7 kỹ năng cần dạy con gái trước tuổi 13

Trước tuổi dậy thì là quãng thời gian đáng nhớ trong cuộc đời mỗi cô gái. Đó là khi khả năng tiềm ẩn trong người con gái phát triển mạnh mẽ trong những định kiến giới tính mà họ vẫn phải chịu đựng.

Trước tuổi dậy thì là quãng thời gian đáng nhớ trong cuộc đời mỗi cô gái. Đó là khi khả năng tiềm ẩn trong người con gái phát triển mạnh mẽ trong những định kiến giới tính mà họ vẫn phải chịu đựng.

Và có vô số điều khiến một cô gái ở độ tuổi này cảm thấy áp lực để che giấu hay thay đổi bản chất nữ tính vốn có của mình.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng hầu hết trẻ vị thành niên, không phân biệt giới tính, đều cảm thấy căng thẳng và mất thăng bằng trong giai đoạn này, tuy nhiên tỷ lệ này ở nữ giới cao hơn hẳn so với nam giới.

Theo ông Rachel Simons, tác giả của ba cuốn sách viết về thời con gái và cũng là đồng sáng lập của hiệp hội phi lợi nhuận chuyên tổ chức các buổi hội thảo và chương trình giáo dục giới tính cho gia đình chia sẻ: “Con gái ở tuổi này đang ở giai đoạn đấu tranh cơ thể mạnh mẽ trước khi dậy thì.”

Vì thế, các bậc cha mẹ có thể chuẩn bị hành trang cho con gái của mình bằng các trang bị thể chất và các kỹ năng sinh tồn ngay từ khi còn bé như: kỹ năng giao tiếp thành thật, thái độ quyết đoán, lòng từ bi và có thái độ tôn trọng và bảo vệ cơ thể mình.

Cũng theo ông Simons, bạn có thể trò chuyện với con về các chủ đề mà bé quan tâm như bài hát hay người nổi tiếng bé yêu thích để từ đó dạy dỗ về những vấn đề liên quan.

Dưới đây là 7 kỹ năng bạn có thể cân nhắc để dạy cho con gái của mình trước tuổi 13.

Tôn trọng và thể hiện cảm xúc của mình

Con gái điển hình lúc nào cũng có những cảm xúc riêng và thường rất tốt trong việc thể hiện chúng, hệ quả là khi họ bị cảm xúc chế ngự, họ thường trở nên mất hết lý trí.

Vì thế ta thường mặc định rằng con gái và cảm xúc luôn đi cùng nhau, dù tốt hay xấu, ta đã bỏ qua việc dạy con gái về trí tuệ cảm xúc. Kỹ năng này theo ông Simmons chính là khả năng thể hiện mọi sắc thái cảm xúc.

Các bậc cha mẹ nên dạy con gái mình thể hiện thái độ và những cảm xúc mạnh mẽ nhất của mình. Chúng có thể thực hiện điều đó bằng cách tự hình thành những cảm xúc của mình với việc phát triển từ vựng như buồn, vui, lo lắng, sợ hãi, tức giận,…

Và khi con gái biểu hiện cảm xúc thật sự của mình, cha mẹ nên cổ vũ chứ không nên phủ nhận hoặc thử thách chúng.

kỹ năng, tuổi dậy thì, con gái,
Ảnh minh họa

Học cách tự khoan dung với bản thân

Người ta nói rằng thật dễ để trở thành một nhà phê bình khắc nghiệt nhất. Nhưng con gái thì thường muốn làm hài lòng những người xung quanh. Vì thế khi họ thất bại, họ thường cảm thấy như đã khiến mọi người thất vọng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bé gái vị thành niên thường dễ bị cảm giác bi quan khi thất bại, điều này sẽ dẫn đến khả năng rơi vào trầm cảm cao hơn.

Để ngăn chặn việc này, theo ông Simmons, cha mẹ nên dạy họ cách đối mật với thất bại, dạy con gái cách tự khoan dung với bản thân mình thay vì dằn vặt trách cứ bản thân. Bằng cách này, con gái có thể tự đứng lên sau những vấp ngã và yêu thương bản thân nhiều hơn.

Học cách đối xử tốt với cơ thể của mình

Hiện nay hàng loạt các chương trình truyền hình thực tiếp đang khiến khả năng tự cá thể hóa bị lu mờ, điều này có thể khiến con gái không biết các để bản thân mình lên trên nhũng dục vọng.

Một cách để con gái phát triển một mối quan hệ tích cực toàn diện với cơ thể mình chính là thể thao. Những hoạt động thể lực khiên họ hiểu hơn về cơ thể mình và tác động trực tiếp tới khả năng tự nhận thức và sự tự tin của một cô gái.

Nhưng dù một cô gái luôn tự tin về thể trạng của mình thì vẫn thường cảm thấy xấu hổ về cơ thể và tình dục.

Ông Simmons khuyên các bậc cha mẹ nên nói chuyện với con gái của họ về cơ thể chúng ngay từ khi còn bé. Họ nên giải thích cho con mình về việc tôn trọng chính cơ thể của mình và nhấn mạnh rằng nó là thứ thuộc riêng của con gái.

Theo ông Simmons “khi một cô gái cảm thấy không thoải mái về cơ thể mình, chúng thường không thể hiện cảm xúc thực của mình mà quan tâm nhiều hơn tới những điều mà người khác muốn.”

Học từ tình bạn

Con gái thường coi tình bạn là tối quan trọng và họ tập trung quá nhiều vào những mối quan hệ này. Nhưng chúng ta không nên xem thường tình bạn của con gái. Nó dạy con gái cách khẳng định mình, thỏa hiện và thiết lập ranh giới cho bản thân.

Cha mẹ nên xem tình bạn là những mình chứng cho một mói quan hệ lành mạnh và cách họ kết nói với những người xung quanh. Khuyến khích con gái giao thiếp thật thà và phát triển bản thân, dạy con về kỹ năng chúng cần khi trưởng thành là những điều mà ông Simmons khuyên các bậc cha mẹ nên làm.

Học cách xử lý khi bị lạm dụng

Chẳng cha mẹ nào muốn nghe tin con mình bị làm dụng cả. Giải quyết việc này là một thách thức vì nó bao gồm nhiều yếu tố: giao tiếp, tình bạn, và bản lĩnh cảm xúc của các bậc cha mẹ. Con số bị lạm dụng hiện nay đang khiến việc giáo dục vấn đề này trở nên phức tạp hơn nhiều.

Theo ông Simmons, một cô gái bị lạm dụng khi họ không biết xử lý với chính cảm xúc của mình. Và một khi đã bị lạm dụng, con gái thường thấy bất lực và khó khăn để đứng lên. Trong những trường hợp này, phải chắc chắn rằng chúng nói chuyện và cần trợ giúp từ người lớn. Cần dạy con gái biết tránh xa những điều xấu xa và vô nhân đạo

Nhiều bậc cha mẹ thường vô tình khuyến khích các hành vi lạm dụng và can thiệp khi con gái có khó khăn. Nhưng theo ông Simmons thì họ nên dạy con cách tự đánh giá một mối quan hệ là tốt hay không.

Học cách tôn trọng bản sắc giới tính của mình

Cô Julie Mencher, một nhà tâm lý học, chuyên gia về lĩnh vực giới tính và các vấn đề về LGBT cho rằng con gái học về bản sắc giới tính từ khi còn nhỏ. Vấn đề ở đây là chuyện giới tính không chỉ đơn thuần là vấn đề nam giới hay nữ giới.

Cô Mencher khuyên cha mẹ nên sử dụng ngôn ngữ để dạy con về vấn đề giới tính, tình dục, tập trung vào việc phát triển bản sắc giới tính của mình chứ không chỉ đơn thuần việc là nam hay nữ. Việc cởi mở trong ngô ngữ và các mối quan hệ sẽ giúp con gái tự tin hơn về giới tính của mình, cho dù chúng là gì đi nữa.

Phát triển tố chất lãnh đạo

Có rất nhiều minh chứng về một nữ thủ lĩnh đầy quyền lực như Hillary Clinton, Serena Williams hay người phụ nữ của năm theo tạp chí Time bình chọn Angela Merkel. Nhưng con gái vẫn thương khó khăn khi phát triển các tố chất lãnh đạo của mình khi họ vẫn cảm thấy khó để thể hiện cảm xúc thực, tự yêu bản thân mình, hay tự bảo vệ mình trước những hành vi lạm dụng.

Tuy nhiên, các bậc cha mẹ nên có phương pháp để phát triển kỹ năng lãnh đạo của con gái mình. Các ông bố có thể tham gia và các việc nhà, như nuôi dạy con cái, còn các bà mẹ có thể làm gương cho con bằng cách đảm nhận những vai trò lãnh đạo nhất định tại nơi làm việc hay các hoạt động xã hội.

Theo ông Simmons thì thể thao cũng là một cách để phát triển tố chất lãnh đạo của một cô gái.

Những kỹ năng này có thể không phải dễ dàng để làm chủ nó, nhưng một cô gái nếu được dạy dỗ và thực hành những kỹ năng này bởi một ngời lớn đáng tin cậy có thể sẽ có nhiều cơ hội trở nên tự tin và đủ bản lĩnh để sẵn sàng bước vào tuổi dậy thì.

Theo Huyền Nguyễn/Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.