Cách tắm bé sơ sinh

Với những đứa trẻ từ 2 tuổi trở lên, bạn không quá khó khăn khi tắm rửa hoặc chăm sóc vệ sinh cho chúng, thậm chí đó còn là cảm giác rất thú vị khi bạn thấy mình trở thành một người lớn thật sự.

Với những đứa trẻ từ 2 tuổitrở lên, bạn không quá khó khăn khi tắm rửa hoặc chăm sóc vệ sinh cho chúng,thậm chí đó còn là cảm giác rất thú vị khi bạn thấy mình trở thành một ngườilớn thật sự.

Nhưng khi bạn làm mẹ, đặcbiệt là lần đầu tiên đảm nhận thiên chức của người mẹ, việc tắm rửa vệ sinhcho trẻ sơ sinh chắc chắn sẽ trở thành một áp lực, thậm chí bạn có thể khôngbiết bắt đầu từ đâu.

Chuẩn bị gì khi tắm bé?

Cách tắm bé sơ sinh

Cần phải chuẩn bị tất cả dụng cụ để tắm cho bé đầy đủ trước khi tắm

Thông thường, trong 3 ngàyđầu tiên, các y tá sẽ giúp bạn chăm sóc và vệ sinh cho bé, vì cơ thể mẹ saukhi sinh xong thường đau đớn và mệt mỏi. Đến ngày thứ 4, khi sức khỏe đã dầnhồi phục, bất cứ người mẹ nào cũng muốn tự tay chăm sóc cho con mình, từviệc cho bú, vệ sinh tai, mũi đến tắm rửa, mặc tã…

Tắm bé ở giai đoạn 1 thángtuổi là việc khá khó khăn đối với những phụ nữ mới làm mẹ lần đầu tiên. Cơthể bé rất yếu ớt và bé bỏng, làn da bé thật sự quá mỏng manh và nhạy cảm.Vì thế, khi bắt đầu tắm bé,  bạn cần kiểm tra kỹ móng tay của mình, phảithật sạch sẽ, cắt ngắn gọn gàng và không bị xước.

Chuẩn bị 2 chậu nước sạch,không quá nóng hoặc quá lạnh. Trong tháng đầu tiên có thể pha nước có độ ấmtừ 37 độ C – 38 độ C – mức nhiệt độ tương đương với bên trong bào thai củacơ thể mẹ. Một trong hai chậu nước sẽ được pha sữa tắm dành cho bé.

Các bác sĩ da liễu khuyênrằng, bạn nên tắm bé với loại sữa tắm có chứa các  vitamin, các acid lacticvà lactoserum, các muối khoáng và các nguyên tố vi lượng, vừa ngăn ngừa cácvi khuẩn gây bệnh, vừa bảo vệ da không bị nhiễm trùng trong thời điểm da bénhạy cảm nhất.

Trong tháng đầu tiên, bạn nênpha khoảng từ 1 – 2 nắp sữa tắm vào chậu nước tắm, tránh đổ sữa tắm trựctiếp lên da bé.

Tuyệt đối không đặt bé vàochậu nước.

Khăn tắm nên chọn loại khănsữa mềm mại.

Để bé không bị nhiễm lạnh,bạn cần trải sẵn một chiếc khăn lông to trên giường, một bộ quần áo, mộtchiếc tã giấy, dầu khuynh diệp, phấn Tact để thoa cơ thể, bông gòn để vệsinh tai, mũ đội đầu, bao tay và vớ.

Tắm bé như thế nào?

Thao tác tắm rửa cho bénên theo các bước tuần tự sau:

Lau mặt cho bé: Bạn ngồi bêncạnh hai thau nước tắm, quần áo bé vẫn giữ nguyên không cởi, đặt bé nằm gọntrong lòng bạn, đầu bé nằm trên một bàn tay của bạn. Bạn dùng tay còn lạinhúng khăn sữa vào thau nước có pha sữa tắm, vắt hơi khô và nhẹ nhàng laumặt bé thật sạch sẽ, nhớ lau sạch cả hai khoé mắt bé.

Cách tắm bé sơ sinh

Tắm cho bé - Không đơn giản

Gội đầu cho bé: Nâng đầu bélên phía trên thau nước (người bé vẫn nằm trong lòng bạn), dùng tay khôngthuận nâng trọn đầu bé trong lòng bàn tay, tay kia dùng khăn sữa nhúng nướclau đầu bé như đã hướng dẫn trên và sau đó vắt khô khăn sữa lau đầu bé lạicho khô. Tránh dùng ca múc nước xối lên đầu bé, vì bé có thể giật mình sợhãi và nước có thể tràn vào mắt mũi bé nếu bạn sơ ý, khiến bé bị sặc nước.Sau khi gội xong, bạn dùng khăn lông khô lau ráo nước để bé không bị nhiễmlạnh.

Tắm thân cho bé: Cởi quần áobé ra và nhẹ nhàng đặt bé vào thau nước sao cho bé có tư thế nửa nằm nửangồi trong thau nước, đầu bé tựa lên một cánh tay của bạn và cánh tay nàycũng được vòng qua ngang vai bé với bàn tay giữ chặt nách và cánh tay bênngoài của bé. Tay còn lại dùng khăn sữa nhẹ nhàng khoát nước lên rửa sạchngười bé, nên lưu ý rửa sạch cả phần cổ bé, các kẽ ngón tay và hai nách bé,đừng làm ướt rốn bé nếu rốn bé chưa rụng và khô. Sau đó, rửa sạch bộ phậnsinh dục của bé (nếu là bé gái chỉ rửa bộ phận sinh dục bên ngoài mà thôi,tránh lau rửa bên trong), tiếp đến nhẹ nhàng kỳ cọ hai chân bé.

Chuyển bé qua thau nước sạchthứ hai và khoát nước tắm lại người bé cho sạch. Khi khoát nước,  bạn luôndùng một chiếc khăn sữa để nước giữ được nhiều và ấm.

Sau khi bé hoàn toàn sạch sẽ,đặt bé vào giữa khăn lông, choàng phần còn lại của khăn phủ kín cơ thể bé(trừ phần mặt). Dùng khăn sữa khô chặm nhẹ lên mặt bé, sau đó lau đầu và cơthể bé khô ráo.

Cách tắm bé sơ sinh

Sau khi bé hoàn toàn sạch sẽ, đặt bé vào giữa khăn lông, choàng phần còn lại của khăn phủ kín cơ thể bé (trừ phần mặt)

Trước khi mặc đồ chobé, dùng phấn bột Talc thoa vào những vùng da có nhiều nếp gấp và dễ tồnđọng mồ hôi như nách, cổ, giữa hai mông, kẽ ngón tay - chân, khuỷu trong củachân và tay…

Sau khi bé đã mặc quần áo vàtã, thoa dầu khuynh diệp vào hai lòng bàn tay, chân, cả phần ngực và lưng bénữa để cơ thể bé luôn được ấm áp.

Những lưu ý khi tắm bé sơsinh :

Sau tuần lễ đầu tiên, tốtnhất nên tắm bé mỗi ngày một lần để giữ vệ sinh cho bé. Với những bé có lànda khô, bạn có thể tắm hai ngày một lần. Tuy nhiên, những ngày không tắm bạnvẫn phải lau rửa bé với khăn sạch nhúng nước ấm và vắt kỹ.

Với phần mặt của bé, chỉ nênsử dụng nước sạch để vệ sinh, lau rửa. Vì bạn chưa hiểu rõ mức độ nhạy cảmcủa da mặt bé như thế nào, bạn không nên dùng xà bông hay sữa tắm để vệ sinhda. Lau mắt bé nhẹ nhàng khi mắt bé nhắm lại. Chú ý lau kỹ ghèn ở góc mắtcủa bé, có thể sử dụng một góc khăn mặt phủ ngoài ngón tay trỏ của bạn đểlau nhẹ nhàng. Dùng khăn để lau chùi tai bé, hoặc dùng bông gòn quấn ngoàităm bông để làm khô tai. Tránh dùng tăm bông cứng đưa vào trong lỗ tai, dễgây nguy hiểm cho màng nhĩ của bé.

Nên tắm bé trong phòng kíngió, nếu bé quá nhỏ có thể tắm bé trong phòng ngủ để kín gió. Sữa tắm, nênchọn loại có chứa hai thành phần chính Acid lactic và Lactoserum nhưLactacyd BB để giúp da bé cân bằng độ pH, không bị tổn thương, phòng tránhđược các bệnh về da ở trẻ.Nên pha loãng 1 - 2 nắp cho một chậu nước ấm.

Đối với bé gái, bộ phận sinhdục nếu không được vệ sinh đúng cách và kỹ lưỡng, sẽ rất dễ bị nhiễm trùng.Sau mỗi lần tắm, dùng miếng bông gòn ướt lau chùi vùng da nhạy cảm này củabé.

Sau khi tắm nên cho bé ởtrong phòng kín độ 30 phút và tránh gió lùa, tốt nhất mẹ hãy ôm bé vào lòngđể giữ ấm cho bé. Không nên ngâm mình bé trong nước quá lâu,  bé sẽ bịcảm. Đối với bé mới hai tuần tuổi,  mỗi lần tắm cho bé chỉ cần 5 đến 7 phútlà đủ.

Theo Phan Lynh
PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.