng lớn gần một nhà thờ. Họ có vườn cây đẹp và hàng rào trang trí tỉ mỉ. Mẹ Lubitz chơi đàn cho một nhà thờ. Theo lời hàng xóm, cơ phó có một em trai. Người dân địa phương cho biết Lubitz là người khá chăm chỉ tập thể dục thể thao.

  • Markus Niesczery, quan chức cảnh sát Dusseldorf, cho biết: "Chúng tôi muốn tìm ra những chứng cứ có thể giải thích cho vụ việc. Chúng tôi sẽ kiểm tra mọi thứ và chưa thể nói gì lúc này. Mọi thứ đều có thể quan trọng nhằm giải thích chuyện gì đã xảy ra. Chúng tôi hy vọng sẽ tìm thấy câu trả lời".

  • Cảnh sát vừa tiến hành khám nhà cơ phó Lubitz, người bị cáo buộc chiếm quyền kiểm soát máy bay của Germanwings và điều khiển nó giảm độ cao đột ngột trước khi lao vào một đỉnh núi trên dãy Alps đoạn chạy qua nước Pháp. Nhà riêng của Lubitz ở thành phố Dusseldorf và ngôi nhà của bố mẹ cơ phó ở Montabaur đều bị khám xét.

  • Phát hiện manh mối cơ phó 4U9525 tự sát

    Báo Đức Bild đăng tải bức ảnh khác của cơ phó Andreas Lubitz, người khóa trái cửa buồng lái và hạ độ cao nhanh chóng khiến máy bay đâm vào núi, làm 150 người trên phi cơ 4U9525 thiệt mạng. Ảnh: Telegraph


Bình luận