Giải Cống hiến 2010: Uyên Linh sẽ hạ gục Thanh Lam?

Rất có thể, như lần Hồ Ngọc Hà “lật đổ” Mỹ Linh ở mùa giải này năm 2007, kịch bản này sẽ lặp lại và Thanh Lam sẽ bị vuột mất giải thưởng âm nhạc được xem là danh giá nhất hiện nay, về tay Uyên Linh.

Tùng Dương, Thanh Lam, Đức Tuấn, Hà Anh Tuấn  cùng Uyên Linh sẽ tranh giảiCống hiến 2010 (Thể Thao & Văn Hóa và Le Bros tổ chức) ở hạng mục ca sĩ củanăm –  hạng mục được chú ý nhất của giải thưởng này. Rất có thể, như lần HồNgọc Hà “lật đổ” Mỹ Linh ở mùa giải này năm 2007, kịch bản này sẽ lặp lại vàThanh Lam sẽ bị vuột mất giải thưởng âm nhạc được xem là danh giá nhất hiệnnay, về tay Uyên Linh.


Với danh sách đề cử gồm 5 ca sĩ như vừanêu, dễ dàng nhìn thấy “sân chơi” năm nay không thuộc về các chàng trai dùrằng về số lượng, họ có vẻ như áp đảo. Tùng Dương năm qua không thật sự nổibật, ít nhất về mặt đại chúng. Năm qua, điểm sáng lên của Tùng Dương nằm ởlive show Yêu làm cùng với diva Thanh Lam và đặc biệt album Li ti được pháthành hồi cuối năm.

Giải Cống hiến 2010: Uyên Linh sẽ hạ gục Thanh Lam?
Ca sĩ Thanh Lam

Tuy nhiên, live show Yêu không gây đượcnhiều tiếng vang bởi tinh thần âm nhạc của live show này chẳng mới mẻ gì nếukhông muốn nói Yêu, thực sự chỉ là một live show“nhai lại” dăm ba bản tình ca cũ, thiên về mặt kỷ niệm. Sự kết hợp lần ấynhư một cuộc dạo chơi của hai người (vốn quý nhau) hơn là một dự án âm nhạc.

Với Li ti, dù được người trong nghề đánh giá caotrong việc kiếm tìm cái mới nhưng album này vẫn đang trên đường tìm thịtrường, công chúng đang cần thêm thời gian để thẩm định về chất lượng củanó.

Đức Tuấn, năm qua có thể xem là năm khábận rộn khi xuất hiện đều đặn ở các chương trình lớn nhưng ngẫm ra thì nămnào Đức Tuấn chẳng thế(!?).

Dự án đáng để nhắc đến nhất của anh trongnăm qua là Bây giờ biển mùa đông (Dương Thụ)bởi nó được chủ nhân rất chịu khó đầu tư và làm rất kỳ công nhưng vẻ đẹptrong sáng, tinh giản trong âm nhạc của nhạc sĩ Dương Thụ đã được KhánhLinh, Nguyên Thảo, Mỹ Linh, Thanh Lam, đặc biệt là Hồng Nhung khai thác đếntận cùng nên khi Đức Tuấn bập vào thì cũng chỉ làm cho thứ âm nhạc đó có vẻlạ đi chứ khó có thể hay hơn. Nam ca sĩ còn lại là Hà Anh Tuấn cómột năm hoạt động không hiệu quả, thiếu dấu ấn.

Và như thế, ở hạng mục ca sĩ của năm chỉ còn là“sàn đấu” giữa Thanh Lam và Uyên Linh. Một người được cho là bà hoàng nhạcnhẹ, người còn lại là hiện tượng của năm, ai sẽ là người nhận được giảithưởng này?

Có một điều làm không ít người nuối tiếc đó làviệc các diva, những giọng hát có ảnh hưởng với người làm nghề dường như khánhạt duyên với giải thưởng Cống hiến dù cả hai có chung đích đến: tôn vinhnhững giá trị âm nhạc thực sự. Dù danh tiếng lừng lững nhưng từ mùa giải đầutiên cho đến nay, ngoài Mỹ Linh (được giải Cống hiến vào năm 2006), nhữngdiva còn lại thì gần như trắng tay với giải thưởng này.

Nếu có chỉ nằm ở hạng mục album của họ (Ru mãingàn năm – Thanh Lam (2004), Chat với Mozart – Mỹ Linh (2005), Đối thoại 06– Trần Thu Hà (2006). Ở hạng mục ca sĩ của năm, họ không thể với tới mà đànhphải nhường sân cho các ca sĩ trẻ (Tùng Dương, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà,Mỹ Tâm…). Điều này có thể lý giải bởi khi giải thưởng Cống hiến (đầu tiên làtiền Cống hiến) xuất hiện thì cũng là lúc đời sống nhạc Việt bắt đầu suy yếuvà các diva đã mỏi mệt sau một quãng thời gian cày cuốc hết mình.

Giải Cống hiến 2010: Uyên Linh sẽ hạ gục Thanh Lam?
Thanh Lam - Tùng Dương

 

Có nghĩa, họ đã cống hiến ở những năm trước đóđể làm nên một thời đỉnh cao cho nhạc nhẹ ViệtNam còn khi giải thưởng này ra đờiđúng lúc họ cần được nghỉ ngơi, bồi đắp. Chỉ tiếc là sau cái quãng thời giannghỉ ngơi ấy cho đến nay, chưa một diva nào có dấu hiệu hồi sức trở lại.

Bùng nổ có Thanh Lam trong vài năm trở lạiđây với hàng loạt các dự án cùng Lê Minh Sơn nhưng xem ra sự kết hợp nàychẳng đưa Thanh Lam đi đến đâu. Lê Minh Sơn và Thanh Lam bùng nổ thì cứ thếmà bùng nổ liên tu bất tận nhưng người ta vẫn nhớ chị ở cái thời Mây trắng bay về, nơi mà người tathấy có sự hài hoà của cảm xúc lẫn kỹ thuật trong giọng hát của Thanh Lam.

Mới nhất trong sự kết hợp này, cũng làalbum đáng chú ý nhất trong năm qua của Thanh Lam là Nơi bình yên nhưng có người “đùa”,thế là “yên” luôn rồi đấy hay nói trắng ra, dù được cho là giọng hát chịutìm tòi, dám thể nghiệm nhất thì trong năm qua Thanh Lam cũng chẳng xoay sởđược gì để thay đổi tình hình.

Và khi đã như thế thì rất có thể kịch bản củagiải thưởng Cống hiến 2007 sẽ lặp lại, khi các diva dậm chân tại chỗ thìgiải thưởng này sẽ thuộc về những nhân tố mới hơn. Ở Cống hiến 2007, Hồ NgọcHà dù được xem là chiếu dưới nhưng vẫn đánh bật Mỹ Linh để mang giải thưởngnày về cho mình và năm nay, rất có thể Thanh Lam sẽ bị Uyên Linh hạ gục.

Giải Cống hiến 2010: Uyên Linh sẽ hạ gục Thanh Lam?

Rất có thể Uyên Linh sẽ hạ gục Thanh Lam ở giải Cống hiến năm nay

Dù chỉ mới chập chững bước vào làng giải trí,chưa có album nào và bỏ qua những thị phi không đáng có, người ta có thểthấy Uyên Linh là một nhân tố cần thiết cho nhạc nhẹ Việt Nam.Không phải bởi cô làm nên hiện tượng của năm qua trong một cuộc thi mà ở côcó tố chất của một tài năng âm nhạc thực sự.

Đó là sự thông minh, sáng tạo, dám phá cáchtrong cách hát. Chính điều đó đã làm nên sự hấp dẫn, quyến rũ trong giọnghát của cô và cơ bản hơn, như Quốc Trung nhận xét, Uyên Linh là một ca sĩ cónền tảng thẩm mỹ tốt, điều cực hiếm so với mặt bằng ca sĩ trẻ hiện nay.Những ca khúc mà Uyên Linh thể hiện trong cuộc thi đa phần là hát lại (Đườngcong, Chỉ là giấc mơ, Sao không về với em…) nhưng đều mang được dấu ấn củacô – nghĩa cô không sao chép, chắp vá để trở thành bản sao của ai đó và đaphần các ca khúc thành công ngoài mong đợi.

Rất đông khán giả cho rằng Uyên Linh như mộtnguồn cảm hứng để họ quay lại với nhạc Việt sau nhiều năm thờ ơ, chán chường- điều cho đến nay, ngoài Uyên Linh gần như chưa ai làm được.

Tuy nhiên, bên cạnh những người ủng hộ vẫn cónhững ý kiến hoài nghi, thậm chí thất vọng khi Uyên Linh lọt vào đề cử củagiải thưởng này mà cái lý thường là do Uyên Linh mới vào nghề, chưa cóalbum, chưa làm được gì nhiều. Thật ra, cái lý này vô cùng cũ kỹ, nông cạnvà có phần ngây thơ bởi xét cho cùng, nếu muốn tìm ra giá trị cống hiến đâuphải cứ nhìn vào số ngày tháng, lượng album, việc ai đó đã làm.

Nếu dựa trên những tiêu chí ấy thì ở ta có cả“giời” ca sĩ cống hiến. Chỉ qua một mùa thi mà một thí sinh nào đó tạo đượcdấu ấn đẹp đẽ, ít nhiều tác động thị hiếu đám đông và tạo được niềm tin chocông chúng (dẫu là mong manh) để họ lạc quan hơn về những giá trị âm nhạcthật sự. Đó chính là…cống hiến.

Có một chi tiết ít ai nhớ là ca sĩ Tùng Dươngcũng là một trường hợp tương tự, anh đoạt giải thưởng này khi mới chân ướtchân ráo bước vào nghề sau khi đoạt giải từ cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn 2004.Và đến giờ, bất kỳ ai cũng dễ dàng nhìn thấy những gì mà Tùng Dương đã làmđược cho nhạc Việt và anh luôn nhận được sự nể trọng của giới làm nghề.

 

Theo bạn, Uyên Linh có xứng đáng được đề cử giải cống hiến?

1. Có

2. Không


Theo Hải Hà
Thể thao HCM



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.