Món bổ phản tác dụng mùa thi

Với quan niệm “ăn gì bổ nấy”, óc các loại động vật được coi như “thần dược” để bồi bổ trí thông minh, tuy nhiên óc lợn lại gây khó tiêu hóa, béo phì và ảnh hưởng đến trí thông minh khi chứa gấp 8 lần nhu cầu cholesterol một ngày.

Với quan niệm “ăn gì bổ nấy”, óc các loại động vật được coi như “thần dược” để bồi bổ trí thông minh, tuy nhiên óc lợn lại gây khó tiêu hóa, béo phì và ảnh hưởng đến trí thông minh khi chứa gấp 8 lần nhu cầu cholesterol một ngày.

Càng gần ngày thi càng đuối


Không bao lâu nữa, kỳ thi THPT quốc gia “2  trong 1” sẽ diễn ra. Trong thời điểm “chạy nước rút” như thế này, ăn gì, làm gì, học như thế nào... để thi cử thành công là băn khoăn của không ít sĩ tử và các bậc phụ  huynh.

Áp lực với thành tích, căng thẳng, mệt mỏi với bài vở chồng chất luôn là những tác nhân gây stress nặng nề cho hầu hết sĩ tử. Trò đuối, mất ngủ, phụ huynh bất an đã trở thành những hình ảnh không hề xa lạ mỗi khi có kỳ thi lớn đến gần.

Mùa thi thường trùng với thời điểm tiết trời nóng nực, oi bức làm não và các cơ quan thần kinh luôn trong trạng thái hoạt động, cơ thể rất dễ rơi vào trạng thái suy nhược, mệt mỏi. Trong lúc đó, việc các sĩ tử liên tục học tập căng thẳng, nhồi nhét kiến thức đã vô tình gây “hiệu ứng ngược” không mong muốn: não quá tải, tư duy trì trệ, trí nhớ kém hẳn đi,…

Giữ tinh thần minh mẫn là điều rất cần thiết cho sĩ tử trong mùa  thi

Không những thế, vì thương con học hành mệt mỏi, các phụ huynh đã không ngừng bồi bổ cho con em mình những thức ăn đầy năng lượng hay quá nhiều thịt, cá, trứng, sữa; lạm dụng các nước có ga, cà phê,… Có thể kể đến một ví dụ điển hình là việc tẩm bổ bằng óc.

Với quan niệm “ăn gì bổ nấy”, óc của các loại động vật được một số cha mẹ coi như “thần dược” để bồi bổ trí thông minh. Tuy nhiên, các loại óc động vật, trong đó óc lợn được nhiều người sử dụng nhất lại ẩn chứa rất nhiều nguy cơ.

Theo thống kê, cứ 100g óc lợn có tới 2500mg cholesterol, tức là gấp 8 lần nhu cầu cholesterol của một người một ngày. Chính về thế, các loại óc này không những không giúp cải thiện trí tuệ mà còn khó tiêu hóa hết, dễ gây béo phì, ảnh hưởng đến trí thông minh.

GS Nguyễn Văn Thông

Những áp lực, căng thẳng, mất ngủ kéo dài và chế độ dinh dưỡng bất hợp lý cũng khiến gốc tự do gia tăng mạnh mẽ.

“Đoàn quân” gốc tự do tấn công mạnh mẽ vào các tế bào thần kinh, khiến kết nối thần kinh đứt gãy, rời rạc làm việc học tập không đạt được hiệu quả như mong muốn. Không chỉ thế, gốc tự do còn làm ngăn cản sự vận chuyển trơn tru của máu và oxy lên não, làm não thiếu năng lượng, giảm tỉnh táo, sa sút trí tuệ.

Nếu không có những giải pháp phù hợp và kịp thời, các sĩ tử không chỉ mất tỉnh táo vào những kỳ thi quan trọng, mà còn bị ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe và tâm lý.

Tiếp sức “vượt ải” mùa thi


Thời điểm “chạy nước rút”, sĩ tử càng cần phải đảm bảo cho thể chất và trí não của mình được hoạt động khỏe mạnh nhất. Dưới đây là những lời khuyên mà các sĩ tử và phụ huynh cần chú trọng:

- Phương pháp học khoa học, không nhồi nhét: Có kế hoạch học tập và nghỉ ngơi phù hợp: học theo chủ điểm, có khoảng nghỉ giữa giờ, chọn những thời điểm tinh thần thoải mái và dễ tiếp thu để học (như sáng sớm), tránh nhồi nhét. Thường xuyên thay đổi không gian học để tạo cảm giác mới mẻ và tăng tư duy sáng tạo. Nghỉ ngơi, thư giãn (nghe nhạc, chơi thể thao) hợp lý.

- Chế độ dinh dưỡng phù hợp:
Thực đơn cho sĩ tử cần cân bằng các nhóm dưỡng chất như chất đạm, béo, bột đường, vitamin và khoáng chất. Nên ăn nhiều rau xanh, củ quả như: bông cải xanh, cà rốt, cam... Đồng thời, giảm thức ăn nhiều chất béo từ mỡ, nội tạng động vật, các món chiên, xào; không bỏ bữa hoặc ăn trễ, ăn quá no và những thức ăn khó tiêu…

- Ngủ đủ: Bên cạnh việc học, bạn có thể “thay món” cho não bằng các hoạt động thư giãn giải trí như nghe nhạc, vận động nhẹ nhàng và duy trì giấc ngủ sâu. Trong giấc ngủ, não chuyển trí nhớ ngắn hạn thành dài hạn giúp nhớ lâu bài học. Do đó, cần ngủ đúng giờ, ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày, hạn chế căng thẳng; đi ngủ cần tắt điện thoại, máy tính, phòng ngủ không để nhiều sách vở; tắm nước ấm; không lạm dụng trà, cà phê…

- Chăm sóc não bằng tinh chất chống gốc tự do: Các nhà khoa học khẳng định, khi phải tập trung cao độ để học bài, tư duy và ghi nhớ, nhu cầu năng lượng của não sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Chính vì vậy, não cần chế độ chăm sóc và những dưỡng chất đặc biệt có thể vượt qua hàng rào máu não, cung cấp dưỡng chất cho các tế bào thần kinh.

Bằng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy hoạt chất Anthocyanin và Pterostilbene rất giàu có trong Blueberry (xuất xứ Bắc Mỹ) giúp chống gốc tự do hiệu quả.

Tinh chất Blueberry - bí quyết tăng khả năng ghi nhớ, tư duy

Nhờ đặc tính trọng lượng phân tử thấp, hai hoạt chất trong Bluberry dễ dàng vượt qua hàng rào máu não, kích hoạt các men chống gốc tự do có trong cơ thể, đồng thời trực tiếp trung hòa các gốc tự do trong mọi ngóc ngách của não.

Từ đó, hoạt chất Anthocyanin và Pterostilbene giúp tăng cường các kết nối, tái tạo và dẫn truyền tế bào thần kinh để hoạt động ghi nhớ, tư duy diễn ra mạch lạc, giúp sĩ tử dễ “ghim” kiến thức vào bộ nhớ.  

 Tinh chất thiên nhiên từ Blueberry có trong OTiV giúp chống gốc tự do, tăng cường dưỡng chất cho não, giúp ghi nhớ tốt

Bên cạnh đó, tinh chất Blueberry còn tăng cường oxy và các dưỡng chất cho não, phục hồi nhịp sinh học giấc ngủ, giải tỏa căng thẳng, duy trì tinh thần thoải mái, giúp chuẩn bị nền tảng thể lực và trí nhớ tốt nhất để các sĩ tử “vượt vũ môn” thành công.

Xem video Tinh chất Blueberry chống gốc tự do, cải thiện trí nhớ giúp sĩ tử ôn thi hiệu quả


GS Nguyễn Văn Thông
(Chủ nhiệm Bộ môn Thần kinh, Viện Nghiên cứu Y-Dược Lâm sàng 108)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.