Vì sao VFF không sa thải HLV Troussier?

Thất bại nặng nề ở Asian Cup 2023 khiến dư luận buộc phải đặt câu hỏi về vị trí HLV trưởng của ông Philippe Troussier ở đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam.

Vì sao VFF không sa thải HLV Troussier?-1HLV Troussier cùng tuyển Việt Nam trở về sau Asian Cup 2023. Ảnh: Bảo Ngọc.

Giải đấu ở Qatar không phải thất bại đầu tiên của ông Troussier. Trước đó, đội U22 của ông cũng thua tâm phục khẩu phục Indonesia ở bán kết SEA Games còn tuyển quốc gia thua Iraq tại vòng loại World Cup. Những kết quả thất vọng cùng triết lý gây tranh cãi khiến nhiều người đặt câu hỏi về việc có nên tiếp tục đồng hành cùng HLV này.

Dựa trên kết quả Asian Cup, bối cảnh năm 2024 và thời hạn hợp đồng, hiện tại có lẽ chưa phải lúc nói lời chia tay ông Troussier.

Thứ nhất, 2024 là năm cực kỳ bận rộn của đội tuyển Việt Nam, là năm trọng điểm của chiến dịch vòng loại World Cup 2026. Đội sẽ đá 4 trận còn lại của vòng loại hai và thêm 6 trận nữa của vòng loại ba. Hai trận đầu với Indonesia diễn ra ngay tháng 3 tới.

Quỹ thời gian chuẩn bị là không nhiều, thay đổi lớn ở vị trí HLV trưởng sẽ khiến tuyển Việt Nam không kịp thích nghi, từ đó tác động tiêu cực tới kết quả vòng loại World Cup 2026, giải đấu vốn là mục tiêu lớn nhất của bóng đá Việt vài năm tới.


Vì sao VFF không sa thải HLV Troussier?-2VFF vẫn kiên nhẫn với HLV Troussier. Ảnh: Bảo Ngọc.

Bản thân ông Troussier cũng xác định World Cup 2026 là mục tiêu hàng đầu trong hợp đồng cùng bóng đá Việt Nam. Điều này mới được Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Dương Nghiệp Khôi tái khẳng định chiều nay (26/1): “Hợp đồng của HLV Troussier rất chặt chẽ, có thời hạn và nhiệm vụ cụ thể. Chúng ta phải tôn trọng, kiên nhẫn và ủng hộ ông ấy”.

Thứ hai, hợp đồng của ông Troussier với VFF mới ký hồi đầu năm 2023, kéo dài 3 năm và hiện còn chưa hết năm đầu tiên. Việc phá vỡ hợp đồng sớm vì thế sẽ rất phức tạp, phải qua đàm phán kéo dài và khó tránh khỏi một khoản đền bù đáng kể. Đó chắc chắn không phải tình thế pháp lý VFF muốn vướng vào.

Thứ ba, do vòng loại World Cup đã gần kề, VFF sẽ không có nhiều thời gian để tìm người thay thế phù hợp. Mà ngay cả khi tìm được, HLV kế nhiệm cũng khó có đủ thời gian để thiết lập lối chơi mới cho đội tuyển. Trước đó, VFF từng mất rất nhiều thời gian để đàm phán cùng ông Troussier khi HLV Park Hang-seo từ chối gia hạn hợp đồng.

Kết thúc sớm với ông Troussier cũng có thể truyền đi một thông điệp xấu tới giới HLV, thông điệp về sự thiếu kiên nhẫn của VFF. Liên đoàn chắc chắn khong muốn mình trở thành một tổ chức thiếu tầm nhìn kiểu vậy trong mắt bạn bè quốc tế.

Vì sao VFF không sa thải HLV Troussier?-3Tuyển Việt Nam toàn thua ở Asian Cup 2023 nhưng vẫn để lại những điểm sáng. Ảnh: AFC.

Thứ tư, công bằng mà nói, Asian Cup 2023 vẫn có những điểm sáng. Bên cạnh thảm bại trước Indonesia, tuyển Việt Nam đã để lại dấu ấn đáng kể trước Nhật Bản và sau đấy là Iraq.

Đoàn quân của ông Troussier cho thấy tính tổ chức và lối chơi kiểm soát đã thành hình, giới thiệu được một số gương mặt và cho thấy năng lực tấn công trước các đối thủ hàng đầu châu lục (4 bàn vào lưới Nhật Bản, Iraq).

Những kết quả ấy có được trong bối cảnh tuyển Việt Nam khủng hoảng chấn thương, mất nguyên cả đội hình còn mặt bằng khu vực và châu lục đều tiến bộ đáng kể.

Đương nhiên, nói như thế không có nghĩa VFF cứ phó mặc toàn bộ cho HLV Troussier. Các vấn đề của tuyển Việt Nam như hiệu quả của chiến lược trẻ hóa, việc thiếu trọng dụng nhóm cựu binh đều cần được mổ xẻ và rút kinh nghiệm. Các ban chuyên môn của VFF cần có tiếng nói và góp ý nhiều hơn cho ông Troussier. Bản thân HLV người Pháp cũng cần nhìn nhận lại mình. Ở Asian Cup, nhiều quyết định của ông đã bị giới chuyên môn đánh giá là rập khuôn, thậm chí có phần bảo thủ.

Tóm lại, tuyển Việt Nam vẫn cần HLV Troussier. Trọng tâm của đội tuyển sẽ là tháng 3 tới với hai trận gặp Indonesia. Ông thầy người Pháp buộc phải có được những kết quả tích cực nếu muốn gắn bó lâu dài cùng bóng đá Việt Nam.

Theo Znews

Xem link gốc Ẩn link gốc https://znews.vn/vi-sao-vff-khong-sa-thai-hlv-troussier-post1457265.html

Đội tuyển Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.