Trung bình cứ 8 tiếng có 1 người bị treo cổ ở Iran

Theo các nhà hoạt động chínhtrị, trong gần 3 tuần đầu tiên của năm 2010, đã có 47 người bị xử treo cổ ởIran.

Theo các nhà hoạt động chínhtrị, trong gần 3 tuần đầu tiên của năm 2010, đã có 47 người bị xử treo cổ ởIran.

Theo Tổ chức Quốctế về Nhân quyền ở Iran (ICHRI), với số lượng 47 tù nhân bị xử tử từ đầu năm tớinay, trung bình cứ 8 tiếng lại có một phạm nhân bị treo cổ. Hầu hết các tử tùđều phạm tội buôn bán trái phép ma tuý, trong đó có ít nhất 2 nhà hoạt độngchính trị.

Trung bình cứ 8 tiếng có 1 người bị treo cổ ở Iran
Nhiều thông tin cho biết, bà Sakineh Mohammadi Ashtiani chịu mức án 10 năm thay vì bị treo cổ

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các quan chức Iran gần đây quyết địnhtạm hoãn phiên xét xử treo cổ bà Sakineh Mohammadi Ashtiani, một phụ nữ 43 tuổibị kết án tử hình ném đá vì tội ngoại tình.

Zohre Elahian, người đứng đầu tổ chức nhân quyền của quốc hội, trong bức thư gửiTổng thống Brazil Dilma Rousseff viết: "Án tử hình ném đá không được thực hiện,thay bằng án treo cổ, nhưng bản án này bị hoãn là do con cái bà Ashtiani xin ânxá cho mẹ". Theo Elahian, bà Ashtiani chịu mức án tù 10 năm.

Trong những tuần gần đây, các quan chức Iran đưa ra nhiều thông tin mập mờ và vàmâu thuẫn về số phận của bà Ashtiani, với hy vọng tránh được sự chú ý của cácnhà hoạt động chính trị.

Drewery Dyke thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết: "Việc đưa ra thông tin cũvề số phận của bà Ashtiani bằng cách viết thư gửi tổng thống Brazil chỉ là mộtbiện pháp nhằm tránh sự chú ý của giới truyền thông về vụ xử tử này".

Theo ICHRI, Iran thi hành án tử hình tính bình quân đầu người nhiều hơn bất kỳquốc gia nào trên thế giới. Iran đã hành quyết ít nhất 179 người trong năm 2010và 388 người trong năm 2009.

Hai nhà hoạt động chính trị bị treo cổ được biết đến gần đây nhất là Ali Saremi,bị buộc tội chống lại Chúa Trời và Hossein Khezri, một tù nhân người Kurd bị cáobuộc thuộc nhóm vũ trang chống đối người Kurd.

Hadi Ghaemi, giám đốc điều hành ICHRI cho biết, có rất nhiều câu hỏi đặt ra vềthủ tục tố tụng tuân thủ luật pháp, việc kết án người bị hành hình, và thậm chícả danh tính của họ. Cũng có rất nhiều quan ngại về sự lạm dụng của cơ quan tưpháp và lực lượng an ninh nhằm thúc đẩy chương trình thực thi pháp luật của họthông qua việc hành quyết tràn lan.

Trong khi đó, ngay ngày hôm nay, trang web HRANA của một tổ chức nhân quyền kháccho biết, một học sinh 16 tuổi đang phải đối mặt với án tử hình. Fatemeh Salbehi,vị thành niên, bị kết án tử hình vì tội giết người.

Theo SongMinh
Lao Động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.