Bí thư Thăng: ĐH Quốc Gia còn sơ khai, lèo tèo lắm

“Rõ ràng ĐH Quốc Gia TP.HCM đã đầu tư phát triển trọng điểm hơn 20 năm nhưng theo đánh giá của tôi thì còn chưa xứng tầm..."

“Rõ ràng ĐH Quốc Gia TP.HCM đã đầu tư phát triển trọng điểm hơn 20 năm nhưng theo đánh giá của tôi thì còn chưa xứng tầm. Hồi nãy chạy xe thăm các khu vực tôi thấy còn rất sơ khai, nói chung là lèo tèo lắm…”

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã phát biểu như thế tại buổi làm việc với ĐH Quốc Gia TP.HCM (ĐHQG TP.HCM) chiều ngày 15.3.

Tại buổi làm việc, ông Đinh La Thăng đưa ra nhận định, thành phố luôn coi trọng nguồn tri thức, nguồn nhân lực chất lượng cao. "Chúng tôi luôn quan niệm rằng ĐHQG TP.HCM chính là nguồn lực, động lực của thành phố, cũng như là “của hồi môn” của Chính phủ dành cho thành phố.

Nếu biết phát huy và sử dụng hiệu quả chính là chìa khóa của sự thành công trong sự phát triển thành phố. Tuy nhiên, khi tôi đi tham quan thì có chút thất vọng, chúng ta đầu tư 20 năm rồi nhưng có vẻ manh mún, phân tán và có vẻ xuống cấp. Sau 20 năm rồi mới chỉ được như vậy, rõ ràng đầu tư của nhà nước vào ĐHQG quan trọng vậy nhưng như vậy là chưa ngang tầm. Lúc nghe giới thiệu thấy hoành tráng nhưng đi thực tế còn tản mạn và sơ khai. Nhiều cơ sở vật chất cũng đã xuống cấp, chưa đáp ứng được yêu cầu của một hệ thống trường ĐH hàng đầu khu vực".

bi thu thang: dh quoc gia con so khai, leo teo lam hinh anh 1

Bí thư Thăng tham quan cơ sở vật chất của ĐHQG TP.HCM

Trước đánh giá này của bí thư Thăng, lãnh đạo nhiều trường thành viên ĐHQG cho rằng hiện nay vẫn còn vướng về cơ chế tài chính gây khó khăn cho đầu tư phát triển. Về ý kiến này, đại diện Sở Tài chính cho biết: ĐHQG thuộc chính phủ nên sẽ do ngân sách trung ương hỗ trợ, thành phố chỉ hỗ trợ vay theo chương trình kích cầu. Cụ thể đơn vị chỉ cần 30% vốn, 70% còn lại ngân hàng sẽ cho vay và ngân sách TP sẽ hỗ trợ lãi suất cho vay.

Tuy nhiên, ông Thăng không đồng tình với ý kiến này của Sở Tài chính. Ông Thăng nói, nếu nói như giám đốc Sở Tài chính rằng tiền thành phố có nhưng vướng cơ chế không đầu tư cho ĐHQG được, tôi cho là không năng động".

Ông Thăng cho rằng: “Chúng ta hãy quên cái chuyện chi ngân sách đi mà cần đề cao quyền tự chủ cho các trường và đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, triệt để sự tự chủ trong các trường. Không cần vay kích cầu mà có thể dùng vốn xã hội hóa để phát triển”.

"Chúng ta phải giải phóng cơ chế tài chính rồi mới nói chuyện giải phóng trí tuệ, giải phóng về cơ sở vật chất nói chung”, bí thư Thăng nhấn mạnh thêm.

Bên cạnh đó, theo Bí thư Thăng, thành phố cũng phải có trách nhiệm sử dụng cả tri thức, nguồn lực con người, thành tựu nghiên cứu khoa học… mà ĐHQG đã nghiên cứu thành công để sử dụng cho sự phát triển của thành phố.

“Những người có tri thức, có tác phong làm việc công nghiệp, nếu sử dụng có hiệu quả thì đó là nguồn lực tri thức có hiệu quả quyết định cho sự phát triển của TP trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, ông Thăng nói thêm.

Cũng theo bí thư Thăng, về phía ĐHQG phải có những kế hoạch cụ thể cho chiến lược phát triển của mình, ví dự như kế hoạch 5 năm (2016-2020) mục tiêu của ĐHQG là gì, cần hỗ trợ thế nào, cái gì cũng phải cụ thể. Đồng thời, đề nghị trường kết hợp với các sở, ban ngành, công viên phần mềm Quang Trung… kết hợp sử dụng chung nguồn lực nhân lực trình độ cao, cơ sở vật chất… để hình thành chuỗi nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng để sử dụng cho sự phát triển chung của toàn thành phố.

Theo Dân Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.