Xu hướng ‘xin lộc’ đầu năm của người Việt tại lễ hội

Người Việt hiện đại đang dần chuyển hái lộc đầu năm thành ‘xin lộc’ khi tham dự các lễ hội tại đền chùa miếu mạo…

Người Việt hiện đại đang dần chuyển hái lộc đầu năm thành ‘xin lộc’ khi tham dự các lễ hội tại đền chùa miếu mạo…

Theo nếp xưa, cứ vào đêm giao thừa hay sáng sớm mùng một, thời khắc đầu tiên của ngày đầu năm mới, người dân sẽ đến những đình chùa, các ngôi đền, phủ trấn, hái một cành lá non mang về nhà để cầu mong cho cả gia đình một năm may mắn và sung túc, gọi là “hái lộc”.

Hái lộc đầu năm là phúc lành, hỷ lạc,… xuất phát từ tấm lòng thành, từ lời nói đến ý nghĩa thiện lành. Chúng ta hái lộc đầu năm như một nghi thức để cầu mong thu hút được nhiều tài lộc về nhà. Nhưng theo thời gian, văn hóa hái lộc đầu năm đã có nhiều thay đổi so với thời điểm ban đầu, người Việt đang hướng đến những cách thu hút tài lộc may mắn văn minh và hiện đại hơn.

Không nhất thiết phải hái lộc bằng cách ngắt lá, bẻ cành, ảnh hưởng đến môi trường; người Việt chuyển từ “hái lộc” sang “xin lộc” khi tham dự các lễ hội đầu năm tại các đền chùa, miếu, phủ hay các lễ hội thần hoàng. Tại các lễ hội này, người dự hội có thể “xin lộc” bằng cách xin thẻ xăm dự đoán vận số, trao câu chúc may mắn để xin lì xì lấy hên từ những bậc tiền bối, xin ấn đền như một tín vật cho năm mới phát tài phát lộc, hay mua một tờ vé số tìm kiếm vận may đổi đời đầu năm mới.

Xu hướng ‘xin lộc’ đầu năm của người Việt tại lễ hội-1
Xu hướng “xin lộc” đầu năm bằng vé xố tự chọn của Tết hiện đại.

“Tết năm nào, dù bận mấy, tôi và gia đình cũng dành thời gian đi Lễ hội Yên Tử, vừa vãn cảnh đẹp, vừa cầu cho gia đình một năm mới may mắn. Năm nay đi lễ, tôi mua một tờ vé số tự chọn để “xin lộc” đầu năm, cầu mong tài lộc sẽ đến”, ông Nguyễn Đoàn (Quảng Ninh) cười vui vẻ, khoe chiếc vé số tự chọn mới vừa mua khi dự lễ hội Yên Tử.

Có thể thấy, nếu ngày xưa, người ta đến hội xuân để “hái lộc” non từ trên những thân cây, thì theo thời gian, việc hái lộc non này đã gây tác động không đẹp đến cảnh quan tôn nghiêm của các lễ hội khi mọi người tranh nhau bứt lá, bẻ cành, ảnh hưởng đến môi trường. Tết ngày càng hiện đại, người dân dần chuyển từ “hái lộc” sang “xin lộc” khi chọn cho mình một chiếc vé số tự chọn đầu năm, như một thay đổi thú vị cho một cái Tết hiện đại đầy niềm vui và hứng khởi.

Xu hướng ‘xin lộc’ đầu năm của người Việt tại lễ hội-2
Mua vé số tự chọn như lộc đầu năm dần trở thành điều quen thuộc của người Việt

Tự chọn một dãy số đặc biệt ý nghĩa của riêng mình giống như tự chọn vận cho bản thân, một dãy số chỉ dành riêng cho mình và khó thể trùng lặp với ai. Tết ngày càng hiện đại, vé số tự chọn trở thành một “lộc lá” công nghệ, bắt kịp xu hướng, mang đến nhiều niềm vui và niềm hy vọng vào những điều tốt đẹp trong năm mới.

Hòa cùng xu hướng "hái lộc" hiện đại, hãy chọn cho mình một dãy số may mắn cùng vé số tự chọn Vietlott trong không khí tưng bừng nhộn nhịp của mùa lễ hội đầu năm tại:

* 13/02/2019-07/04/2019    Lễ hội Yên Tử (Quảng Ninh)
* 06/02/2019-07/04/2019    Lễ hội Chùa Hương (Hà Nội)
* 31/01/2019-31/03/2019    Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười (Hà Tĩnh) (còn gọi là Đền Củi)
* 05/02/2019-31/03/2019    Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười (Nghệ An)
* 14/02/2019-31/03/2019    Lễ hội Đền Bờ (Hòa Bình)
* 05/04/2019-21/04/2019    Lễ hội Đền Hùng (Phú Thọ)
* 06/02/2019-31/03/2019    Lễ hội Đền Mẫu (Hưng Yên)
* 14/02/2019-31/03/2019    Lễ hội Tây Thiên (Vĩnh Phúc)

Mọi thông tin chi tiết, vui lòng xem thêm tại: https://vietlott.vn/

Lệ Thanh


hái lộc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.