Phim ơi, đừng "bóp méo" gái quê!

Thiếu thực tế

Trong những bộ phimtruyền hình gần đây, hình ảnh các cô gái quê rất hay bị "bóp méo" theo con mắtchủ quan, hoặc là quê kệch thô thiển, hoặc là quá sành điệu. Khán giả đang mongchờ một hình ảnh khách quan hơn.

Thiếuthực tế

Bạn Lê ThịThu Thanh- một khán giả truyền hình ở Ứng Hoà (Hà Nội) viết thư tâm sự:"Tôi là một khán giả trẻ, rất thích các chương trình dành cho lứa tuổi của mìnhvà theo dõi khá thường xuyên.

Tôi cũngthích xem bộ phim "Bộ tứ 10A8" phát sóng trên VTV3 vào 20 giờ tối từ thứ 2 đếnthứ 6 hàng tuần. Thế nhưng, thời gian gần đây, phim tập trung vào câu chuyện củacô bé osin Tươi trong gia đình LaLa với nhiều tình tiết vô lý làm tôi, một khángiả trẻ ở nông thôn cảm thấy rất buồn phiền.

Thứ nhất làdiễn viên Thuý Hạnh trong vai osin Tươi quá lạm dụng giọng nói để thể hiện mìnhlà người nhà quê bằng cách phát âm nói "chẳng giống ai". Hàng loạt những hànhđộng cố tình để gây cười cũng khiến người xem thấy phản cảm, ví dụ Tươi thíchđược làm người mẫu, cứ thấy quần áo mới do LaLa thiết kế dù dở đến đâu cũng mặcvào rồi đi đứng vênh váo.

Phim ơi, đừng "bóp méo" gái quê!
Người đẹp Quỳnh Nga vai sơn nữ Vũ Vũ trong phim “Lập trình trái tim”.

Khi Thắm, côem song sinh của Tươi từ quê lên thăm chị lại càng có nhiều chuyện phi thực tếhơn nữa, rõ ràng đó là một cô gái chuyên mò cua bắt ốc, vậy mà cầm đến chiếcđiện thoại Iphone của LaLa lại có thể sử dụng thành thạo…"

Khán giả ở nông thôn khôngthể không cảm thấy "chạnh lòng" khi hình ảnh các cô gái quê dịu dàng nền nãbị "vẽ nhọ bôi hề" quá tay như vậy.

Hàng loạtnhững vai osin trên màn ảnh gần đây cũng bị các đạo diễn "nhào nặn" một cáchkhông thương tiếc theo suy nghĩ chủ quan của họ.

Trong phimtruyền hình "Tết thiếu osin" hay trong chương trình "Xả xì choét" trên Đàitruyền hình Hà Nội vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần, nghệ sĩ hài Vân Dung cũng đanglàm cho hình ảnh các cô gái ở nông thôn lên thành phố làm osin bị méo mó. VânDung liên tục xuất hiện với những bộ đồ xanh xanh đo đỏ, tóc buộc vổng lên với 2chiếc nơ loè loẹt của trẻ nhỏ và chuỵện "ngồi lê đôi mách" nói xấu chủ nhà thì…thôi rồi.

Khán giả ởnông thôn không thể không cảm thấy "chạnh lòng" khi hình ảnh các cô gái quê dịudàng nền nã bị "vẽ nhọ bôi hề" quá tay như vậy.

Baogiờ thay đổi?

NSƯT đạodiễn Nguyễn Hữu Phần, một đạo diễn có nhiều phim và rất tâm huyết với đề tàinông thôn bày tỏ quan điểm: "Chúng ta nên bỏ quan niệm làm phim về nông thôn thìthêm thắt một số nhân vật, trang phục, lời nói, cách cư xử… nào đó thể hiện sự"quê mùa", "lạc hậu"," chênh lệch".

Phim ơi, đừng "bóp méo" gái quê!
Một cảnh trong phim “Tết cháy ô sin”

Những cuốnsách, bộ phim tạo ra sự phân biệt giữa thành thị và nông thôn kiểu như thế chỉchứng tỏ tác giả không có thực tế về hiện thực mình phản ánh, tác giả sử dụngnhững định kiến rất cũ. Nông thôn, miền núi bây giờ khác trước nhiều lắm rồi".

Những bộphim xây dựng hình ảnh các cô thôn nữ chân chất ngoan hiền giờ hầu như "tuyệtchủng" mà chỉ chủ yếu tập trung vào hai thái cực, đó là hoặc làm cho méo mó vớiđủ thứ thói hư tật xấu, hoặc là khoác cho các cô hàng loạt những suy nghĩ chủquan, áp đặt như kiểu họ sinh ra đã là những cô Kếu sành sỏi trong chuyện đào mỏtrai thành phố.

Đạo diễn ĐỗThanh Hải - Giám đốc VFC Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Đài truyền hìnhViệt Nam cho biết: "Đúng là trong một số kịch bản phim truyền hình gần đây, hìnhảnh các cô thôn nữ hơi méo mó do được các biên kịch xây dựng hơi quá tay mộtchút để làm nổi bật tính cách nhân vật. Thế nhưng với những trường hợp kịch bảnđược viết bởi những người có vốn sống thì lại có những cô gái nông thôn lênthành phố rất sinh động như Vũ Vũ trong "Lập trình trái tim" chẳng hạn".

Rõ ràng hìnhảnh thôn nữ trên phim hiện nay cũng không khác gì thân phận của chiếc bánh trôinước trong thơ Hồ Xuân Hương "rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn". Chỉ mong các nhà biênkịch lưu tâm đến cảm xúc của khán giả, nhất là khán giả ở khu vực nông thôn đểcó thể tìm được cách xử lý nhân vật của mình sao cho có lý, có tình nhất.

Theo Nông thôn ngày nay



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.