Cãi cọ vì cái tên

Anh Linh muốn đặt tên cho con trai đầu lòng là Quang Anh. Trong khi bố đẻ anh nhất định muốn tên cháu là Quang San, còn mẹ anh lại thích tên Quang Minh. TIN LIÊN QUAN Vợ anh Linh không có ý kiến gì về cái tên con. Vì thế, 3 người trong nhà anh Linh (gồm anh và bố mẹ đẻ) bữa cơm nào cũng... gay gắt vì chưa thống nhất được cái tên cho bé

Anh Linh muốn đặt tên cho contrai đầu lòng là Quang Anh. Trong khi bố đẻ anh nhất định muốn tên cháu làQuang San, còn mẹ anh lại thích tên Quang Minh.



Vợ anh Linh không có ý kiến gì về cái tên con. Vì thế, 3 ngườitrong nhà anh Linh (gồm anh và bố mẹ đẻ) bữa cơm nào cũng... gay gắt vì chưathống nhất được cái tên cho bé. Bố anh chê tên Quang Anh thường, Quang Minhthì quá phổ biến, Quang San mới là... độc, lại có ý nghĩa (chỉ người có tài,chí lớn sẽ có cả giang san (giang sơn) trong tay). Hai mẹ con anh Linh nhấtmực phản đối vì đọc được tên con thì mồm cũng... trẹo. 

Cãi cọ vì cái tên

Ảnh minh họa

Cũng náo loạn cả nhà vì cái tên củacon là Mai Anh (quận 1, TP HCM). Từ trước khi mang bầu, Mai Anh đã thích saunày sinh con gái sẽ đặt tên là Cát Tường, còn con trai là Tuấn Nam. Tuynhiên, bố chồng người miền Bắc của Mai Anh lại kịch liệt phản đối. Ông thíchcháu nội tên Kim Ngân (hàm ý là tiền) hoặc vẫn tên Ngân nhưng đêm khác nhưGiang Ngân (dòng sông tiền), Vân Ngân (đám mây tiền) hay Hoa Ngân (là bônghoa tiền)... Chẳng đồng ý với bố chồng nhưng Mai Anh cũng ngại phản đối nênđành im lặng. May mà chồng Mai Anh “cãi” hộ: “Con không thích tên cháu làNgân gì đâu. Cứ đặt tên là Thu Lan hay Ngọc Lan là đẹp”. Bố chồng một ý,chồng một đằng, Mai Anh chẳng biết ủng hộ ai vì muốn giữ nguyên ý kiến củamình.

“Lần chần mãi con sắp đầy tháng mà chưa làm khai sinh được vì ông nội với bốcòn bàn cãi chuyện... cái tên. Nếu không thống nhất được chắc phải đem ra...bốc thăm thôi” – Mai Anh chia sẻ.

Còn nhà Huế (Hà Đông, Hà Nội) lại cãi nhau vì đòi đổi khai sinh cho con. Banđầu, mẹ chồng Huế thích đặt tên cháu nội là Tuấn Anh (bà bảo ngày xưa địnhđặt tên cho chồng Huế là Tuấn Anh nhưng ông nội lại đặt là Hoàng Phú). Bốchồng Huế xem nhiều sách lại thích cháu có tên là Hoàng Thịnh, trong khichồng Huế chỉ thích tên con là Nam. Còn Huế thích đặt tên cho con là GiaBảo. Mỗi người mỗi ý, cuối cùng cả nhà Huế thống nhất cùng xem tên cho controng cuốn sách của ông nội rồi mới đi khai sinh. Sau rất nhiều tranh cãi,cuối cùng bé nhà Huế mang tên Hoàng An.

“Bà chị chồng làm trên phường nên bà ấy bảo sẽ đi khai sinh cho cháu. Đếnlúc cầm giấy khai sinh của con, cả nhà mới ngã ngửa vì chị chồng đã tự ý đổitên cho cháu thành Hoàng Tiến và bảo tên đó mới đẹp” – Huế tâm sự.

Chuyện ông bà, bố mẹ mỗi người mỗi ý khi đặt tên cho con khá phổ biến. Aicũng mong con (cháu) mình có cái tên đẹp, ý nghĩa, có phúc về sau. Do đó,không ít ông bà, bố mẹ thích đọc sách để chọn tên cho con, có người còn chọntên con theo “phong thủy” của bố mẹ (tức năm sinh và theo mệnh thủy hay hỏacủa bố mẹ).... Vì thế, để đặt cho con một cái tên sao cho đẹp, cho hay, hàmý nhiều nghĩa thì càng gian nan.

Có bố mẹ dễ tính thì giao luôn quyền đặt tên con cho ông bà, ông bà quyếtthế nào, nếu thấy hay, có nghĩa thì nghe theo. Có ông bà thì lại chiều theoý con cái, nghĩa là tên nào đẹp, có nghĩa thì chấp nhận nên không xảy raxung đột. Ngược lại có không ít gia đình đang... rối vì chọn tên con. Cókhông ít bố mẹ càng tham khảo sách, càng xem gợi ý đặt tên ở nhiều nguồn thìcàng rối. Cuối cùng, mãi vẫn chưa nghĩa ra được cái tên nào hay.

Với từng cái tên được đề xuất, bố mẹ, ông bà hay các thành viên khác trongnhà có thể trao đổi, từ đó dễ đi tới thống nhất hơn. Đặt tên cần đảm bảo cónghĩa, phù hợp với văn hóa Việt Nam, không thô tục, đọc không trúc trắc...

Theo Ngọc Bình
Mevabe



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.