Việc tử tế và những ánh sáng diệu kỳ

Với chủ đề “Đi cùng ánh sáng”, Gala Việc Tử Tế phát sóng mồng 4 Tết là cuộc hạnh ngộ những câu chuyện đẹp nhất năm, chia sẻ nguồn năng lượng tích cực từ những người tử tế trên khắp đất nước, tạo nên bức tranh sáng về lòng tốt.

Việc tử tế và những ánh sáng diệu kỳ-1                                    Chương trình Gala Việc tử tế chào 2019 với chủ đề “Đi cùng ánh sáng”

Ánh sáng của lòng tốt mang đến sự hồi sinh kỳ diệu

2018 là năm ghi dấu ấn với số lượng người đăng ký hiến mô, tạng tăng đột biến tại Việt Nam, với những câu chuyện truyền cảm hứng mạnh mẽ.

Đó là câu chuyện của cô bé Hải An (7 tuổi), Vân Nhi (12 tuổi) hay bé Reon (4 tuổi) đã chọn cách chiến đấu với bệnh tật bằng nụ cười và tinh thần lạc quan, các em sẵn sàng hiến giác mạc của mình trao lại ánh sáng cho nhiều người khác. Để rồi hai chàng trai trẻ bị mắc tật về mắt có cơ hội nhìn thấy ánh sáng, hai em bé khác được ghép giác mạc. Hay một cụ bà ngoài 70 tuổi và một người đàn ông trung niên có cơ hội được sống thêm một lần.  

Việc tử tế và những ánh sáng diệu kỳ-2Hành động, nghĩa cử cao đẹp của những thiên thần nhí đã góp phần làm thay đổi nhận thức của nhiều người trong việc đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời.

Xuất hiện trong Gala Việc Tử Tế chào 2019, Phạm Văn Cơ (15 tuổi, Đà Nẵng) - người may mắn nhận được trái tim hiến tặng từ một thanh niên bị tai nạn giao thông không may chết não, xúc động khi chia sẻ hành trình tìm lại sự sống của mình.

Mắc bệnh cơ tim giãn và được đặt máy khử rung tim tự động (ICD), gia đình Cơ đã có lúc nghĩ đến chuyện xấu nhất. Em được các bác sĩ dự báo thời gian sống còn rất ngắn (dưới 6 tháng). Thế nhưng, cậu bé ấy đã được cứu sống kỳ diệu nhờ các bác sĩ Bệnh viện TW Huế và một trái tim được hiến từ người xa lạ mà đến nay Cơ và gia đình vẫn không biết đó là ai.

Việc tử tế và những ánh sáng diệu kỳ-3                         Em Phạm Văn Cơ chia sẻ về hành trình kỳ diệu tìm lại sự sống của mình.

Với trái tim mới đập trong lồng ngực, từ chàng trai xanh xao 39 kg, sau ghép tim, Cơ đã tăng 13 kg. Hiện tại, sức khỏe của em đã có nhiều chuyển biến tích cực và sẵn sàng trở lại trường học.

“Kể từ khi được hồi sinh, em và cả nhà luôn khao khát được gặp người thân ân nhân của em. Qua chương trình, em xin gửi lời cảm ơn đến họ, những người đã tặng cho em trái tim mạnh khỏe này, nếu có thể hãy cho em biết được ngôi nhà của anh để được thắp cho anh một nén nhang”, Cơ nói trong nước mắt.

Ánh sáng của sự tử tế lan tỏa muôn nơi

Không có quá nhiều thầy cô đủ kiên nhẫn và sự bao dung để bước trên con đường đầy gian khó - đồng hành cùng học sinh khuyết tật. Học trò của họ là những cậu bé, cô bé không nhìn thấy ánh sáng. Nhưng các giáo viên tình nguyện cộng tác với trường phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu đã và đang đem đến nguồn ánh sáng tri thức diệu kỳ, mở ra cơ hội thay đổi cuộc đời cho các em nhỏ.  
Nhiều người quan niệm phải có thị giác mới đến được nghệ thuật, vậy nhưng bằng niềm yêu thích, đam mê với cái đẹp, các học trò trường Nguyễn Ðình Chiểu đã mang đến một cái nhìn khác: Không có đôi mắt sáng vẫn tới được nghệ thuật để trở thành một nghệ sĩ.

Việc tử tế và những ánh sáng diệu kỳ-4Cùng sự hướng dẫn tận tình của thầy cô giáo, các em học sinh khiếm thị trường Nguyễn Ðình Chiểu đã mang đến một cái nhìn khác về nghệ thuật, khẳng định nghệ thuật là xuyên thị giác.

Trải qua gần 20 năm, với sự chung tay của nhiều tấm lòng hảo tâm, ngôi nhà nghệ thuật ấy vẫn đang tiếp tục được duy trì, là nơi các em học sinh khiếm thị được tự do tiếp cận nhiều hơn với hội họa và gốm. Hành trình của những trái tim yêu nghệ thuật được nối dài bởi chính sự kiên nhẫn từ các thầy cô giáo tình nguyện viên của lớp học.

Lòng tốt chính là thứ ánh sáng diệu kỳ giúp cho cô gái trẻ 29 tuổi, người Ba Na - Y Byen trở thành là mẹ của 2 đứa con nuôi. 14 năm trước, đang ở tuổi cắp sách đến trường nhưng Y Byen đã phải chứng kiến cảnh một đứa bé đang còn “đỏ hỏn” bị bóp cổ vì hủ tục “chôn theo mẹ” nên cô bé đã bất chấp để xin đứa bé về nuôi. Làm mẹ nuôi ở tuổi 15 với bao khó khăn, 10 năm sau cô gái ấy tiếp tục cứu một đứa bé khác bị bỏ tại nghĩa địa và nhận làm con.

Chia sẻ trong chương trình Gala Việc Tử Tế 2019, Y Byen cho hay: “Trong suốt thời gian ấy, mình đã học cách làm một bà mẹ thực sự. Mình hiểu làm mẹ không chỉ là cho con cái ăn, cái mặc mà còn phải truyền cho con niềm tin sống, dạy con cách làm người, giúp chúng có bản lĩnh vượt qua những mặc cảm khi mai này biết sự thật từng bị ruồng bỏ bởi hủ tục lạc hậu”. Giờ đây, Y Song đã là một cậu học trò lớp 8, còn Y Sơn cũng đã gần 4 tuổi.

Việc tử tế và những ánh sáng diệu kỳ-5Lòng tốt là ánh sáng diệu kỳ để cô gái trẻ 29 tuổi, người Ba Na - Y Byen trở thành người“chiến binh” dũng cảm trong cuộc chiến chống lại hủ tục lạc hậu, giành lại sự sống cho 2 đứa trẻ ngay trước lưỡi hái tử thần.

5 năm với khoảng 1.000 câu chuyện đã được kể trên khung sóng chương trình Việc Tử Tế, các tấm gương tử tế khắp mọi miền đất nước cũng vì thế mà đến gần hơn với đông đảo khán giả truyền hình.
Hơn cả một tấm lòng, bằng nhiều cách khác nhau, nhân vật của Việc Tử Tế - họ đang ngày ngày viết tiếp giấc mơ về một tương lai tươi sáng hơn cho nhiều mảnh đời kém may mắn khác có được một cuộc sống trọn vẹn.

Chương trình truyền hình Việc Tử Tế đồng hành bởi Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) sẽ đem đến cho người xem những thước phim ý nghĩa nhất về những tấm gương đẹp, đồng thời lan toả những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.
Chương trình phát sóng lúc 17h35 ngày thứ 3, 5, 7 hàng tuần. Số tháng Việc Tử Tế phát sóng lúc 20h10 thứ 7 (tuần thứ 2 của tháng) trên VTV1. Theo dõi thêm thông tin chi tiết về chương trình tại:
Fanpage: bit.ly/viectute-facebook
Youtube: bit.ly/viectute-youtube

Xuân Thạch

 


việc tử tế


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.