Khóc dạ đề hay mắc bệnh?

Hiện tượng khóc về đêm có thể xảy ra ở hầu hết trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chỉ một số trường hợp là khóc dạ đề thực sự, còn hầu hết là khóc do mắc bệnh lý như bệnh còi xương hoặc bệnh lồng ruột.

Hiện tượng khóc về đêm có thểxảy ra ở hầu hết trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chỉ một số trường hợp là khóc dạ đềthực sự, còn hầu hết là khóc do mắc bệnh lý như bệnh còi xương hoặc bệnhlồng ruột.

Chỉ  2/10 trẻ sơ sinh khócdạ đề

Thời gian gần đây cu Tí nhàchị Hoa được hơn 2 tháng tuổi cứ nửa đêm lại khóc thét, có khi đến hơn nửatiếng. Mỗi lần cu cậu khóc, cậu ưỡn ra, bố mẹ, ông bà dỗ thế nào cũng khôngđược. Lúc đấy chị chỉ nghĩ đây là hiện tượng khóc dạ đề bình thường ở trẻnhỏ, qua 3 tháng sẽ tự hết. Nhưng gần đây, bé khóc càng dữ dội hơn, dỗ thếnào cũng không nín và ra mồ hôi nhiều.

Khóc dạ đề hay mắc bệnh?

Hiện tượng khóc về đêm có thể xảy ra ở hầu hết trẻ nhỏ

Thậm chí, bà nội cu Tí ápdụng cả cách chữa mẹo như thắp hương, đốt vía hay để con dao ở đầu giường đểxua tà ma nhưng không ăn thua. Chỉ đến khi con khóc tím tái hết người, khôngchịu ăn uống, gia đình mới vội vã đưa bé đi khám. Chị Hoa ngỡ ngàng khi bácsĩ cho biết, bé khóc nhiều về đêm là do mắc bệnh còi xương, chứ không phảilà khóc dạ đề bình thường.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng,Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, cũng giống như chị Hoa, nhiềucha mẹ cho rằng trẻ khóc dữ dội về đêm không phải là bệnh lý mà chỉ là mộtbiểu hiện bình thường ở trẻ sơ sinh, một thời gian là khỏi.

Có những trường hợp trẻ vừabị còi xương, vừa suy dinh duỡng nên nhẹ cân, người mệt mỏi hay quấy khócnhưng cha mẹ vẫn chủ quan. Vì thế, nhiều trẻ đến khám muộn khiến tình trạngbệnh càng trầm trọng hơn.

Hiện tượng khóc dạ đề thườngxảy ra ở trẻ dưới 6 tuổi do cơn co thắt đường ruột. Cứ 10 trẻ sơ sinh thì có2 trẻ bị khóc dạ đề. Bình thường nhu động ruột điều hòa không đau, nhưng độtnhiên vì một yếu tố nào đó đột nhiên nhu động tăng lên rất mạnh, không đều,gây đau bụng dữ dội, hết cơn thì thôi.

Thời gian khóc thường kéo dài5 phút nhưng cũng có khi nửa tiếng và có thể lặp lại hằng ngày, ban ngày trẻvẫn ăn, ngủ tốt. Cơn khóc có thể rất dữ dội nhưng không nguy hiểm. Khi trẻđược hơn 6 tháng tuổi, nhu động ruột hoàn chỉnh, trẻ sẽ trở lại bình thường,chứng khóc dạ đề sẽ hết.

Có thể do bệnh lý

Tuy nhiên, PGS.TS Dũng cũnglưu ý, nếu cơn khóc của trẻ kéo dài hơn hoặc kèm theo biểu hiện lạ khác thìcha mẹ cần nghĩ ngay đến vấn đề khóc do bệnh lý. Trẻ khóc nhiều về đêm cóthể là dấu hiệu trẻ bị còi xương. Nguyên nhân có thể là chế độ dinh dưỡngcủa trẻ không đảm bảo hoặc do bé được nuôi trong phòng kín, thiếu ánh sángnên bị thiếu vitamin D, bị còi xương. Bệnh này thường làm cho trẻ mệt mỏi,khó chịu, sinh ra quấy khóc trong thời gian dài.

Ngoài ra, đó cũng có thể làbiểu hiện trẻ bị lồng ruột. Trẻ khóc dữ dội, có thể kèm theo triệu chứng nhưnôn, hay khóc thét lên, ưỡn người, bỏ bú và đi ngoài ra máu. Trong trườnghợp này, cha mẹ cần đưa bé đi cấp cứu ngay.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo, chamẹ cần phân biệt hiện tượng khóc dạ đề với khóc do bệnh lý ở trẻ.

Ngoài cơn khóc, trẻ vẫn khỏemạnh, ăn, ngủ bình thường thì cha mẹ không cần phải quá hoảng hốt. Khi dỗcần bế ở tư thế mà bé ưa thích, đu đưa nhẹ nhàng và hát ru để trẻ dễ ngủlại. Không nên tập trung nhiều người cùng dỗ trẻ một lúc vì có thể khiến trẻhoảng sợ.

Tuy nhiên, nếu thấy trẻ cókèm theo các dấu hiệu biếng ăn, vã mồ hôi, đặc biệt là mồ hôi trộm… cha mẹnên đưa con đi khám để phát hiện bệnh. Cha mẹ nên tăng cường chế độ dinhdưỡng cho trẻ, đặc biệt là không nên giữ trẻ quá kỹ trong phòng tối vì trẻbị thiếu vitamin D sẽ bị bệnh còi xương và có thể mắc các bệnh về hô hấp, daliễu do môi trường ẩm thấp.

Theo Đặng Vũ
Khóc dạ đề hay mắc bệnh?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.