Bộ trưởng: 'Không để thí sinh điểm thấp đỗ đại học'

Sáng 11/8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã có bài phát biểu tại lễ tổng kết năm học 2014-2015, triển khai nhiệm vụ năm học mới 2015-2016 của Sở GD-ĐT Hà Nội.

Sáng 11/8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã có bài phát biểu tại lễ tổng kết năm học 2014-2015, triển khai nhiệm vụ năm học mới 2015-2016 của Sở GD-ĐT Hà Nội.

Trong bài phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhắc lại nhiều lần vấn đề "rất cần thay đổi nhận thức". Một ví dụ nóng được Bộ trưởng đưa ra là chuyện đăng ký xét tuyển sinh ĐH.

Trước đây học sinh nộp rồi sau mới thi, rất tù mù. Nhiều em điểm cao đăng ký trường cao quá thì trượt. Nhiều em điểm thấp lại đỗ.

Nay tổ chức thi xong, biết kết quả Bộ công bố đầy đủ tổ hợp môn thi tất cả các khối để các em lượng sức và cho phép thay đổi nguyện vọng. Mục tiêu để tránh hiện tượng điểm cao vẫn trượt, thấp lại đỗ và để các trường chọn học sinh tốt nhất.

Bộ trưởng, Bộ GD-ĐT, giải thích, lớp trưởng, chủ tịch, xét tuyển ĐH, Thông tư 30
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu sáng 10/8. (Ảnh: Văn Chung).

Để đạt được mục tiêu đó thì phải lo lắng, xem xét, theo dõi, phải rút ra rút vào, không rút ra rút vào thì ai làm cho mình. Thấy rắc rối, phải lo mấy chục ngày nhưng theo Bộ trưởng sẽ tránh được oan ức một năm thậm chí một đời.

Theo Bộ trưởng, Bộ không bắt các cháu phải lo mà tạo cơ sở các cháu tự cân nhắc, quyết định tương lai của mình dựa trên thông số rõ ràng nhất có thể. Chuẩn bị vào đời sao lại để xã hội lo lắng hết cả.

“Cả hệ thống chúng ta đang phải làm nhiều việc vất vả, khó khăn hơn trước nhưng chúng ta sẵn sàng nhận phần khó, vất vả về mình tạo cơ hội các cháu cơ hội lựa chọn tốt nhất”.

Bỏ ngay thước đo đánh giá cũ với học trò, thầy cô

“Giáo dục Hà Nội năm qua bội thu, đứng đầu cả nước nhiều năm rồi nhưng chưa phải ấn tượng mạnh” – Bộ trưởng khái quát. Theo Bộ trưởng quan trọng hơn là những công việc của ngành giáo dục thủ đô đã có chuyển biến mạnh theo Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện.

Ông lấy minh chứng từ việc Hà Nội triển khai thực hiện Thông tư 30 vừa nghiêm túc, sáng tạo vừa phù hợp với tình hình địa phương.

Bộ trưởng cho rằng: “Đó chỉ là công cụ hỗ trợ kĩ thuật. Nếu cháu nào cũng yêu nhận xét giáo viên cũng viết được nhưng sức đâu để làm, đầu óc đâu để nghĩ chuyện đổi mới. Hãy lấy thước đo đánh giá sự phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh làm mục tiêu của lần thay đổi này và là thước đo thành quả của chúng ta. Không lấy quyển sổ công tác, nhật ký của cô giáo viết đầy đủ, đúng là thước đo đánh giá, thay bằng công cụ khác”.

Khái quát công việc trong năm học tới, theo ông Luận ngành giáo dục phải đổi mới đồng bộ hơn nữa, toàn diện hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa...

Theo Bộ trưởng, trước sự việc mới cần giải quyết mà chưa có lời giải thì trước hết là huy động vốn sống, kinh nghiệm của mình và người khác mình thu nhận được để đánh giá, đưa ra phương án hay huy động vốn sống lịch sử để giải quyết chuyện tương lai đặt ra. Thứ hai là học tập kinh nghiệm người khác, quốc tế....”

Theo Văn Chung/VietNamNet




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.