"Black list" những điều cần kiêng kỵ dịp đầu xuân năm mới, nếu muốn cả năm thuận lợi bạn nhớ đừng "phạm" phải

Không chỉ làm điều tốt đẹp để mong cả năm may mắn, việc "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" cũng được rất nhiều người quan tâm chú ý dịp đầu xuân năm mới.

Mong cả năm thuận lợi hanh thông thì nhất thiết phải tránh những xui xẻo không may. Từ xa xưa dân gian đã lưu truyền, có khá nhiều điều kiêng kỵ trong dịp Tết cổ truyền bạn cần phải tránh. Dẫu biết rằng cuộc sống hiện đại, quan niệm ngày nay thông thoáng hơn nhưng "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", để có một cái Tết trọn vẹn vui vẻ và không khiến ai phải phật ý hay lo nghĩ, tốt nhất chúng ta vẫn nên lưu ý đến chúng.

Black list những điều cần kiêng kỵ dịp đầu xuân năm mới, nếu muốn cả năm thuận lợi bạn nhớ đừng phạm phải-1

1. Kiêng xin/cho nước, lửa đầu năm

Lửa là đỏ, là may mắn, ấm áp; còn nước được ví như nguồn tài lộc, nguồn công năng cho gia đình. Nếu đầu năm, đặc biệt là ngày mùng 1 Tết mà cho lửa, cho nước thì sẽ bị mất lộc, làm ăn thua lỗ, trong nhà lục đục, gặp nhiều tai vạ. Vậy nên, đừng xin lửa nhà người khác để tránh hiểu lầm không vui ngày Tết.

2. Không quét nhà, đổ rác trong 3 ngày Tết

Từ xa xưa, ông cha ta vẫn nhắc nhở cháu con phải kiêng quét nhà vào 3 ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3 Tết. Dân gian quan niệm nếu quét nhà, đổ rác ngày đầu năm giống như hành động đuổi Thần Tài, vứt lộc lá ra khỏi nhà. Nếu phạm phải, gia chủ sẽ phải chịu cảnh nghèo túng, bần hàn cả năm.

Black list những điều cần kiêng kỵ dịp đầu xuân năm mới, nếu muốn cả năm thuận lợi bạn nhớ đừng phạm phải-2

Nếu nhà bẩn quá, chúng ta có thể quét cho sạch sẽ nhưng nhất định không được hốt rác đi mà phải để rác ở một góc nhà. Đến ngày mùng 4 trở đi mới được quét nhà và đổ rác như bình thường.

3. Kiêng cắt tóc

Theo người xưa, cắt bỏ một thứ gì đó khỏi cơ thể vào ngày mùng 1 chính là cắt đi sự may mắn. Không chỉ tóc, người ta còn hạn chế cắt móng tay vào ngày mùng 1 để tránh bản thân gặp xui xẻo trong năm mới.

4. Kiêng vay mượn, trả nợ đầu năm

Ngày đầu năm, người Việt rất kiêng kỵ việc vay mượn, kể cả cho vay hay đi vay, đòi nợ hay trả nợ, dù là tiền bạc hay đồ vật vì sẽ bị "giông" cả năm. Đi vay đầu năm là điềm báo sẽ túng thiếu cả năm, cho vay đầu năm sẽ khiến tiền bạc phân tán, đòi nợ đầu năm dễ gây mất hòa khí và khiến người đi đòi cả năm sẽ mệt mỏi chạy theo con nợ, trả nợ đầu năm chẳng khác gì đem lộc ra khỏi nhà.

Black list những điều cần kiêng kỵ dịp đầu xuân năm mới, nếu muốn cả năm thuận lợi bạn nhớ đừng phạm phải-3

5. Không đi chúc Tết "người lạ" sáng mùng một

Xuất phát từ phong tục xông nhà, xông đất đầu năm, người đầu tiên bước vào nhà ai trong ngày mùng 1 Tết chính là người quyết định đem lại sự may mắn hoặc xui xẻo cho gia đình ấy trong cả năm. Vì vậy, để tránh phiền phức nhiều người kiêng đi chúc Tết sáng mùng 1, trừ khi được gia chủ có lời mời trước. Đặc biệt những người "nặng vía", không hợp tuổi với gia chủ đừng nên đến xông nhà ngày đầu năm. Thường sáng mùng một chỉ nên sang thăm ông bà, cha mẹ, họ hàng thân thuộc. Hàng xóm, láng giềng có thể đi vào chiều tối hoặc sáng mùng 2.

6. Kiêng khóc lóc buồn tủi

Người ta quan niệm rằng trong ngày Tết nếu ai khóc lóc, buồn tủi, nói những điều không vui thì cả năm sẽ buồn tủi, gặp những điều không may mắn. Vì thế, những ngày Tết chúng ta nên cố gắng kìm chế những cảm xúc buồn, tránh nói những điều không hay để hưởng thụ năm mới vui vẻ, trọn vẹn bên người thân và tránh phải gặp xui xẻo cả năm.

Black list những điều cần kiêng kỵ dịp đầu xuân năm mới, nếu muốn cả năm thuận lợi bạn nhớ đừng phạm phải-4

7. Kiêng tang

Ngày Tết là dịp vui chung của người dân cả nước, vì vậy nếu có người thân không may qua đời, người ta thường sẽ đợi qua mùng 1 rồi mới tiến hành phát tang. Hoặc nếu gia đình trong năm có tang thì năm mới cũng tránh đi chúc Tết để tránh những điều không may ảnh hưởng đến gia đình khác.

8. Không ngồi hoặc đứng chặn trước cửa ngày mùng 1 Tết

Ngồi hoặc đứng trước cửa không những là một hành động kém duyên mà còn có thể gây hại đến vượng khí của gia đình, ngăn cản khí luồng khí tốt lành và lộc lá vào nhà. Vì theo quan niệm dân gian, cửa là lối đi của may mắn, tài vận. Đứng, ngồi chặn trước cửa chính là vô tình cản lối những điều tốt lành đến với gia đình bạn. Vì vậy, để cẩn thận hãy giữ cửa luôn thông thoáng trong ngày mùng 1 Tết giúp gia đình bạn sẵn sàng đón chờ những điều tốt đẹp trong năm mới.

9. Không mặc quần áo màu đen – trắng

Người Việt quan niệm màu đen – trắng tượng trưng cho sự tang tóc, chia ly nên vào ngày Tết thường tránh mặc quần áo màu đen hoặc trắng. Thay vào đó màu sắc trang phục ngày Tết phải là những màu giàu sức sống, tươi vui mang ý nghĩa mới mẻ, mạnh khỏe như màu đỏ, màu vàng… để mong muốn năm mới may mắn, vui vẻ.

10. Kiêng làm đổ vỡ đồ đạc trong nhà

Ông bà ta thường quan niệm việc đổ vỡ đồ đạc báo hiệu sự chia ly, chia cắt và là điềm báo không may cho cả năm. Vì thế cần hết sức thận trọng khi sử dụng các đồ vật dễ vỡ đặc biệt là gương, bát đĩa, ly cốc để tránh cãi nhau, tránh những điều không vui xảy ra với gia đình mình.

Black list những điều cần kiêng kỵ dịp đầu xuân năm mới, nếu muốn cả năm thuận lợi bạn nhớ đừng phạm phải-5

11. Không xuất hành ngày mùng 5

Dân gian Việt Nam có câu "mùng 5, 14, 23; đi chơi còn lỗ nữa là đi buôn". Vì ngày mùng 5 là ngày Nguyệt kị rất xấu không thích hợp cho việc xuất hành hay mở hàng. Nhiều người Việt còn tin rằng mùng 5 cũng không thích hợp cho các cuộc du xuân lấy lộc.

12. Kiêng ăn các món mang ý nghĩa tiêu cực

Theo quan niệm xưa, những ngày đầu xuân năm mới, mọi người không nên ăn những món có ý nghĩa không tốt. Ví dụ, không ăn tôm, mực, cá mè, thịt chó, thịt vịt… trong ngày Tết vì tin rằng ăn tôm sẽ "bơi lùi" giống tôm, mực thì xui xẻo, gần với đen như mực, cá mè lại gần với "mè nheo"... Tuy quan niệm này không còn hợp thời nhưng đây cũng là thực phẩm nên hạn chế vì dễ gây đầy bụng, khó tiêu khi ăn uống trong những ngày Tết ê hề.

Black list những điều cần kiêng kỵ dịp đầu xuân năm mới, nếu muốn cả năm thuận lợi bạn nhớ đừng phạm phải-6



13. Kiêng tranh cãi, bất hòa, nói lời xui xẻo

Trong những ngày đầu năm, đặc biệt là mùng 1 Tết mọi người thường cố gắng giữ hòa khí dù sự việc có khó chịu như thế nào. Người lớn tránh trách mắng trẻ con, mọi người nhường nhịn nhau để một năm luôn vui vẻ, hạnh phúc, êm ấm. 

Bên cạnh đó, theo người xưa, lời nói đầu năm sẽ ảnh hưởng tới cả năm. Vì vậy, nếu nói lời hay ý đẹp, bạn sẽ gặp nhiều may mắn, ngược lại, nếu nói những điều xui xẻo như "hỏng rồi", "chết rồi", "tiêu rồi"… sẽ khiến cả năm gặp vận xui. 

14. Kiêng trượt chân, vấp ngã

Việc trượt chân, vấp ngã cũng được coi là một việc không may mắn. Trượt chân, vấp ngã báo hiệu sự bất ổn, trục trặc trong công việc. Vậy nên, trong những ngày đầu năm mới bạn nên đi đứng cẩn thận để tránh những điều xui xẻo cho cả năm.

Theo V.K - VietNamNet


Tết Tân Sửu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.