Tháng 7 cô hồn và những điều cấm kỵ nhất định phải biết để tránh điều xui xẻo

Hằng năm, cứ mỗi khi tháng 7 âm lịch về nhiều người lại cảm thấy hoang mang lo lắng vì theo quan niệm dân gian, đó là “tháng cô hồn” hay còn gọi là tháng ma quỷ được thả cửa trở về dương gian.

Vì vậy, để tránh điều xui xẻo có thể xảy ra, ai cũng mang tâm lý cẩn thận hơn và để “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” thì dưới đây chính là những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn điển hình mà mọi người luôn nhắc nhở nhau phải tránh xa.

Tháng 7 cô hồn và những điều cấm kỵ nhất định phải biết để tránh điều xui xẻo-1

Không đi chơi đêm, không quay đầu lại

Dân gian truyền tai nhau rằng tháng 7 cô hồn là tháng của những bóng ma vất vưởng nơi trần gian và ma quỷ sẽ càng xuất hiện nhiều hơn khi trời về đêm. Do vậy, nếu cứ đi về khuya trong khoảng thời gian này, những bóng ma lượn lờ đâu đó sẽ ám ảnh bạn, nếu bạn là người yếu bóng vía có thể thấy hoảng sợ mà gặp điều không may.

Bên cạnh đó, buổi tối mà phải đi qua nơi vắng vẻ, bạn đừng quay đầu lại khi nghe ai đó gọi tên hoặc có cảm giác như ai đó đang đi theo mình, vì đó có thể là do ma quỷ trêu chọc làm cho bạn thấy bất an, nếu quay lại sẽ dễ bị ”rủ” về cõi âm.

Kiêng phơi quần áo vào ban đêm

Theo quan niệm dân gian, trong tháng cô hồn, nếu phơi quần áo vào ban đêm thì các cô hồn vất vưởng không người thờ cúng sẽ “mượn đồ” và để lại “quỷ khí”. Những ai mặc đồ từng bị cô hồn mượn rất dễ gặp phải điều xui xẻo.  

Hơn nữa, dưới góc độ khoa học điều này cũng không nên vì tháng 7 âm lịch thường mưa nhiều, đặc biệt là vào ban đêm nên độ ẩm không khí cao. Nếu không kịp cất quần áo thì khí ẩm rất dễ ngấm vào quần áo, khiến vi khuẩn phát triển, gây hại cho sức khỏe người mặc.

Không treo chuông gió đầu giường

Tiếng chuông gió vui tai nên không ít người yêu thích treo trong nhà, tuy nhiên trong tháng cô hồn treo chuông gió đầu giường lại là điều tuyệt đối nên kiêng kỵ. Lý do là tiếng chuông gió sẽ góp phần đánh thức và thu hút linh hồn của quỷ dữ. Khi con người đi ngủ, chúng sẽ kéo đến quấy phá giấc ngủ của bạn, khiến bạn ngủ không ngon giấc, dễ gặp ác mộng.

Tháng 7 cô hồn và những điều cấm kỵ nhất định phải biết để tránh điều xui xẻo-2

Tránh các hoạt động dưới nước
 

Theo tâm linh thì việc bơi lội hay các hoạt động dưới nước trong tháng cô hồn là không nên vì ma quỷ ở sông, ao, hồ… sẽ chơi đùa, trêu trọc bạn. Nếu không cẩn thận, bạn sẽ bị chúng làm trẹo chân, chuột rút, thậm chí là đuối nước. 

Bên cạnh đó, tháng 7 âm lịch thường xảy ra mưa bão, lũ lụt khiến mực nước sông dâng cao, đất đá dễ bị lở. Nếu không cẩn thận, người chơi dưới nước trong thời gian này rất dễ bị trượt chân, gặp nguy hiểm.

Tránh mua nhà, cưới hỏi, động thổ
 

Người xưa cho rằng, các vong hồn quay trở lại dương gian vào tháng 7 âm lịch sẽ đi phiêu bạt bên ngoài để quấy phá công to việc lớn của người trần.  Không ít người cho rằng đây chỉ là quan niệm mê tín nhưng nếu không phải trường hợp bất khả khàng thì tốt nhất vẫn nên tránh để “có kiêng có lành”, tránh làm hỏng việc lớn như động thổ, xây nhà, cưới hỏi, mua nhà, mua đất,…

Hơn nữa đây cũng là kinh nghiệm từ thực tế và khoa học vì tháng 7 thường mưa nhiều, nếu thực hiện những việc quan trọng kể trên thì gia chủ dễ gặp bất lợi, vừa vất vả hơn mà không đảm bảo chắc chắn yếu tố thành công. 

Không tùy tiện đốt vàng mã
 

Ở góc độ tâm linh, nhiều người quan niệm đốt giấy, vàng mã trong thời gian này một cách tùy tiện chẳng khác nào bạn đang kêu gọi những linh hồn quỷ dữ bu đến vì tháng cô hồn có rất nhiều quỷ đói và thiếu thốn lang bạt khắp nơi. Điều đó, vô tình khiến chúng đổ xô đến tranh cướp tiền vàng nên sẽ mang xui xẻo và những điều không may đến với gia đình của bạn.

Tháng 7 cô hồn và những điều cấm kỵ nhất định phải biết để tránh điều xui xẻo-3

Chưa kể nếu đốt vàng mã quá đà, không cẩn thận còn có thể gây lãng phí tiền bạc và nguy cơ xảy ra hỏa hoạn rất nguy hiểm.

Kiêng nhặt tiền rơi

Theo quan điểm dân gian, những thứ đã cúng như tiền âm phủ, tiền thật… đều thuộc về thế giới tâm linh, do đó nếu bạn nhìn thấy cũng không nên nhặt mang về vì có thể gây hiềm khích với vong hồn ma quỷ, khiến chúng tức giận đi theo bạn quấy phá. Kể cả bạn không mê tín thì việc nhặt tiền rơi ngoài tiền cũng không nên và hết sức cẩn thận, vì đôi khi một chút hấp tấp vội vàng nhặt của rơi có thể gây va chạm giao thông không đáng có.

Không hù dọa, réo tên nhau lúc nửa đêm

Việc hù dọa hay bất ngờ vỗ vai người khác làm họ giật mình đôi khi chỉ là trò đùa của một số người, tuy nhiên trong tháng cô hồn điều đó lại bị coi là điều tuyệt đối nên kiêng kỵ. Lý do là sự hù dọa bất ngờ có thể khiến đối phương trong phút chốc sợ hãi mà “hồn bay phách lạc”, rất dễ bị ma quỷ vất vưởng xâm nhập. 

Tương tự, những người khi đi chơi đêm không được réo gọi tên nhau, vì nếu ma quỷ nghe thấy sẽ ghi nhớ tên người được gọi rồi có thể gọi người ấy đi theo về cõi âm. 

Không đứng dưới cây cổ thụ
 

Những loại cây lớn, cổ thụ như cây đa cây đề thường được cho là nơi mà ma quỷ dễ dàng trú ẩn. Hay nói cách khác, đây là những nơi đầy âm khí. Vì vậy, tháng cô hồn nếu muốn bình an, tốt nhất bạn hãy tránh xa những chỗ này để quỷ không nhập hồn được. Ngoài ra, những chỗ góc tường tối cũng là nơi lý tưởng cho ma quỷ trú ẩn, do đó người trần cũng nên tránh xa.

Tháng 7 cô hồn và những điều cấm kỵ nhất định phải biết để tránh điều xui xẻo-4

Không ăn vụng đồ cúng cô hồn
 

Đến rằm tháng 7 hầu hết gia đình nào cũng làm mâm cỗ cúng cô hồn để ban phát đồ ăn, thức uống cho các linh hồn, quỷ đói. Theo quan niệm dân gian, đồ của người âm nếu chưa cúng mà đã ăn hoặc chưa xin phép đã lấy cũng như là bạn đang xúc phạm vào linh hồn của quỷ nên sẽ rước phải tai họa vào thân. 

Ngoài ra, còn có rất nhiều những điều kiêng kỵ khác theo quan niệm và phong tục của từng vùng miền như sau, bạn đọc có thể tham khảo để giúp bản thân và gia đình tránh được xui xẻo:

- Không cắm đũa lên bát cơm, vì việc này giống như là bạn đang cúng một ai đó đã chết, néu ma quỷ đánh hơi thấy sẽ vào dùng cơm chung, mang âm khí vào nhà bạn.

- Không ở nhà một mình, vì ma quỷ sẽ có cơ hội xâm nhập và ám ảnh bạn, khiến bạn bất an và không ngủ yên được.

- Tránh thức quá khuya, bởi không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể dẫn đến việc cơ thể suy nhược, dễ nhiễm “quỷ khí”.

- Không nên tự ý chặt cây có tuổi đời lâu năm, bởi đây có thể đây là nhà của ma quỷ, nhất là “ma trơi”.

- Không chụp ảnh vào ban đêm, bởi có thể bạn sẽ “được chụp chung” với ma quỷ.

- Không để mũi dép hướng về phía giường khi đi ngủ, bởi như vậy sẽ khiến ma quỷ nhìn thấy và đoán rằng có người sống đang nằm trên giường. Lúc này, chúng sẽ lên giường và ngủ chung với bạn.

- Không mặc quần áo có in hình thù quỷ quái ghê sợ vì chúng dễ ”dụ” ma quỷ đi theo quấy phá bạn.

* Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và chiêm nghiệm.

Theo V.K - Vietnamnet


tháng cô hồn

tháng 7 âm lịch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.