Tổng thống Libya bị “dồn vào chân tường”

Tổng thống đang gặp khó của Libya – ông Moammar Gaddafi dường như đang ngày càng bị dồn vào chân tường khi trong mấy ngày nay, phe đối lập nước này tiếp tục giành được quyền kiểm soát nhiều thành phố phía tây Libya sau khi đã nắm quyền kiểm soát khu vực phía đông đất nước trước đó.

Tổng thống đang gặp khó của Libya – ông MoammarGaddafi dường như đang ngày càng bị dồn vào chân tường khi trong mấy ngày nay,phe đối lập nước này tiếp tục giành được quyền kiểm soát nhiều thành phố phíatây Libya sau khi đã nắm quyền kiểm soát khu vực phía đông đất nước trước đó.



Vòng vây xung quanh ông Gaddafi ngày càng được thắt chặt khi hôm qua (27/2),hàng loạt các thành viên trong lực lượng an ninh Libya đã rời bỏ phe Tổng thốngchạy sang phe đối lập. Trong khi đó, cộng đồng quốc tế đang tiếp tục gia tăngsức ép đòi ông Gaddafi từ chức đồng thời đe dọa khả năng sẽ đưa ông này ra xétxử vì những tội ác chiến tranh.

Tổng thống Libya bị “dồn vào chân tường”
 

Những người biểu tìnhđang thắng thế?
 
Theo nhiều nguồn tin, những người biểu tình Libya đã giành được quyền kiểm soátthêm nhiều thành phố ở Libya. Một phóng viên AFP có mặt ở Nalut cho biết, ởthành phố 66.000 dân cách thủ đô Tripoli về phía tây khoảng 235km này đã khôngcòn bóng dáng của những người trung thành với Tổng thống Kadhafi.
 
"Thành phố Nalut đã được giải phóng từ hôm 19/2 và đang được điều hành bởi mộtủy ban cách mạng do các cộng đồng trong thành phố thành lập nên," ông Shaban AbuSitta, một luật sư địa phương cho biết.
 
"Các thành phố Rhibat, Kabaw, Jado, Rogban, Zentan, Yefren, Kekla, Gherien vàHawamed cũng đã được giải phóng trong mấy ngày nay. Những lực lượng của Tổngthống Gaddafi đều đã biến mất và mỗi thành phố đều dựng lên một ủy ban cáchmạng," ông Sitta cho biết thêm.
 
Lực lượng biểu tình dường như cũng đã kiểm soát được thành phố Az-Zawiyah, cáchphía tây thủ đô Tripoli khoảng 50km. Người ta không còn thấy bóng dáng của cáclực lượng an ninh ở thành phố Az-Zawiyah, nhưng vẫn có một số cuộc đụng độ nổ ragiữa những người ủng hộ và người chống Tổng thống Gaddafi.
 
Các nhà lãnh đạo cuộc biểu tình đã thiết lập một “ủy ban quốc gia” chuyển tiếp ởnhiều thành phố phía tây và phía đông mà họ đã giành được từ tay chính quyềnTổng thống Gaddafi, đồng thời kêu gọi quân đội giúp họ “giải phóng” thủ đôTripoli.
 
Hôm qua, cựu Bộ trưởng Tư pháp Libya – ông Mustafa Abdel Jalil cho biết, phe đốilập sẽ sớm thành lập một chính phủ lâm thời để lãnh đạo đất nước trong thời gian3 tháng trước khi tiến hành một cuộc tổng tuyển cử. Ông Jalil đã rời bỏ chínhquyền của Tổng thống Gaddafi từ hồi tuần trước để quay sang ủng hộ những ngườibiểu tình.
 
Phản ứng trước những diễn biến trên ở đất nước Libya, Mỹ hôm qua tuyên bố sẽ sẵnsàng “giúp đỡ bằng bất kỳ hình thức nào” để người dân Libya có thể lật đổ đượcTổng thống Gaddafi và thành lập một chính phủ mới.

Trong chuyến thăm nước láng giềng Ai Cập của Libya, hai nghị sĩ Mỹ là JohnMcCain và Joe Lieberman đã kêu gọi Washington công nhận một chính phủ chuyểntiếp ở Libya và cung cấp vũ khí cũng như trợ giúp nhân đạo nhằm lật đổ Tổngthống Gaddafi.
 
Thủ tướng Anh David Cameron và Ngoại trưởng William Hague cũng đều kêu gọi ôngGaddafi sớm ra đi.
 
Tổng thống Gaddafi vẫn không chịu lùi bước
 
Mặc dù đang gặp khó khăn ở cả bên trong và bên ngoài nhưng Nhà lãnh đọa Libyavẫn cương quyết không chịu từ chức. Trong một tuyên bố được phát trên truyềnhình Serbia, ông Gaddafi khẳng định, đất nước Bắc Phi hiện vẫn đang yên bình.
 
"Không có vụ lộn xộn nào xảy ra ở thời điểm này. Đất nước Libya hoàn toàn yênắng. Không có gì bất thường. Không có bạo loạn và nổi dậy," ông Gaddafi chobiết.
 
Nói về việc phe đối lập đang kiểm soát rất nhiều thành phố ở Libya, Tổng thốngGaddafi cho biết: “Có có một nhóm đối lập nhỏ đang bị bao vây và chúng tôi sẽnhanh chóng loại bỏ chúng." Ông Gaddafi nhấn mạnh: “Nhân dân Libya vẫn ủng hộtôi”.
 
Trong khi đó, con trai ông Gadhafi cũng tự tin nói rằng, chính phủ của cha mìnhsẽ sống sót trong cơn bão này và sẽ sớm tái thống nhất đất nước Libya.
 
Tuy nhiên, trên thực tế, chính phủ đang lung lay của ông Gaddafi chỉ còn kiểmsoát được một vài khu vực phía tây xung quanh thủ đô và một vài thành lũy lâuđời ở khu vực phía nam. Không những thế, nhiều thành viên trong lực lượng anninh Libya đã rời bỏ Tổng thống, chạy sang phe đối lập.
 
Trước đó, tối ngày 26/2, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu thông qua mộtnghị quyết trừng phạt nhằm vào gia đình Tổng thống Libya. Theo đó, gia đình ôngGaddafi bị phong tỏa tài sản và bị cấm đi ra nước ngoài.


Theo Kiệt Linh
Vnmedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.