- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bỏ chấm điểm: Cảnh báo nguy cơ giảm chất lượng
Là người nhiệt thành ủng hộ quy định mới về đánh giá học sinh tiểu học, nhưng giờ đây TS Nguyễn Hữu Hợp "rất trăn trở trước nguy cơ đe dọa chất lượng giáo dục" nếu không được giáo viên biến thành hành động thực tiễn. Dưới đây là những "đề nghị nhỏ" của ông về câu chuyện đang rất thời sự này.
Là người nhiệt thành ủng hộ quy định mới về đánh giá học sinh tiểu học,
nhưng giờ đây TS Nguyễn Hữu Hợp "rất trăn trở trước nguy cơ đe dọa chất
lượng giáo dục" nếu không được giáo viên biến thành hành động thực tiễn.
Dưới đây là những "đề nghị nhỏ" của ông về câu chuyện đang rất thời sự
này.
Suy ra cho cùng, mục đích của Thông tư 30 là nhằm nâng cao chất lượng, kết quả giáo dục học sinh tiểu học. Tôi là người nhiệt thành ủng hộ nó, vui mừng khi nó xuất hiện và giờ đây trăn trở vì nó bởi nó đang đe dọa chất lượng giáo dục.
Dẫu có hay đến mấy nhưng nếu Thông tư 30 không được giáo viên tiểu học biến thành hành động thực tiễn thì không mấy tác dụng, thậm chí làm giảm chất lượng giáo dục.
Từ năm học 2014 - 2015, giáo viên tiểu học sẽ phải thay đổi
cách đánh giá học sinh. Thay vì cho điểm thường xuyên, các cô giáo sẽ
nhận xét bằng cách ghi vào vở, sổ, và trao đổi bằng lời nói. Ảnh: Hạ Anh
|
Không phải giáo viên tiểu học chống Thông tư mà việc thực hiện nó quá nhiều bất cập, nhất là giáo viên mất quá nhiều thời gian cho việc ghi nhận xét.
Với những bất cập đó, giáo viên sẽ "phải" đối phó (khắc dấu gỗ, ghi nhận xét tháng trước cả vài tuần...), điều đó dẫn đến những thất bại có thể lường trước.
Tôi có vài đề nghị nhỏ đối với quản lý giáo dục liên quan việc thực hiện Thông tư 30 như sau:
1- Cho phép giáo viên sử dụng sổ "điện tử" thay thế sổ "giấy" (đừng sợ mấy con virus, bây giờ mọi ngành đều tin học hóa quản lý rồi; sổ giấy còn có thể bị cháy, ướt, thất lạc thì sao...).
2- Cho phép giáo viên chỉ GHI những trường hợp "cần thiết", nhất là những học sinh có năng khiếu hay có nhiều lỗi (còn những học sinh khác thì không nhất thiết phải ghi, chỉ ghi cuối học kì, cuối năm); tăng cường nhận xét bằng lời nhằm i) động viên, khuyến khích học sinh; ii) chỉ ra lỗi cho các em (nếu có); iii) đề ra, giúp học sinh khắc phục lỗi hoặc phát triển năng lực, năng khiếu của mình.
3- Chỉ coi các loại hồ sơ, sổ sách là công cụ của giáo viên; không kiểm tra và đánh giá giáo viên qua những thứ giấy má này (nên đánh giá giáo viên qua sự tiến bộ của học sinh sau một năm học).
4- Giải phóng những loại hồ sơ, sổ sách vô bổ mất rất nhiều thời gian, gây ức chế cho giáo viên (hầu hết giáo viên làm việc này chỉ để đối phó với thanh tra, kiểm tra của các cấp quản lý giáo dục).
Lời nhận xét của cô giáo về chữ viết của học sinh. Ảnh: Hạ Anh |
Quản lý giáo dục cần phải đổi mới triệt để - đó là phục vụ giáo viên. Giáo viên cần được đứng ở vị thế người được phụ vụ (cũng là nhằm phục vụ học sinh). Khi được phục vụ, giáo viên phải được tạo những điều kiện thuận lợi nhất để dạy học.
Với tư cách là người phục vụ, cán bộ quản lý phải tin tưởng, biết lắng nghe, tôn trọng, giải phóng sức lao động cho giáo viên.
Theo Vietnamnet
-
Giáo dục5 giờ trướcCơ quan công an đã tiếp nhận, điều tra vụ nam sinh lớp 9 ở Hà Nam bị nhóm bạn đánh hội đồng xảy ra trên địa bàn.
-
Giáo dục15 giờ trướcTheo như kế hoạch, ngày 18/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.
-
Giáo dục17 giờ trướcTrường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.
-
Giáo dục22 giờ trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục1 ngày trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục1 ngày trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục2 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục2 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục2 ngày trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrưa 16-5, Sở GD-ĐT TP HCM chính thức điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở 62 trường THPT, cụ thể tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh
-
Giáo dục3 ngày trướcLàm thủ tục cho con đăng ký xét tuyển vào lớp 10 và đã đóng lệ phí 1 triệu đồng, vị phụ huynh bất ngờ khi trường thông báo đợt xét tuyển không lấy thêm chỉ tiêu và không công bố điểm chuẩn.