Vụ chặt đầu osin: nạn nhân bị ép nhận tội?

Giới chức Arab Saudi đã chặt đầu một phụ nữ giúp việc nhà người Sri Lanka vì tội giết chết một đứa bé mà cô chăm sóc hồi năm 2005 trong vụ án bị các nhóm nhân quyền lên án.

Giới chức Arab Saudi đã chặt đầu một phụ nữ giúp việc nhà người Sri Lanka vì tội giết chết một đứa bé mà cô chăm sóc hồi năm 2005 trong vụ án bị các nhóm nhân quyền lên án.

Rizana Nafeek từng bác bỏ rằng cô không giết hại bé trai 4 tháng tuổi.

Những người ủng hộ cô nói rằng cô chỉ mới 17 tuổi vào thời điểm xảy ra vụ việc. Họ cho rằng xử tử cô là vi phạm quyền trẻ em được quốc tế công nhận.

Chính phủ Sri Lanka đã lên án vụ hành quyết mà họ cho rằng được thực hiện bất chấp việc họ đã nhiều lần xin ân xá.

Arab Saudi: Rúng động vụ chặt đầu osin, Tin tức quốc tế, Tin tức trong ngày, chat dau osin, Arab Saudi, hanh quyet, hinh phat, nguoi giup viec, giet tre con, chat dau, bao, tin tuc, tin hot, tin hay, vn

Chính phủ và người dân Sri Lanka nhiều lần xin ân xá cho Rizana Nafeek. Ảnh: IBTimes

Thế giới lên án

Bộ Nội vụ Arab Saudi hôm 9/1 cho biết Nafeek bị xử tử vì đã làm chết ngộp một em bé sau khi cãi vã với mẹ của em bé này tại thị trấn al-Dwadmi.

Quốc hội Sri Lanka đã dành một phút mặc niệm cô hôm 9/1.

Cùng với thông tin về vụ hành quyết này, ngày 9/1, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ra thông báo rằng cần có luật khẩn cấp để bảo vệ những người giúp việc nhà tốt hơn.

Theo tổ chức này, chỉ khoảng 10% những lao động giúp việc nhà – khoảng 5,3 triệu người – được bảo vệ bởi các luật lao động ở mức độ như công nhân trong các lĩnh vực khác.

Tại Sri Lanka, vụ hành quyết Nafeek đã châm ngòi cho cuộc tranh luận về an toàn cho các công dân của nước này đi làm việc ở Trung Đông và về sự đói nghèo đã đẩy những người dân trong đó có Nafeek phải đi xuất khẩu lao động.

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Sri Lanka cho biết Tổng thống Rajapakse và chính phủ lên án vụ xử tử "bất chấp mọi nỗ lực ở cấp cao nhất và sự lên án của người dân trong nước và thế giới".

Ông Ranjan Ramanayake, nghị sĩ đối lập vận động cho quyền lợi của những công nhân Sri Lanka đi xuất khẩu lao động, đã gọi chính quyền Arab Saudi là "những kẻ độc tài" vốn không bao giờ hành quyết người Mỹ hay người châu Âu mà chỉ dám đụng đến người châu Á và châu Phi.

Vị nghị sĩ này cũng lên án Chính phủ là đã không làm được gì nhiều để đảm bảo các quyền lợi pháp lý của Nafeek. Nhưng các quan chức chính phủ đã bác bỏ cáo buộc này.

Cha mẹ của Nafeek từng nhiều lần thỉnh nguyện Quốc vương Abdullah ân xá cho con gái họ. Cha cô hiện nằm viện còn mẹ cô thì quá đau buồn nên không thể nói gì về vụ việc, các quan chức cho biết.

Bị ép nhận tội?


Nafeek bị kết tội hồi năm 2007 là đã giết hại một bé trai 4 tháng tuổi mà cô trông nom vào năm 2005.

Cô nói lúc đầu cô nhận tội là do bị ép buộc và không có sự hỗ trợ ngôn ngữ. Những người ủng hộ cô cũng cho hay cô không có sự hỗ trợ của luật sư trước khi bị kết tội.

Các nhóm nhân quyền như Tổ chức Ân xá Quốc tế và Theo dõi Nhân quyền đã lên án chính quyền Arab Saudi về cách xử lý vụ việc, trong khi những nhà hoạt động nhân quyền ở Sri Lanka cho rằng đã có những vấn đề nghiêm trọng về phiên dịch khi Nafeek nhận tội.

Họ cũng nói rằng việc cô bị hành quyết là vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em mà Arab Saudi đã phê chuẩn.

“Arab Saudi là một trong số chỉ ba nước trên thế giới xử tử phạm nhân vì những tội mà họ phạm khi còn là trẻ em”, Nisha Varia, nhà nghiên cứu cao cấp về nữ quyền của tổ chức Theo dõi nhân quyền, cho hay. “Rizana Nafeek chỉ là một nạn nhân nữa của những thiếu sót nghiêm trọng trong hệ thống tư pháp của Arab Saudi”.

Theo BBC, dường như các công ty xuất khẩu lao động Sri Lanka đã khai gian tuổi cho Nafeek để cô nhận được việc ở Arab Saudi.

Theo Lao Động/BBC


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.