Cách bày mâm cúng giao thừa ngoài trời, trong nhà chuẩn nhất cho năm Nhâm Dần 2022

Lễ Giao thừa có ý nghĩa quan trọng bởi vì là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Vào đêm giao thừa, các gia đình thường làm một mâm cơm cúng để dâng lên thần linh và tổ tiên với mong muốn bỏ lại những điều chưa tốt trong năm cũ và đón nhận những may mắn, mới mẻ trong năm mới.

Lễ Giao thừa là gì?
 

Lễ Giao thừa hay còn gọi là lễ Trừ tịch là nghi lễ diễn ra vào thời khắc cuối cùng của năm cũ và sắp bước qua năm mới. Đây là nghi lễ có ý nghĩa quan trọng bởi là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và mới, với mong muốn bỏ lại những điều xấu trong năm cũ và đón nhận những may mắn, mới mẻ trong năm mới.

Cách bày mâm cúng giao thừa ngoài trời, trong nhà chuẩn nhất cho năm Nhâm Dần 2022-1

Lễ Trừ tịch còn có ý nghĩa là “trừ khử ma quỷ”, trừ khử những điều xấu, xui xẻo trong năm qua. Người Việt tin rằng mỗi 1 năm sẽ có một ông Thần cai quản nhân gian, khi hết 1 năm cũ sẽ là lúc vị Thần mới tiếp nhận và cai quản năm mới. Nghi lễ giao thừa cũng chính là lễ tiễn đưa vị Thần cũ cai quản suốt năm qua và đón vị Thần mới tiếp quản trong năm mới.

Theo phong tục, lễ cúng giao thừa sẽ được cúng ở ngoài trời và trong nhà.

Vào đúng thời điểm giao thừa, người chủ gia đình phải thắp đèn, nến, rót rượu, rót trà, rồi khấn vái trước án. Văn khấn có thể viết vào giấy để đọc. Sau khi hết 3 tuần hương thì hóa tờ giấy viết văn khấn cùng vàng mã dâng cúng. Về thời điểm tiến hành nghi lễ cúng Giao thừa ngoài trời thường sẽ đúng giờ tý tức 12 giờ đêm 30 tháng Chạp. Sau đó, trở vào để cúng ông bà tổ tiên nhà mình.

1. Cách bày mâm cúng giao thừa ngoài trời

Cách bày mâm cúng giao thừa ngoài trời, trong nhà chuẩn nhất cho năm Nhâm Dần 2022-2

Khi cúng sang canh ngoài trời (hay cúng giao thừa ngoài trời), bạn có thể cúng mâm lễ chay hoặc mâm lễ mặn đều được. Điều này phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Mâm lễ cúng giao thừa ngoài trời chay và mặn gồm những lễ vật như sau:

Mâm lễ cúng giao thừa ngoài trời đồ chay gồm: 

Đồ lễ: Hoa, Tiền vàng mã, Đèn/nến, Trầu cau, bánh kẹo, hương (3 - 5 nén), 1 chén rượu, 1 chén nước, nước ngọt/bia đóng lon, mũ giấy cánh chuồn, sớ cúng quan Hành khiển, 1 đĩa xôi, 1 đĩa muối, 1 đĩa gạo.

Mâm lễ cúng giao thừa ngoài trời đồ mặn gồm: 

- 1 con gà trống luộc, 1 chiếc bánh chưng (hoặc 1 đĩa xôi gấc), 1 khoanh giò lụa, 1 đĩa hoa quả, vàng mã, trầu, cau, đèn/nến, 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối, 1 chén rượu, 1 chén nước, 1 mũ cánh chuồn, 1 lọ hoa tươi, 3 - 5 nén hương


Mâm cúng Giao thừa trong nhà cần những gì?

Cách bày mâm cúng giao thừa ngoài trời, trong nhà chuẩn nhất cho năm Nhâm Dần 2022-3

Lễ cúng Giao thừa trong nhà là cúng vị thần Thổ Công là vị thần cai quản trong nhà, lễ vật cúng trong nhà tương tự như cúng ngoài trời nhưng không có mũ chuồn hàng mã. Ngoài ra, mâm cơm cúng giao thừa sẽ khác nhau tùy theo từng phong tục của mỗi vùng miền. Dưới đây là mâm cơm cúng giao thừa phổ biến nhất tại 3 miền để bạn có thể tham khảo:

1. Mâm cúng giao thừa ở miền Bắc

Mâm cơm cúng giao thừa của người miền Bắc thường là những món ăn truyền thống, bao gồm 4 bát, 4 đĩa. Nếu cỗ lớn hay gia đình có điều kiện thì bao gồm 6 bát, 6 đĩa hoặc 8 bát, 8 đĩa. Thông thường, các món ăn đó là:

- Bát móng giò hầm măng, bát bóng nấu thập cẩm, bát mọc, bát miến nấu lòng gà, đĩa thịt gà luộc, đĩa giò lụa, đĩa nem, đĩa giò xào, đĩa nộm, đĩa hành muối, đĩa bánh chưng.

2. Mâm cỗ cúng giao thừa ở miền Trung

Mâm cỗ cúng giao thừa ở miền Trung thường sẽ có cả bánh chưng và bánh tét. Ngoài ra, mâm cỗ giao thừa còn bao gồm các món ăn khác như:

- Đĩa dưa món, đĩa giò lụa Huế, đĩa thịt đông, đĩa gà bóp rau răm, đĩa chả Huế, đĩa thịt heo luộc, dưa giá, bát măng khô ninh, bát miến, đĩa cá chiên, đĩa ram...

Ở một số nơi tại miền Trung, người ta còn làm nhiều món khác như: Cuốn diếp gỏi ngó sen, gỏi bao tử, bánh răng bừa, xà lách gân bò, chả tôm, nem lụi…

3. Mâm cơm cúng giao thừa của người miền Nam

Do đặc trưng thời tiết nắng nóng nên mâm cỗ của người miền Nam thường ưu tiên các món nguội. Cụ thể, mâm cỗ cúng giao thừa của người miền Nam bao gồm:

- 1 đĩa trầu cau, 1 đĩa trái cây gồm 5 loại quả, đèn dầu, 1 đĩa muối, 1 đĩa gạo, 3 hoặc 5 ly trà, bánh mứt các loại tùy vào gia đình, 1 bình hoa cúng, vàng mã...

- Canh măng tươi, Canh khổ qua nhồi thịt, thịt kho hột vịt, gỏi tôm thịt, chả giò, dưa giá, củ kiệu, bánh tét ăn kèm củ cải ngâm nước mắm...


Lưu ý khi làm lễ cúng Giao thừa

- Lễ vật nên chuẩn bị tươm tất, đầy đủ, tươi ngon để thể hiện lòng thành của gia chủ

- Nên tổ chức cúng ngoài trời trước sau đó mới tổ chức cúng trong nhà vì dân gian tin rằng nên đưa vị thần này đi rồi mới rước vị thần khác về.

- Trong ngày lễ không nên cãi vã, làm đổ vỡ, mâu thuẫn

- Không soi gương vào ban đêm vì có thể thấy ma quỷ, kì dị là điều không tốt.

* Bài viết có tính chất tham khảo.

Theo Mộc - Vietnamnet


Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.