'Dắt túi' những kiến thức cực hữu ích về cách trị mụn ruồi

Mụn ruồi làm bạn mất tự tin và không để mãi che đi bằng cách trang điểm? Bạn đang băn khoăn về cách trị mụn ruồi sao cho an toàn, hiệu quả?

Mụn ruồi là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người mất tự tin, nhất là chị em phụ nữ. Nhiều người dùng cách trang điểm để che lấp đi những nốt mụn ruồi xấu xí trên mặt nhưng ngược lại, việc thường xuyên dùng phấn trang điểm sẽ khiến làn da của bạn ngày càng xấu đi. Vì vậy, việc tẩy mụn ruồi là phương pháp mà nhiều người tìm đến. Nhưng liệu có cách trị mụn ruồi nào tại nhà an toàn, hiệu quả không? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây bạn nhé!'

Mụn ruồi là gì?

Mụn ruồi hay còn gọi là nốt ruồi là những chấm đen hoặc nâu xuất hiện trên do sự tập trung các yếu tố làm tăng sắc tố da. Đa số những nốt mụn ruồi đó đều có từ khi bạn còn nhỏ, ở nhiều nơi trên cơ thể và có thể đậm lên, mờ đi theo thời gian tại những vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. 

Hầu hết các nốt mụn ruồi đều là lành tính, chỉ có một số ít là ác tính và thay đổi theo thời gian. Các loại mụn ruồi nguy hiểm cần chú ý là:

Mụn ruồi sắc tố bẩm sinh là những nốt ruồi xuất hiện từ khi sinh ra, xảy ra với tỷ lệ 1/100 người, có khả năng phát triển thành khối u ác tính (ung thư). Do đó, nên kiểm tra những nốt mụn ruồi hoặc tàn nhang nếu nó có đường kính lớn hơn 1 cục tẩy bút chì hoặc có những thay đổi bất thường nào để sớm phát hiện ung thư hắc tố.

Nevi loạn sản là những nốt mụn ruồi có kích thước lớn hơn trung bình và hình dạng không đều nhau, cũng có thể không đều màu, có khả năng phát triển thành các khối u ác tính cao hơn gấp 12 lần bình thường. Do đó, các bạn phải hết sức lưu ý.

Dắt túi những kiến thức cực hữu ích về cách trị mụn ruồi-1

Những cách trị mụn ruồi tại nhà hiệu quả

Trị mụn ruồi tại nhà là cách mà nhiều chị em lựa chọn để tiết kiệm thời gian và chi phí. Dưới đây, Emdep sẽ mách bạn những cách trị mụn ruồi tại nhà an toàn, hiệu quả nhất.

Cách trị mụn ruồi bằng tỏi tươi

Lột bỏ vỏ, đập dập và đắp tỏi tươi lên bề mặt mụn ruồi, dùng băng cá nhân băng lại trong 4 tiếng để dưỡng chất trong tỏi thấm sâu vào nốt mụn và loại bỏ tận gốc. 

Lưu ý, trước khi đắp tỏi tươi, chị em nên chú ý bôi xung quanh vùng da có mụn ruồi một ít dầu dừa để không làm da phỏng rộp. Thực hiện 5 lần liên tiếp cho đến khi mụn ruồi mất hẳn.

Cách trị mụn ruồi bằng muối iot

Dắt túi những kiến thức cực hữu ích về cách trị mụn ruồi-2

Bạn dùng tăm bông chấm 1 ít muối iot lên vị trí mụn ruồi, để trong 10 - 15 phút để muối dần loại bỏ các tế bào hình thành mụn ruồi sâu trong da, sau đó rửa lại với nước sạch.

Thực hiện 1-2 lần/ ngày,  đến khi nốt mụn ruồi biến mất hoàn toàn.

Cách trị mụn ruồi bằng hỗn hợp thầu dầu và baking soda

Hãy trộn đều 1 muỗng baking soda với 2 muỗng dầu thầu dầu, thoa lên vị trí mụn ruồi và dùng băng dán cá nhân cố định, để trong vài tiếng hoặc qua đêm rồi rửa sạch lại với nước.

Thực hiện 2 -3 lần nữa, cho đến khi nốt mụn ruồi biến mất. 

Dắt túi những kiến thức cực hữu ích về cách trị mụn ruồi-3

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng kem tẩy mụn ruồi tại các nhà thuốc, tuy nhiên, cần lưu ý lựa chọn những loại kem rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và thực hiện theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất hoặc bác sĩ.

Những lưu ý khi trị mụn ruồi tại nhà

Các cách trị mụn ruồi tại nhà khá dễ dàng, tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên, nó lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tổn thương cho da bạn, cần hết sức lưu ý những vấn đề sau đây:

Một số kem tẩy mụn ruồi có để lại tác dụng phụ, đó là gây sẹo dày hình thành ở các khu vực có mụn

Quá trình tẩy mụn ruồi phải đặc biệt chú ý khâu vệ sinh để tránh nhiễm trùng

Khi tẩy mụn ruồi, bạn không thể biết nốt mụn đó có phải là dấu hiệu của một khối u ác tính hay không. Do đó, sẽ rất nguy hiểm nếu như bạn tự ý tẩy mụn ruồi đó mà không có sự tư vấn của bác sỹ.

Theo Em Đẹp


nốt ruồi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.