Bất ngờ về thân thế của nữ thủ khoa trường Đại học Sư phạm Hà Nội được nâng điểm

Trong lễ tôn vinh, em Th. cho biết, bố em làm nghề lái xe, mẹ cũng chỉ là một nhân viên bình thường, với hàm ý nhà em không có điều kiện để "chạy điểm".

Trong lễ tôn vinh, em Th. cho biết, bố em làm nghề lái xe, mẹ cũng chỉ là một nhân viên bình thường, với hàm ý nhà em không có điều kiện để "chạy điểm".

Bất ngờ về thân thế của nữ thủ khoa trường Đại học Sư phạm Hà Nội được nâng điểm-1
Thí sinh Th. không chỉ trở thành thủ khoa ngành Sư phạm Ngữ văn mà còn là sinh viên có điểm đầu vào cao nhất Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2018. Ảnh: Vietnamnet

Vào tháng 9/2018, trong sự kiện khai giảng năm học 2018 - 2019 của Trường đại học sư phạm Hà Nội, em Trần P.Th được vinh danh do là thủ khoa đầu vào của trường. 

Em là cựu học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (Hòa Bình).

Theo ghi nhận của VnExpress, tại buổi khai giảng năm học mới của Đại học Sư phạm Hà Nội diễn ra hôm 12/9, nữ sinh Hòa Bình được vinh danh là thủ khoa ngành Sư phạm Ngữ văn, đồng thời là thủ khoa đầu vào toàn trường với số điểm 27,75 (chưa tính ưu tiên).

Chia sẻ hôm khai giảng, thủ khoa Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết cảm thấy tự hào khi trở thành thủ khoa và nhận được phần quà từ trường, nhưng cũng buồn vì Hòa Bình là một trong những tỉnh có gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Trong ngày nhập học, em đã nghe các bạn bàn tán về "thủ khoa Hòa Bình". Tự tin với điểm số đạt được, em đã trao đổi với các bạn để họ hiểu không một ai tác động vào điểm số của em. Nữ sinh cũng cho biết gia đình không ai làm trong ngành công an hay giáo dục, bố mẹ đều làm công việc bình thường.

Bất ngờ về thân thế của nữ thủ khoa trường Đại học Sư phạm Hà Nội được nâng điểm-2Khu giảng đường chính Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: FB/Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Em Trần P.Th. dùng tổ hợp C00 để đăng ký xét tuyển vào trường, với tổng điểm 3 môn thi là 27,75 (văn 8,75; sử 9,75; địa 9,25). Nhưng điểm thật môn sử của Th. là 5,75; địa 7; toán 4 (điểm công bố lần đầu là 7,8); ngoại ngữ 3,4 (điểm công bố lần đầu là 8,2).

Như vậy, điểm thật tổ hợp C00 của Th. chỉ là 21,5. Nếu cộng cả điểm ưu tiên, điểm xét tuyển của Th sẽ là 22,25. Trong khi đó, điểm chuẩn ngành sư phạm ngữ văn mà Th. đăng ký xét tuyển của Trường đại học sư phạm Hà Nội năm 2018 là 24 điểm, thông tin trên báo Thanh niên.

Theo nguồn tin của VietNamNet, bố của Th. là lái xe đang công tác tại Sở GD-ĐT Hòa Bình, phục vụ ban giám đốc Sở. Ông H. là 1 trong 3 lái xe của Sở này.

Cũng theo báo trên, một số trường hợp thí sinh khác có tên trong danh sách 64 thí sinh Hòa Bình được nâng điểm cũng có quan hệ thân tình với các cán bộ, chuyên viên của Sở GD-ĐT Hòa Bình.

Ví dụ như em Đ.N.T (SBD 23001056), là thí sinh của kỳ thi năm 2017. Năm ngoái, N.T là thí sinh có điểm thi THPT quốc gia cao nhất ở Hòa Bình, với điểm số các môn lần lượt là Toán 9,4; Lịch sử 10; Địa lý 10; Giáo dục công dân 9,5 và Ngoại ngữ 9,6. Tuy nhiên, điểm thật của em N.Th là 5,2 toán; sử 9; địa 9,25; giáo dục công dân 8,75; ngoại ngữ 3.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, Đ.N.T là cháu gái của ông Đỗ Mạnh Tuấn, người nhiều năm tham gia tổ chấm trắc nghiệm của Sở GD-ĐT Hòa Bình.

Trường hợp khác nữa là thí sinh Đ.N.H.A (SBD 23000013) có điểm được nâng lên thành Toán 8,4 và Ngoại ngữ 8,8. Nhưng điểm thật được trả về sau chấm thẩm định chỉ là Toán 3,8; Ngoại ngữ 3,6.

Đ.N.H.A là cháu ruột của vợ ông Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT Hòa Bình), Trưởng ban thư ký Hội đồng thi làm Tổ trưởng chấm thi trắc nghiệm.

Cả 2 ông trên đều đang bị tạm giam và khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo Tổ Quốc


gian lận điểm thi ở Hòa Bình

gian lận thi cử

thủ khoa đại học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.