- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đi du lịch kiểu ‘mất tiền mua mâm phải đâm cho thủng’
Lối hành xử kiểu “mất tiền mua mâm phải đâm cho thủng” khiến nhiều du khách Việt trở thành nỗi sợ của những người chủ khách sạn, homestay.
Người em của tôi, đang kinh doanh dịch vụ homestay ở một điểm du lịch nổi tiếng miền Trung, tâm sự rằng nhân viên của cậu ấy sợ nhất phục vụ khách nội, có những trường hợp thậm chí còn gây ám ảnh. “Hình như nhiều du khách muốn cảm thấy từng đồng tiền họ bỏ ra là đáng giá bằng cách gây tốn kém triệt để cho người cung cấp dịch vụ, cả về vật chất và sức lực”.
Kiểu "tận thu" hay gặp nhất là vẫn để máy điều hòa chạy ro ro cả buổi khi cả nhà ra ngoài. Có lẽ những vị khách này muốn khi họ trở về thì căn phòng đã sẵn sàng chờ đón trong trạng thái mát lạnh, không mảy may xót ruột khi nghĩ đến số tiền điện oan uổng mà homestay phải trả, hay tình trạng thiếu điện nghiêm trọng xảy ra nhiều nơi trong những đợt cao điểm nắng nóng. Trong khi đó, có thể chính họ từng thấm thía nỗi khổ bị cắt điện trong mùa hè, và phẫn nộ kêu ca rất nhiều khi điều đó xảy ra.
Khách sạn thành bãi rác khi du khách trả phòng. Những bức ảnh này từng khiến nhiều cư dân mạng bất bình.
Chủ homestay nói trên cho tôi biết, mới đây cậu ấy đối phó với tình trạng này bằng cách chỉ giao cho mỗi phòng một khóa thẻ từ duy nhất thay vì 2 cái như thường lệ. Nếu ra khỏi phòng, họ buộc phải lấy khóa từ ra khỏi ổ cắm và điện tự động ngắt. Thay đổi này khá bất tiện vì nếu có người ở lại trong phòng, những người khác không thể cầm theo thẻ ra ngoài để chủ động mở cửa khi quay lại. Dù vậy, đây là giải pháp khả dĩ nhất hiện thời, khi có nhiều vị khách muốn phung phí điện bất chấp. Homestay này cũng đang tìm hiểu để học hỏi một số resort, khách sạn cách hạn chế tình trạng vừa mở cửa vừa bật điều hòa: Máy lạnh sẽ tự động tắt nếu cửa được hé ra ở mức độ nhất định.
"Đằng nào cũng phải trả chừng ấy tiền, giá phòng đắt như vậy, tội gì" - là lý do mà nhiều du khách dùng để biện minh cho hành động xả rác đầy phòng, vứt đủ thứ vào bồn cầu khách sạn. Cũng với suy nghĩ đó, họ không ngại lau bàn tay dính thức ăn vào rèm cửa, ném khăn tắm trắng muốt xuống sàn và sử dụng nó như giẻ chùi chân, bóc hết các gói đồ dùng nhà tắm dù không cần đến; lấy đồ ăn thức uống vô tội vạ từ các quầy buffet rồi bỏ mứa...
Những đĩa thức ăn bị bỏ mứa, phải cho vào thùng rác là cảnh thường thấy ở nhà hàng buffet của nhiều khách sạn.
"Em thường xuyên chứng kiến cảnh khách 'phi tang' chỗ thịt thà, hải sản, bánh trái mà họ lấy quá nhiều, không ăn nổi bằng cách cắt ra rồi chia sang các đĩa bẩn chưa kịp dọn trên bàn, coi như rác", một nhân viên nhà hàng khách sạn 4 sao tại Nha Trang từng chia sẻ với tôi như vậy.
Chúng ta rất dễ dàng bắt gặp kiểu hành xử "mất tiền mua mâm phải đâm cho thủng" ấy trong các nhà hàng, ở những vị khách lạm dụng tư cách "thượng đế" của mình để hành nhân viên phục vụ tới số: Bắt họ chạy đi chạy lại nhiều lần để lấy khi thì đĩa muối, khi thì quả ớt, lúc lại miếng chanh thay vì yêu cầu một lần cho người ta đỡ vất vả; lợi dụng tâm lý sợ bị mất việc, trừ lương của họ để hơi một tí thì quát nạt, hơi một tí thì đòi gặp quản lý hay dọa bóc phốt trên mạng, dọa vote 1 sao trên Facebook…
Phải chăng khi làm khó người cung cấp dịch vụ như vậy, người ta sẽ đỡ tiếc đồng tiền mình phải bỏ ra, hay cảm thấy được an ủi hơn khi người khác cũng phải chịu tốn kém? Nhưng suy cho cùng, nạn nhân của hành động “đâm thủng mâm” ấy đâu chỉ có nhà hàng, khách sạn. Sâu xa và lâu, dài, sự khốn khó, chật vật của phía cung cấp dịch vụ khiến cả nền du lịch bị ảnh hưởng, và ở chiều ngược lại, du khách cũng phải chịu thiệt thòi, không được hưởng dịch vụ chất lượng cao với giá phải chăng.
Và mỗi lần rời đi để lại căn phòng ngập rác với bồn cầu bị tắc, với rèm cửa bị bôi bẩn hay những chiếc khăn tắm vốn trắng muốt bị xéo dưới chân, chúng ta đang để lại dấu vết văn hóa của mình, để lại nỗi buồn thật sâu giống như nỗi buồn và tổn thương của tôi khi nghe cậu em chủ homestay nói: “Sợ nhất là khách nội”.
Bạn có đồng tình với ý kiến trên? Hãy chia sẻ ở box bình luận bên dưới.
Theo VTC News
-
Đời sống12 giờ trướcXót mẹ, chồng tôi tự ý tuyên bố nhận trách nhiệm nuôi em gái ăn học, đồng thời tăng tiền biếu mẹ mỗi tháng; trong khi bản thân anh ăn bám vợ hơn nửa năm nay.
-
Đời sống17 giờ trướcVới 14 triệu đồng, tôi phải trả tiền thuê nhà và tiền ăn học cho 2 con, vì thế với mức giá cả hiện nay, có những đợt cả nhà liên tục ăn trứng rán, lạc rang, đậu phụ.
-
Giới trẻ18 giờ trướcTiền vệ Quang Hải đang tiến rất gần tới bản hợp đồng gia nhập một CLB J1 League.
-
Giới trẻ1 ngày trướcỞ độ tuổi 25, Khánh Vy ngày càng xinh đẹp và trưởng thành hơn, cô nàng cũng ấn tượng với sự nghiệp MC đầy thành công.
-
Giới trẻ1 ngày trướcMới đây, "Eat Clean Hong - Thu Nhi" một cô nàng content creator, TikToker khá nổi tiếng cùng loạt vlogs triệu view bất ngờ bị TikTok khóa tài khoản với lý do vi phạm chính sách của nền tảng.
-
Đời sống1 ngày trướcBố vợ chu đáo, quan tâm con cái như ông Bình nên được các con rể yêu kính như bố đẻ.
-
Đời sống1 ngày trướcNếu ở lại Hà Nội, lấy người chồng lương 11 triệu/tháng thì tương lai quá mờ mịt. Cô gái băn khoăn: Có nên bỏ bạn trai để về quê sinh sống?
-
Đời sống2 ngày trướcNhững thông tin về bến đỗ mới của tiền vệ Nguyễn Quang Hải đang dần được hé lộ.
-
Đời sống2 ngày trướcCó nhiều điểm chung trong cuộc sống, Linda Ngô và Chang Lacci trở thành cặp chị em thân thiết được nhiều người ngưỡng mộ.
-
Đời sống3 ngày trướcVợ chồng Quang Hải thoải mái khoe niềm vui săn được "bé Rồng".
-
Đời sống3 ngày trướcNếu phải thuê nhà và có một đứa con, 10 triệu đồng/tháng ở Hà Nội chỉ đủ cho những nhu cầu tối thiếu với chất lượng tối thiếu, gia đình sống đúng kiểu hộ nghèo.