Ukraina muốn thế chỗ Nga trong G8?

Thủ tướng lâm thời Ukraina Arsenyi Yatsenyuk đã "nói vui" rằng nước ông sẵn sàng đảm nhận vị trí của Nga trong G8 nếu như nó đang bỏ trống.

Thủ tướng lâm thời Ukraina Arsenyi Yatsenyuk đã "nói vui" rằng nước ông sẵn sàng đảm nhận vị trí của Nga trong G8 nếu như nó đang bỏ trống.

Những lời trên được Yatsenyuk đưa ra tại cuộc họp báo ở tòa nhà Nội các ở Kiev sau khi ông có cuộc gặp với Thủ tướng Canada Stephen Harper ngày 22/3 tại Kiev.

Thủ tướng tạm quyền Ukraina Arseny Yatseniuk (phải) gặp Thủ tướng
 Canada Stephen Harper ở Kiev ngày 22/3.

Yatsenyuk cho biết, ông đã kêu gọi các nước G7 xây dựng một hệ thống mới về an ninh toàn cầu. Vị Thủ tướng tạm quyền của Ukraina cũng tuyên bố sẵn sàng nối lại tiến trình đàm phán với Canada về việc thiết lập khu vực thương mại tự do, vốn đã bị gián đoạn 2 năm trước.

Stephen Harper đã dùng chuyến thăm ngắn của mình tới Ukraina để phát tín hiệu ông muốn Nga bị loại khỏi nhóm G8. Thủ tướng Canada cũng cảnh báo việc Moscow sáp nhập Crưm sẽ dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang ở nhiều khu vực khác của thế giới, vì các nước đang ngày càng lo lắng về an ninh biên giới.

Trước đó, theo chân Mỹ, Canada đã đưa thêm 14 quan chức Nga vào danh sách trừng phạt. 

Stephen Harper là lãnh đạo đầu tiên của nhóm G7 tới Ukraina kể từ khi khủng hoảng nổ ra ở nước này. Ông hiện đang chuẩn bị cho một cuộc họp khẩn của G7, nhóm gồm các nước công nghiệp hóa hàng đầu thế giới ở The Hague.

Khi được các phóng viên hỏi liệu ông có muốn chứng kiến Nga bị loại vĩnh viễn khỏi G8 hay không, Harper trả lời: "Với câu hỏi về sự hiện diện của Nga ở G8, đó là một cuộc bàn bạc mà chúng tôi sẽ thực hiện cùng với các đồng nghiệp [G7]".  

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng tạm quyền Yatsenyuk đã tạo được một giây phút bớt căng thẳng khi đùa rằng Ukraina sẽ rất vui nếu được thay thế vị trí của Nga trong khối. "Nếu G8 có một ghế trống thì chúng tôi sẵn sàng đảm nhận nó", ông nói.

Theo Thanh Hảo (VietNamNet)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.