Nhử mồi khách VIP, bóng hồng 8X rút ruột 50 tỷ của Eximbank

Dưới vỏ bọc là một nhân viên căng mình làm việc, tận tụy chăm sóc khách hàng VIP nhiều năm, chờ cơ hội chín muồi để 'rút ruột' hàng chục tỷ đồng

Trước áp lực doanh số, chỉ tiêu tiền gửi vào Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương (Nghệ An) mỗi kỳ. Dưới vỏ bọc là một nhân viên căng mình làm việc, tận tụy chăm sóc khách hàng VIP nhiều năm, chờ cơ hội chín muồi để 'rút ruột' hàng chục tỷ đồng từ ngân hàng mà mình làm việc.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An (PC46) đã có kết luận trong vụ án: ''Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'' xảy ra tại Phòng giao dịch Ngân hàng Eximbank Đô Lương - Chi nhánh Vinh thuộc Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu VN (Eximbank).

Chăm sóc tận tình khách hàng VIP

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2012 đến 2016, phòng giao dịch Eximbank Đô Lương hầu hết không phải là người ở địa phương, việc tìm kiếm khách hàng gửi tiền vào gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, nhân viên đều bị áp lực doanh số, chỉ tiêu làm ảnh hưởng đến cán bộ, nhân viên.

lừa đảo,Nghệ An,Eximbank,chiếm đoạt tài sản
Chi nhánh Ngân hàng Eximbank tại Nghệ An và Nguyễn Thị Lam (ảnh nhỏ)

Thế nhưng, một ''điểm sáng'' chủ trương chung của Eximbank trong quy định, khi phục vụ khách hàng VIP được ưu tiên thực hiện nhanh gọn các giao dịch, giải quyết nhanh hồ sơ. Được xem xét cung cấp dịch vụ, tiền mặt, dịch vụ cho vay tận nơi theo yêu cầu của khách hàng.

Do đó, lãnh đạo Eximbank Đô Lương đã tạo điều kiện tối đa cho nhân viên nào khai thác được tiền gửi thì kiêm chăm sóc khách hàng của mình. Từ 1/3/2011 đến 7/4/2016, ''bóng hồng'' Nguyễn Thị Lam (SN 1987) là nhân viên ngân quỹ Eximbank Đô Lương được giao nhiệm vụ thu, chi tiền mặt; quản lý, kiểm tra hồ sơ thế chấp vay vốn của khách hàng; huy động vốn và cho vay theo chỉ tiêu.

Lợi thế của Lam là người duy nhất trong phòng giao dịch sinh sống ở huyện Đô Lương. Lam khai rằng, để đạt được chỉ tiêu được giao thì Lam tự ý trả lãi suất cao cho khách hơn mức mà Eximbank chi trả nhiều phần trăm. Từ đó, Lam đã tạo được niềm tin ''vững chắc'' cho các khách hàng có tiềm năng, nhiều đối tác lớn trong vùng gửi nhiều tỷ đồng vào Eximbank.

Điều mà không ai ở phòng giao dịch này làm được, Lam chứng tỏ bản thân mình là một nhân viên xuất sắc.

Do đó, toàn bộ khách hàng VIP của Lam khai thác, khi cần rút tiền gửi tiết kiệm thì hầu hết không trực tiếp đến ngân hàng mà liên hệ với Lam để rút tiền. Lúc khách hàng yêu cầu rút tiền thì Lam đề nghị giao dịch viên chuẩn bị các chứng từ (lệnh chi, ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền...) theo đúng số tiền khách hàng yêu cầu.

Đơn cử, Lam làm thủ tục nhận tiền tại ngân hàng đưa đến cho khách hàng, yêu cầu ký nhận các chứng từ rồi về hoàn thiện hồ sơ. Có trường hợp, Lam đưa các chứng từ đến cho khách hàng ký khống, sau đó làm thủ tục rút tiền mang đến cho khách...

Cách làm việc đó mang lại khác hàng lớn, hiệu quả cao, Lam đã được cấp trên và đồng nghiệp Eximbank tin tưởng.

Niềm tin bị đánh cắp

Suốt thời gian từ 2012 đến 2016, Nguyễn Thị Lam đã lợi dụng lòng tin của khách hàng, lừa dối hàng chục khách hàng ký lệnh chi, ký khống chi ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền. Mỗi lần cần chữ ký khách hàng, Lam dùng thủ đoạn trả tiền lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng và trộn lẫn các thủ tục này gồm các chứng từ:

''Lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký một cách không có kiểm soát. Sau đó Lam cầm về sử dụng hợp thức hóa rút tiền hoặc chuyển tiền không có kiểm soát'' - PC46 Công an Nghệ An chỉ ra

lừa đảo,Nghệ An,Eximbank,chiếm đoạt tài sản
Phòng giao dịch Eximbank tại huyện Đô Lương

Chưa dừng lại ở đó, Lam còn tự tay giả mạo chữ ký khách hàng, lừa dối ngay cả đồng nghiệp là rút tiền chuyển cho khách hàng. Lam càng lợi dụng sự quản lý long lẻo, lòng tin của đồng nghiệp, của khách hàng để làm trái quy định trong việc giải quyết rút gửi tiền tiết kiệm tại Eximbank.

Bằng những thủ đoạn trên, 'bóng hồng' Nguyễn Thị Lam chỉ với 4 năm đã rút tiền gửi trong Eximbank hơn 50 tỷ đồng của 6 khách hàng VIP đều là người cùng quê hương Đô Lương.

Từ năm 2012 đến ngày 7/4/2016, Lam đã rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tổng số tiền là gần 16 tỷ đồng. Từ 7/4/2016 đến 30/8/2016, dù Eximbank đã chấm dứt hợp đồng lao động nhưng Lam đã lập hồ sơ thủ tục chiếm đoạt tiền gửi khách hàng trong hệ thống hơn 34 tỷ đồng.

Không những thế, Lam còn còn nhận tiền của bà V.T.H. 570 triệu đồng để tiết kiệm cho ông T.Đ.C sử dụng cho bản thân mà không gửi vào Eximbank.

Trước đó, năm 2015, Lam làm đơn xin chuyển về công tác tại Eximbank Chi nhánh Vinh nhưng không được chấp thuận. Đến ngày 17/3/2016, Lam đề nghị chấm dứt hợp đồng lao động. Ngày 7/4/2016, Eximbank Chi nhánh Vinh ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với Lam.

Để thực hiện hành vi phạm tội, dù Lam đã bị chấm dứt hợp đồng lao động là người của Eximbank tại Đô Lương nhưng không có cá nhân hay đơn vị nào thông báo đến khách hàng thông tin này. Lam còn vẻ ra viễn cảnh lấy lòng tin khách hàng VIP, bản thân mình đang đi học nghiệp vụ tại TP Vinh, tương lai có thể lên làm lãnh đạo phòng ở Eximbank...

Theo VietNamNet


khách hàng

mất tiền trong tài khoản

ngân hàng Eximbank

phòng giao dịch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.