Biết con gái yêu sớm, mẹ không trách mắng mà làm một việc khiến con tâm phục khẩu phục

Không làm ầm ĩ lên khiến con mất mặt, không tra hỏi xem bạn trai con là ai, học lớp nào, ở đâu, bà mẹ chỉ cần làm một việc khi phát hiện con yêu sớm.

Các bậc cha mẹ có con ở lứa tuổi cấp 2-3 thường lo lắng khi con yêu sớm sẽ xao nhãng chuyện học, thậm chí sẽ gây ra hậu quả khó lường. Cùng chung nỗi lo đó là mẹ của cô bé Đồng ở Trung Quốc, khi con gái vừa bước vào tuổi teen. 

Cô bé Đồng, mới 14 tuổi, nhưng đã hứa hẹn là một nhan sắc trong tương lai khi thừa hưởng các nét đẹp của bố mẹ từ làn da trắng, đôi mắt tròn to và sống mũi dọc dừa.

Thời gian gần đây mẹ Đồng chợt nhận ra con gái chú ý tới việc ăn mặc, đầu tóc và mất thời gian trước gương hơn. Tình trạng này đã kéo dài cả tháng và mẹ nghi ngờ bé Đồng đã có bạn trai.

Biết con gái yêu sớm, mẹ không trách mắng mà làm một việc khiến con tâm phục khẩu phục-1Con yêu sớm là nỗi lo của nhiều cha mẹ (Ảnh minh họa).

Mẹ Đồng bắt đầu để ý tới con hơn và bí mật tới trường để theo dõi. Quả nhiên, người mẹ phát hiện, sau giờ học Đồng và một cậu bạn tay nắm tay tung tăng ra khỏi cổng trường. Mất vài ngày quan sát thì mẹ Đồng đã xác nhận được mối quan hệ của con gái.

Tuy nhiên, không vội vã về tra hỏi con, trách mắng như những người mẹ khác, mẹ bé Đồng đã có cách giáo dục con rất tinh tế. Cô đã rủ con gái đi mua quần áo mới.

Biết con gái yêu sớm, mẹ không trách mắng mà làm một việc khiến con tâm phục khẩu phục-2Phát hiện con có bạn trai, mẹ rủ đi mua quần áo (Ảnh minh họa).

Đưa con vào một cửa hàng đầu tiên, nhìn thấy một chiếc váy rất đẹp, Đồng đòi mẹ mua, nhưng dù con gái nài nỉ thế nào, mẹ cũng không mua.

Đi tới cửa hàng thứ hai, Đồng tìm thấy một chiếc váy mà bé thấy ưng hơn cả chiếc đầu. Lần này, người mẹ đồng ý mua cho con và sau đó cô giảng giải: "Thực ra, tình yêu cũng giống như việc đi mua quần áo. Khi gặp người con trai đầu tiên, mình cứ nghĩ họ là người tốt nhất, hợp nhất với mình. Nhưng không phải vậy! Để tìm được đối tác tốt nhất, con cần từ từ tìm hiểu và lựa chọn, như việc lựa quần áo lúc nãy".

Nghe lời mẹ nói, Đồng đỏ mặt và hứa với mẹ sẽ chú tâm vào học hành.

Việc trẻ ở tuổi thiếu niên có cảm xúc với người khác giới là chuyện bình thường trong quá trình phát triển tâm sinh lý của mỗi người. Vậy bố mẹ nên đối diện với vấn đề này của con như thế nào?

Thái độ mềm mỏng

Nhiều cha mẹ nghĩ các biện pháp cứng rắn như đánh, mắng sẽ khiến con sợ, không dám quan hệ yêu đương nữa. Nhưng đó là cách sai lầm, bởi không thể dùng bạo lực để giải quyết vấn đề thuộc về cảm xúc của con, nhất là khi trẻ đang ở lứa tuổi nổi loạn.

Cha mẹ càng cấm, trẻ sẽ càng bất mãn, làm theo ý chúng và thấy chỉ có bạn trai/bạn gái tốt và hiểu mình, càng lún sâu vào mối quan hệ đó.

Vì vậy, khi giáo dục con cái về chuyện tình cảm, cha mẹ nên có thái độ nhẹ nhàng và tốt nhất là sử dụng cách kể chuyện để khiến trẻ hiểu được tình yêu sớm làm tổn thương nhau như thế nào. Nếu bạn sử dụng kinh nghiệm của bản thân để giải thích hiệu quả sẽ tốt hơn, trẻ có thể hiểu và cảm nhận sâu hơn. 

Biết con gái yêu sớm, mẹ không trách mắng mà làm một việc khiến con tâm phục khẩu phục-3

Tôn trọng sự riêng tư của con

Khi yêu sớm, trẻ biết rất rõ rằng chúng không được bố mẹ và mọi người tán thành nên sẽ lén lút yêu đương. Khi phát hiện con yêu sớm, nếu bố mẹ làm ầm lên, sẽ khiến trẻ cảm thấy xấu hổ và mất mặt.

Vì vậy, khi biết con có bạn trai/gái khi còn ở tuổi thiếu niên, hãy nói chuyện và giảng giải cho con mặt lợi và bất lợi của việc yêu sớm. Hãy khuyên con dừng lại ở mức bạn thân, cùng giúp nhau học hành và tận hưởng tuổi thiếu niên vô tư, vui vẻ cùng bạn bè. Cha mẹ cũng nhấn mạnh cho con việc quan trọng nhất trong thời điểm niên thiếu là học và con còn có rất nhiều thời gian để yêu khi con trưởng thành. Và khi lớn hơn thì lựa chọn của con cũng chính xác hơn.

Vẽ đường cho hươu chạy còn hơn để hươu chạy sai đường

Ngoài việc nói chuyện, khuyên răn con về việc yêu sớm, cha mẹ nên giáo dục giới tính cho con cặn kẽ, tránh việc mang thai ngoài ý muốn. Cha mẹ nên hướng dẫn con các cách tránh thai ngoài ý muốn, mua sách về giáo dục giới tính cho con đọc.

Với việc chuẩn bị tâm lý và các biện pháp phòng tránh như vậy, cha mẹ giúp con có trách nhiệm hơn và cẩn thận hơn với những việc làm của mình.


Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/biet-con-gai-yeu-som-me-khong-trach-mang-ma-lam-mot-viec-khien-con-tam-phuc-khau-phuc-222020253213016809.htm

xử lý khi con yêu sớm

giáo dục giới tính

con gái yêu sớm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.