Xung quanh chuyện chọn tên gọi ở nhà của con

Đùng một cái, bà chị dâu sinh con và gọi luôn là Cucku. Chị Hải giận vô cùng vì trước đó chị đã đặt đồ cho con có chữ Cucku để "công khai" cái tên này của con mình.

Đùng một cái, bà chị dâu sinhcon và gọi luôn là Cucku. Chị Hải giận vô cùng vì trước đó chị đã đặt đồ cho concó chữ Cucku để "công khai" cái tên này của con mình.

Ngày nay, hầu như cha mẹ nào khi mang thaicũng đã nghĩ đến chuyện đặt tên cho con, không những đặt tên khai sinhmà còn đặt luôn cả tên gọi ở nhà cho con để cho dễ gọi. Một người đặttên ở nhà cho con, hai người đặt tên ở nhà cho con rồi nó thành tràolưu, nhà nhà đặt biệt dành cho con, cha mẹ nào cũng đặt biệt danh chocon.

Những tưởng đặt tên ở nhà cho con là để cho dễ gọinhưng hóa ra có vô vàn những rắc rối xung quanh chuyện này.

Mít là con trai của vợ chồng anh Tú. Ngay từ khi vợmang thai, hai vợ chồng anh Tú đã nghĩ đến chuyện đặt tên cho con, nhấtlà tên gọi ở nhà. Tiêu chuẩn tên gọi ở nhà của con trai anh phải vừađộc, ít lặp với những đứa trẻ trong họ và con cái của bạn bè. Hơn nữaphải dễ gọi. Hai vợ chồng sau khi thống nhất đã quyết định gọi con làPele với niềm hy vọng sau này con sẽ chơi bóng giỏi như vua bóng đá Pele(cầu thủ Brazil). 
 
Thế nhưng, ngay khi đứa bé chào đời, ông nộiđỡ tay đã quyết định gọi cháu đích tôn là Mít, bởi thứ nhất là do ôngthích ăn mít, thứ hai là ông muốn có con cháu đầy đàn như cây mít, màđây lại là thằng cháu đầu tiên nên phải gọi như vậy để “mở đường” chonhững đứa sau. Vợ chồng anh Tú không thích lắm và phản đối ra mặt nhưngvì cả nhà thấy tên Mít dễ gọi hơn tên Pele nên tất cả đều gọi cháu làMít. Để đến bây giờ, cứ mỗi lần con làm sai điều gì hoặc không hiểu việcgì là vợ chồng anh Tú lại đổ diệt cho “cái tội” ông gọi cháu là Mít – cónghĩa là mít đặc, là dốt.

Xung quanh chuyện chọn tên gọi ở nhà của con

Một người đặt tên ở nhà cho con, hai người đặt tên ở nhà cho con rồi nó thành trào lưu, nhà nhà đặt biệt dành cho con, cha mẹ nào cũng đặt biệt danh cho con.


Nhiều người quan niệm đặt tên gọi ở nhà cho con chỉlà vì nghe sẽ rất ngộ nghĩnh, dễ gọi, và có cảm giác gần gũi chứ khôngquan trọng lắm. Nhưng có nhiều khi cái tên gọi không thôi mà đã lànguyên nhân gây mất lòng nhau giữa những người trong gia đình, họ hàng.

Mang thai đứa con đầu lòng, chị Hải vui mừng và háohức lắm. Nghe các cụ nói người ta kiêng đặt tên sớm quá, thế là cả mấytháng trời chị ấp ủ biết bao cái tên cho con. Cho đến tận tháng thứ 8chị mới nói chuyện với mọi người trong gia đình rằng con bé sau này sinhra sẽ gọi là Cucku ở nhà. Mọi người cũng ưng cái tên đó lắm. Chị Hải điđặt hết một loạt đồ cho con có chữ Cucku như một sự “đánh dấu thươnghiệu” mà ai cũng biết.
 
Đùng một cái, bà chị dâu con nhà bác chị Hảisinh sớm hơn chị 1 tháng và gọi thằng con trai mới sinh là Cucku. Cảnhà, cả họ xúm vào bảo chị dâu đổi tên ở nhà cho con vì sợ trùng với têncon nhà chị Hải về sau, nhưng bà chị dâu này quyết không thay đổi, lạicòn xuề xòa; “Thôi thì gọi Cucku anh Cucku em cũng được chứ sao. Dù saothằng này cũng là con trai, gọi Cucku anh cũng được. Hay là cô Hải đổitên cho cháu gái đi, đồ đã đặt có chữ Cucku rồi nếu không muốn dùng thìđể lại cho tôi cũng được…”. Vừa ức vừa giận, chị Hải cũng chẳng biết làmsao. Giờ bỏ hết chỗ đồ đi cũng dở mà cho bà chị dâu thì chị càng thấybực mình hơn. Cuối cùng chị Hải đổi luôn tên con thành Tutu và bán thanhlý hết chỗ đồ đã đặt, mặc cho mọi người trong nhà nói chị là chấp vặt vàsợ đắt rẻ mà không để lại cho con nhà chị dâu.

Cùng quan điểm với nhiều bậc cha mẹ, vợ chồng anhKhánh cũng nghĩ rằng nên đặt tên cho con ở nhà để cho… dễ nuôi. Thế nên,ngay khi cậu con trai mới chào đời năm Hổ, anh chị đã gọi con là Hổ thaycho tên thật là Thanh Sơn với hy vọng con sau này sẽ mạnh mẽ và luôn ở“tầm cao” như ocn hổ.

Thế nhưng chưa đầy nửa tháng sau, hỏi ra mới biết anhchị đã đổi lại tên gọi cho con ở nhà là Miu. Hóa ra, thằng bé ngay từkhi mới ra khỏi bụng mẹ đã tỏ ra là một “anh chàng” rất khó tính và haycáu bẳn. Không những không chịu ngủ, ăn ít mà cu cậu còn rất hay khóc,mỗi lần khóc là gào lên to tướng khiến mọi người liên tưởng đến tiếngcon hổ gầm. Nghĩ rằng, tướng con hổ khá dữ nên thằng bé khi được gọi làHổ mới “khó tính” đến như vậy, anh chị quyết định đặt lại tên cho con làMiu cho hiền lành và với hy vọng là dễ nuôi hơn.

Có đến cả trăm lẻ một câu chuyện xung quanh việc đặtvà gọi tên ở nhà của con, chuyện vui có, chuyện không vui có, chuyện vôlý có, chuyện hoang đường cũng có… Nhưng thiết nghĩ, tên ở nhà của conkhông quan trọng, điều quan trọng là chuyện chăm sóc và dạy dỗ con trẻ.Tên ở nhà của con là một trào lưu, nhưng lẽ ra nó chỉ nên dừng ở chỗ têndễ gọi, ngộ nghĩnh là được chứ đừng để chỉ vì chuyện cái biệt danh củacon mà người lớn có những lời nói, hành động làm mất lòng nhau nhưchuyện nhà chị Hải nói trên.

Theo aFamily



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.