- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Cách dạy con của 2 nền giáo dục Á - Âu ở hai hình ảnh đối lập
Cùng một bức ảnh, chụp tại cùng một địa điểm nhưng cách ứng xử của hai đứa trẻ sinh ra trong hai gia đình, một bên là Châu Á, một bên là Châu Âu đã phản ánh cách dạy con hoàn toàn khác nhau của hai nền giáo dục.
Cùng một bức ảnh, chụp tại cùng một địa
điểm nhưng cách ứng xử của hai đứa trẻ sinh ra trong hai gia đình, một
bên là Châu Á, một bên là Châu Âu đã phản ánh cách dạy con hoàn toàn
khác nhau của hai nền giáo dục.
Trong một lần ghé thăm Venice, Ý, chuyên gia nghiên cứu giáo dục trẻ em Catherine Yến Phạm (TP HCM) đã vô tình bắt gặp cảnh hai đứa trẻ dạo chơi ngang qua một quảng trường rộng lớn với rất nhiều chim bồ câu đang đậu. Và chỉ trong vài phút, cách chơi đùa của hai đứa trẻ cùng phản ứng của hai cặp bố mẹ đã cho chị Yến Phạm thấy rõ sự khác biệt của hai đứa bé được lớn lên trong hai nền giáo dục Châu Á - Châu Âu hoàn toàn khác nhau.
Dưới đây là bài viết chia sẻ của chị Catherine Yến Phạm:
Tôi
còn nhớ đó là một buổi trưa hè trời rất đẹp ở Venice. Gió và nắng nhẹ.
Tôi lang thang ở quảng trường vắng gần một nhà thờ cổ thì thấy có một
cặp vợ chồng mang theo 1 đứa con nhỏ dạo ở đây. Cô bé chạy chơi với bầy
chim. Chim ở Châu Âu nói chung và ở Venice nói riêng cực kỳ thân thiện.
Cô bé đang chơi thì mẹ cô thong thả rút ra một mẩu bánh mì. Rồi cô bé
ngồi bệt xuống đất bắt đầu cho chim ăn. Bé cẩn trọng, đáng yêu, đút từng
mẩu bánh cho từng chú chim.
Tôi
ngồi đó quan sát bé và cha mẹ bé nữa. Trên đôi mắt cặp vợ chồng trẻ là
niềm hạnh phúc bất tận long lanh khi nhìn con chơi đùa. Họ cười một nụ
cười tỏa nắng và dựa đầu vào nhau.
Cô
bé chơi chừng 20 phút thì có một cặp vợ chồng du khách người Trung Quốc
đi qua. Có một cô bé khác cũng thấy đàn chim. Cô bé lân la đến. Và tôi
đọc trong mắt bé là sự thèm muốn được vào cuộc với cô bé kia. Có đứng đó
chừng 2 - 3 phút thì ba bé chạy đến và chụp ảnh lia lịa... con gái với
chim, xong kêu bé tạo dáng để chụp các kiểu. Con bé ngoan ngoãn làm xong
phận sự rồi lại... ngắm cô bé cho chim ăn. Lúc này tôi nghe tiếng mẹ em
the thé: "Nhanh, nhanh về mà còn đi chỗ khác chụp hình!".
Cô bé luyến tiếc mãi. Mẹ lại dụ: "Chim có ở mọi nơi mà con. Lát nữa mình lại thấy các bạn chim mà". Cô bé vẫn đứng đó. Lúc này ba cô quát ầm lên làm chim bay hết và thay đổi cả không gian nơi này: "Mau lên! Chim với chả chóc!". Rồi ông xốc đứa bé và lôi nó xềnh xệch trong tiếng khóc ré của con và tiếng lầm bầm của chị vợ!
Cặp
vợ chồng người Châu Âu nhìn, khẽ lắc đầu, rồi họ trở lại cuộc sống yên
tĩnh vốn có. Chim lại bay về và cô bé ngẩn ra một lúc lại cho chim ăn và
nô đùa với chúng.
Tôi
thấy dân Châu Á mình, nhất là Việt Nam và Trung quốc, chúng ta đi chơi
là để... chụp hình. Không phải chụp cảnh vì yêu thích và cảm nhận mà ảnh
nào cũng phải... có mình! Chụp mình hay chụp cảnh? Ừ thì thôi cũng
được. Nhưng trẻ con không cần những thứ như thế. Trẻ con cần là được cảm
nhận, được hoà vào thiên nhiên.
Nhìn
hai đứa trẻ ấy xem, hai gia đình không hề nghèo hơn nhau mẩu bánh mì
nhưng cách xử sự rất khác nhau. Đứa trẻ kia được hòa vào thiên nhiên,
học cách sống với chính mình, trân quý cuộc sống và yêu thương muôn
loài. Trên hết trong em là những kỷ niệm đẹp và đầy tình yêu, mà trên
hết là tình yêu sáng suốt mà cha mẹ dành cho em. Khi lớn lên, em không
cần biết là giàu hay nghèo, đều có thể sống hạnh phúc và tỏa sáng theo
cách của em. Mọi người sẽ trân trọng em như một con người thực sự!
Một bức ảnh thể hiện hai nền giáo dục hoàn toàn khác nhau.
Đứa trẻ Trung Quốc, những tấm ảnh ấy có thể mang đến cho cha mẹ em niềm hãnh diện, để rồi sao? Khi nhìn những tấm ảnh đó là sự nuối tiếc về một kỷ niệm buồn buồn và tiếc nuối đối với đứa trẻ. Đứa trẻ ở đâu cũng vậy, cũng trong sáng và thánh thiện. Nhưng người lớn chúng ta nợ con chính bản thân con. Chúng ta hủy hoại đứa trẻ.
Những
tấm ảnh ấy, mỗi lần nhìn lại là một sự tự mãn, tự mãn vì mình đã đi qua
nơi này, vì mình... trên người khác. Nếu được khen thì tốt, bị chê thì
ghét, bảo người ta... ghen tị mình. Thế thì mình đang dạy con những gì:
tự phụ, cao ngạo, vô cảm, khoe mẽ... nhưng hoàn toàn thiếu hạnh phúc
đích thực và thiếu cảm nhận cuộc sống sâu sắc. Đứa trẻ đó lớn lên có thể
giàu có và thành công, nhưng người ta không nhớ về em, người ta có thể
xu nịnh em nhưng hoàn toàn không trân quý em!
Cùng một hoàn cảnh, cùng một thời điểm vậy mà đã cho ra đời hai đứa trẻ khác nhau đến thế!
Tôi
biết nhiều bậc phụ huynh cho con đến trường chỉ để xem cô giáo có
thương con không. Chính mình cũng nghĩ cưng nó thôi là đủ. Cho nó đi
chơi thì bảo con chơi cái này đi, đừng chơi cái kia bẩn, cái này hay nè,
tốt nè! Rồi nó bỏ không thèm chơi nữa hay khóc ré lên.
Ta
tự hỏi mình cho con nhiều thế, cho nó ăn uống vất vả thế mà nó vẫn...
không hài lòng, nó vẫn bất hiếu. Rồi ta vin vào chữ hiếu, khiên cưỡng
bắt con có hiếu. Ta tước đoạt cái đẹp trong con trắng trợn để thỏa mãn
lòng tham, rồi bắt đứa trẻ đó phải cảm ơn mình. Nhìn lại xem mình làm gì
với đứa trẻ và mình đã bị làm gì khi còn là 1 đứa trẻ? Chính chúng ta
không hiểu và không phân biệt nổi đâu là tình yêu đích thực đâu là tình
yêu khiên cưỡng và gông cùm vào thứ gọi là: trách nhiệm phải yêu.
Đứa
trẻ nó không cảm nhận giống bạn. Bạn đến một nơi, chụp chụp đủ thứ hình
ảnh, ăn uống, khách sạn... Đứa trẻ về cuối cùng chỉ nhớ mỗi cái... hồ
bơi dù nó đi biển, hay chỉ nhớ mỗi hoa bồ công anh dù bạn có hàng trăm
hoạt động ở trên núi! Hãy nhìn bằng cảm nhận của con hay ít nhất là để
con được tự do! Đừng cố lấy cái nhìn của mình áp lên tâm hồn non nớt và
trong trẻo của con. Hãy để con cảm nhận cuộc sống theo cách của con!
Tôi
thích đi du lịch một mình, hoặc với trẻ con, vì các em trong sáng, chụp
ảnh các em vui chơi là một điều cực kỳ thú vị, chụp ảnh cuộc sống và
con người nơi đó cũng vậy, đưa được hồn nơi ấy vào trong ảnh là một công
việc khó khăn và nâng cao tâm hồn mình.
Tôi
yêu du lịch và cuộc sống xê dịch đó đây, ở đó ta cảm nhận thế giới rất
khác. Nếu một lần nào đó đi du lịch mà bạn quẳng cái máy chụp hình đi mà
cảm nhận thôi, hoặc chỉ chụp khi cảm được nơi ấy thôi, bạn sẽ thấy mỗi
một ngọn cây đã nói với bạn bao điều. Bạn sẽ nhớ hết vì bạn sợ quên mất.
Sẽ yêu vì bạn thổi chính mình vào đó. Vào những buổi chiều trên những
lâu đài cổ với những đàn chim hay chỉ là một cánh đồng xanh cuộn sóng
mùa lúa chín.
Đừng đi xem hoa sen mà chỉ để uốn éo với hoa.
Riêng
về trẻ em, xin đừng đầu độc con bằng chính tâm hồn bị nhiễm bẩn của
mình, ít nhất hãy theo con và cho con là chính mình. Hãy để ý xem hành
động của mình xây dựng một đứa trẻ như thế nào.
Theo Yến Phạm/ Trí Thức Trẻ
-
Giáo dục5 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục7 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục9 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục12 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục12 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục16 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục17 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục19 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.