WikiLeaks vạch mặt những kẻ trốn thuế cỡ bự

Người sáng lập WikiLeaks là Julian Assange đe dọa sẽ tiết lộ những tài khoản mậtở các ngân hàng nước ngoài của hàng trăm nhân vật giàu có và nổi tiếng.

Người sáng lập WikiLeaks là Julian Assange đe dọa sẽtiết lộ những tài khoản mật ở các ngân hàng nước ngoài của hàng trăm nhân vậtgiàu có và nổi tiếng.
 

Một cựu giám đốc ngân hàng Thụy Sĩ đã trao cho ông chủ trang tin chuyên tiết lộcác bí mật động trời WikiLeaks hai chiếc đĩa CD chứa thông tin chi tiết vềkhoảng 2.000 cá nhân giàu có, trong đó có 40 chính trị gia và hàng loạt ngườinổi tiếng. Các nhân vật trốn thuế cỡ bự rải khắp các nước, từ Anh, Mỹ, Đức, Áo,châu Á và khắp nơi trên thế giới, Rudolf Elmer cho biết và khẳng định muốn vạchmặt những kẻ trốn thuế.

Assange, hiện đang đấu tranh chống lại lệnh dẫn độ sang Thụy Điển vì những cáobuộc liên quan tới tấn công tình dục, cho hay, ngay sau khi xác minh sẽ công bốtên tuổi những nhân vật nổi tiếng lên website của WikiLeaks trong vòng nửa tháng.

WikiLeaks vạch mặt những kẻ trốn thuế cỡ bự
Ông Elmer đã giao các đĩa CD đựng thông tin cho chủ WikiLeaks trước khi bay trở về Thụy Sĩ để ra toà vào ngày 19/1 vì tội phá vỡ quy định giữ bí mật ngân hàng

Elmer, cựu giám đốc điều hành của Julius Baer - một trong những ngân hàng tưnhân hàng đầu ở Thụy Sĩ nói, ông tiết lộ các tài liệu mật nhằm cảnh báo xã hội. "Tôi nghĩ rằng, với tư cách là một chủ ngân hàng, tôi có nghĩa vụ nói ra nhữngđiều sai trái. Tôi phản đối hệ thống này. Tôi biết nó hoạt động như thế nào vàtôi cũng biết các hoạt động hàng ngày của nó. Từ quan điểm đó, tôi muốn để xãhội biết rằng tôi biết những gì. Hệ thống đó đang hủy hoại xã hội của chúng ta".

Ông Elmer - cũng điều hành một trang web tiết lộ thông tin, đã bị ngân hàng ThụySĩ sa thải năm 2002 sau 8 năm làm giám đốc điều hành của ngân hàng Julius Baertại đảo Cayman. Năm 2005, ông này bị giam 30 ngày và hiện đối mặt với cáo buộcvề việc phá vỡ quy tắc bảo mật của ngân hàng Thụy Sĩ, làm giả giấy tờ và gửi đedọa tới hai quan chức của Julius Baer.

Elmer trao cho WikiLeaks một danh sách rút gọn gồm 15 cái tên vào năm 2008 nhưngnhững thông tin này chưa bao giờ được công bố.

Thụy Sĩ đã từ lâu nổi tiếng là thiên đường ngân hàng đối với các nhà độc tàitham nhũng cũng như đối với những nhà tài phiệt chuyên làm ăn bất chính. Nguyênnhân là việc giữ bí mật các khoản tiền gửi luôn luôn là sự bảo đảm tuyệt đối củacác ngân hàng Thụy Sĩ.

Theo Hoài Linh
VietNamNet/Mail



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.