Thủ tướng Italy tìm cách ngăn chính phủ sụp đổ

Cuộc khủng hoảng chính trị củaItaly đang có những diễn biến mới trong bối cảnh Thủ tướng nước này SilvioBerlusconi tìm cách ngăn chặn nguy cơ sụp đổ của chính phủ.

Cuộc khủng hoảng chính trị củaItaly đang có những diễn biến mới trong bối cảnh Thủ tướng nước này SilvioBerlusconi tìm cách ngăn chặn nguy cơ sụp đổ của chính phủ.

Báo Corriere della Sera ngày 11 -11 đưa tin, Thủ tướng Berlusconi và đồng minh của mình đã đề nghị sửa đổi luậtbầu cử nếu Chủ tịch Hạ viện Gianfranco Fini, người nhiều lần lên tiếng đòi ôngBerlusconi từ chức, đồng ý ủng hộ chính phủ đương nhiệm tiếp tục nắm quyền.

Việc sửa đổi luật bầu cử là mộttrong những đề xuất của ông Fini. Luật bầu cử được sửa đổi sẽ cho phép cử triItaly bỏ phiếu ủng hộ một cá nhân riêng rẽ chứ không phải cho một nhóm ứng cửviên của một đảng nào đó.

Hiện tại, cử tri Italy chỉ cóquyền bỏ một phiếu cho một danh sách ứng cử viên của một đảng.

Thủ tướng Italy tìm cách ngăn chính phủ sụp đổ
Thủ tướng Silvio Berlusconi

Thông tin trên được đưa ra saukhi ông Umberto Bossi, lãnh đạo đảng Liên đoàn phương Bắc liên minh với đảng cầmquyền Nhân dân Tự do (PDL) của Thủ tướng Berlusconi, gặp Chủ tịch Hạ viện Finivào ngày 11 - 11 nhằm tìm biện pháp tháo gỡ bế tắc chính trị hiện nay. Tuynhiên, hai bên đã không đạt được thỏa thuận cụ thể nào.

Phát biểu sau cuộc gặp, ông Bossinói rằng, "vẫn còn cơ hội" để thương lượng, song Chủ tịch Hạ viện Fini lại chobiết Thủ tướng Berlusconi cần phải có câu trả lời chính thức cho đề nghị ông từchức kể trên.

Ông Berlusconi đang ở Seoul (HànQuốc) tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi(G20).

Trong khi đó, đảng Nhân dân Tự dotuyên bố Thủ tướng Berlusconi không có ý định từ chức và đảng này sẽ không đểcho quốc hội lập ra một chính phủ mới.

Trước đó, ngày 7/11, ông Fini chobiết sẽ "hạ bệ" chính phủ đương nhiệm nếu thủ tướng không từ chức và không đưara một chương trình mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các khu vực nghèocủa miền Nam, cũng như kiềm chế tỷ lệ thất nghiệp và cải cách bầu cử.

Chủ tịch Hạ viện Fini còn dọa sẽrút bốn bộ trưởng của phe ông ra khỏi chính phủ của Thủ tướng Berlusconi.

Theo Thông Tấn Xã ViệtNam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.