- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Phim ‘Bụi đời Chợ Lớn’ vi phạm Luật Điện ảnh
Những ồn ào quanh việc bộ phim Bụi đời Chợ Lớn không được cấp phép phổ biến và ra rạp vào 19/4 như kế hoạch đã khiến Cục Điện ảnh tổ chức một buổi gặp gỡ báo chí vào chiều 11/4.
Chém giết từ đầu đến cuối
Trước khi bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh lên tiếng về việc này, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát,
Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương thẩm định phim truyện, đã có những
nhận xét khá nặng nề về bộ phim. Theo bà Ngát, từ đầu đến cuối phim là
những cảnh quay băng nhóm xã hội đen hàng trăm người “dàn trận” ngang
nhiên, chém giết không ghê tay, hỗn loạn bằng dao, kiếm, mã tấu…, máu me
vương vãi khắp nơi mà không hề có sự xuất hiện hay tham gia của người
dân hay lực lượng xã hội nào.
Bà Ngát cho rằng, chưa nói đến việc quá nhiều hình ảnh bạo lực như vậy
đã vi phạm những điều cấm của Luật Điện ảnh, việc phản ánh sai hiện thực
về đời sống ở Tp. HCM cũng đã khiến cho 4/8 thành viên hội đồng thẩm
định (1 thành viên vắng mặt) bỏ phiếu đề nghị không cho phép phổ biến, 4
thành viên đề nghị sửa chữa phim.
Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết thêm: Sau khi Hãng
phim Chánh Phương gửi hồ sơ (kịch bản và giấy tờ liên quan) đến Cục Điện
ảnh để xin phép hợp tác với nghệ sĩ quốc tịch Mỹ (Charlie Nguyen) thực hiện bộ phim Bụi đời Chợ Lớn
vào tháng 10/2012, Cục đã yêu cầu hãng phim này phải sửa chữa kịch bản,
cắt bỏ hoặc tiết chế những cảnh thể hiện tính bạo lực gây hoảng loạn,
ghê sợ; loại bỏ một số lời thoại thô tục hoặc có tính chất kích động bạo
lực để tránh vi phạm của Luật Điện ảnh.
Cục Điện ảnh cũng khuyến cáo nhà sản xuất không nên đưa những cảnh chém
giết, thanh toán dã man trên các ngõ hẻm, đường phố của Tp. HCM, chỉnh
sửa kịch bản và trình Cục Điện ảnh thẩm định lại trước khi đưa vào sản
xuất. Thế nhưng, phớt lờ yêu cầu của cơ quan quản lý, nhà sản xuất Bụi đời Chợ Lớn
đã đưa phim vào sản xuất mà không trình lại kịch bản, tiếp theo đó, tự ý
định ngày phát hành bộ phim khi bộ phim chưa được Cục Điện ảnh cấp phép
phổ biến.
Bà Lan khẳng định, hành động này là vi phạm Luật Điện ảnh. “Trong khi đó, những phản hồi, trả lời phỏng vấn của diễn viên Johnny Trí Nguyễn
cũng như đại diện Công ty Chánh Phương về quy trình thẩm định kịch bản,
thẩm định phim, về ý kiến của Hội đồng thẩm định phim đã gây ra những
hiểu lầm đáng tiếc trong dư luận và khán giả”, bà Lan nói.
Người đứng đầu ngành điện ảnh cũng cho rằng, Hội đồng và cơ quan quản lý
điện ảnh đang giải quyết đúng trình tự, có lý, có tình đối với một bộ
phim đang vi phạm pháp luật với mục đích khuyến khích phim Việt, giúp đỡ
nhà sản xuất khắc phục hậu quả do họ gây ra.
Một cảnh trong phim. (Ảnh: ST facebook)
“Sai thì phải chịu rủi ro”!
Trước những băn khoăn của phóng viên về định nghĩa “hiện thực cuộc sống” mà Cục Điện ảnh đã đưa ra để từ chối cấp phép cho Bụi đời Chợ Lớn,
bà Ngô Phương Lan cho rằng, việc hàng trăm người dùng lưỡi lê đâm chém
nhau ngày này qua ngày khác mà không có sự xuất hiện của dân hay bất cứ
lực lượng nào là điều không thực tế. Tp. HCM hằng ngày có thể có những
vụ đánh nhau, nhưng không có chuyện băng nhóm thanh toán đẫm máu hằng
tháng mà không ai can thiệp.
Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát nói thêm: “Đầu phim không biết là ở giai
đoạn nào, nhưng đến cuối phim, các “bụi đời” được ra tù và hứa làm lại
cuộc đời, như thế là khán giả biết họ đang sống trong giai đoạn hiện
nay. Có khi chiếu phim lãnh đạo Chợ Lớn lại phản ứng vì phim chỉ đích
danh khu Chợ Lớn”.
Để “cứu” bộ phim, bà Ngô Phương Lan cho hay, Cục Điện ảnh chọn giải pháp chỉnh sửa tổng thể Bụi đời Chợ Lớn theo đúng kịch bản được duyệt. Khi phóng viên đặt vấn đề như vậy sẽ rất tốn kém cho nhà sản xuất, bà Lan cho hay: “Khi đã sai thì rủi ro phải chấp nhận. Đạo diễn ở Mỹ cũng phải tuân theo pháp luật”.
Hiện hai hãng phim Chánh Phương và Thiên Ngân đã có văn bản gửi Cục
Điện ảnh giải trình và nhận sai sót vì không chấp hành quy định về sản
xuất và phát hành phim, đồng thời cam kết sẽ sửa chữa bộ phim theo yêu
cầu của Hội đồng thẩm định.
Trước băn khoăn liệu bộ phim này có còn “hồn cốt” ban đầu sau khi đã
sửa chữa, dưới góc độ của một nhà chuyên môn, bà Ngô Phương Lan nói, nếu
phát triển được những mối quan hệ nhân văn còn mờ nhạt trong phim thì
Bụi đời Chợ Lớn sẽ cân đối và ổn hơn.
Ưu ái đạo diễn Việt kiều
Trước Bụi đời Chợ Lớn, bộ phim Bẫy cấp ba cũng gây ồn
ào dư luận vì không được Cục Điện ảnh cấp phép phổ biến do có quá nhiều
cảnh sex, bạo lực. Bà Hồng Ngát cho biết, việc duyệt phim nước ngoài khá
đơn giản, trong khi phim Việt thì rất “nhức đầu”. “Nhiều phim hài
nhảm, nhạt, chúng tôi vẫn phải đồng ý cho phát hành vì đồng tiền của nhà
sản xuất là mồ hôi, xương máu của họ, vả lại họ nhạt chứ không sai. Nếu
cần chỉnh sửa gì, chúng tôi sẵn sàng góp ý chân thành vì không thể chỉ
vì chi tiết nhỏ mà bỏ cả phim lớn”, bà Ngát tâm sự. “Chúng tôi
rất yêu quý phim Việt, đặc biệt là các đạo diễn Việt kiều, những người
mang làn gió mới với tiết tấu Hollywood về Việt Nam”, bà Ngát nói.
-
Điện ảnh9 giờ trướcTrên thực tế, nhà rạp, nhà phát hành lấy khoảng 60% doanh thu bộ phim chiếu rạp. Và với bảy phần phim "Lật mặt", Lý Hải thực nhận khoảng 240 tỷ đồng, chưa kể đến thuế TNCN, chi phí tài chính và lãi vay... (nếu có).
-
Điện ảnh1 ngày trướcSố lượng cảnh nóng trong các bộ phim Hollywood đã giảm đáng kể trong khoảng thời gian gần đây. Với phim Việt, cảnh 18+ cũng không còn là yếu tố ăn khách.
-
Điện ảnh2 ngày trướcChạm ngõ điện ảnh với vai diễn trong phim "Lật mặt 7: Một điều ước", Tín Nguyễn đã nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả.
-
Điện ảnh3 ngày trướcSau hơn 3 tuần chiếu tại rạp Việt, "Đóa hoa mong manh" chuẩn bị rời rạp với doanh thu khoảng 428 triệu đồng. Trong ngày cuối tại rạp, phim của Mai Thu Huyền bán được 5 vé/4 suất chiếu.
-
Điện ảnh6 ngày trước"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.
-
Điện ảnh6 ngày trướcDiễn viên Thanh Hiền cho biết 20 năm theo diễn xuất, bà chưa bao giờ ao ước được đóng vai chính. Song, bà càng đóng phim càng khỏe rồi bén duyên với "Lật mặt 7" của đạo diễn Lý Hải.
-
Điện ảnh28/04/2024Sau khi bị Xuân Lan yêu cầu giải thích vì "phê bình ác ý" về phim "Cái giá của hạnh phúc", nhà phê bình Lê Hồng Lâm có bài viết đáp trả, phân tích nội dung phim mà anh cho là có vấn đề.
-
Điện ảnh26/04/2024Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.
-
Điện ảnh23/04/2024Nhiều khán giả cho rằng tình tiết chồng CEO ra công trường làm việc, kiếm tiền cho nghệ sĩ trẻ làm MV trong phim của Mai Thu Huyền là không hợp lý.
-
Điện ảnh22/04/2024Phim Việt "Cái giá của hạnh phúc" - có Thái Hòa, Xuân Lan đóng chính - vượt mặt nhiều phim ngoại để đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu tuần qua, chấm dứt giai đoạn phim Việt ế ẩm.
-
Điện ảnh22/04/2024Những bộ phim của Mai Thu Huyền nhận nhiều lời chê từ phía khán giả vì kịch bản nhiều lỗi, cách làm phim còn hạn chế. Do đó, các dự án đều ế ẩm khi ra rạp vì không hút khách.
-
Điện ảnh19/04/2024Châu Tấn từng thừa nhận sửa kịch bản "Như Ý truyện" để vai diễn theo ý mình. Vấn đề này đang khiến khán giả tranh cãi.
-
Điện ảnh19/04/2024Nếu theo chia sẻ của Mai Thu Huyền về doanh thu cần có để hòa vốn, "Đóa hoa mong manh" có thể là một trong những phim Việt lỗ nặng nhất trong lịch sử điện ảnh Việt.
-
Điện ảnh17/04/2024Ông lão khiếm thị ở phim "Trạm cứu hộ trái tim" có lẽ là vai ngắn nhất trong sự nghiệp của NSND Công Lý tính tới thời điểm này.