Chó điên chạy vào trường cắn hàng loạt học sinh

Nhiều học sinh trường Tiểu học Phổ Ninh, Quảng Ngãi đang chơi đùa thì bị một con chó từ ngoài trường chạy vào cắn hàng loạt...

Nhiều học sinh trường Tiểu học Phổ Ninh, Quảng Ngãi đang chơi đùa thì bị một con chó từ ngoài trường chạy vào cắn hàng loạt...

Khoảng 8h30, ngày 12/1, khi các em học sinh trường Tiểu học Phổ Ninh, xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) đang vui đùa trong giờ nghỉ giải lao hết tiết thì bất ngờ có 1 con chó nuôi cảnh, to bằng bắp đùi người lớn ở đâu chạy vào cắn hàng loạt.

Một trong số những học sinh bị có cắn là em Huỳnh Anh Quân (9 tuổi), học sinh lớp 3A. Chiều 13/1, người thân đã chở em Quân ra tận Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) thành phố Quảng Ngãi để tiêm huyết thanh phòng chống bệnh dại do bị chó cắn.

Theo lời kể của Quân: "Ngoài cháu ra, còn có rất nhiều bạn khác học trong trường cũng bị con chó này cắn".

Chó điên chạy vào trường cắn hàng loạt học sinh ở Quảng Ngãi
Cháu Quân được gia đình đưa đi tiêm phòng dại

Sau khi cắn nhiều học sinh, con chó này còn chạy ra ngoài trường rồi vào nhà dân ở gần cắn vào một cháu nhỏ thì bị người dân ở gần đó đánh chết.

Theo thống kê của TTYTDP thành phố Quảng Ngãi thì trong 2 ngày qua, đã có ít nhất 8 trường hợp ở xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ ra đây tiêm phòng do bị chó dại cắn. Trong đó có 5 trường hợp là học sinh của trường Tiểu học Phổ Ninh.

Ông Lê Văn Trung-Trưởng khoa Kiểm soát dịch-TTYTDP Quảng Ngãi cho biết: "Việc chó xông vào trường và cắn nhiều học sinh như vậy là khá nghiêm trọng. Vì vậy cùng với việc tổ chức tiêm ngừa cho số học sinh và người bị chó cắn, y tế huyện cần phải cho khoanh vùng để tiêm cho số chó người dân trong khu vực đang nuôi; đồng thời báo cáo cho chính quyền địa phương và y tế huyện biết để triển khai các biện pháp phòng tránh và ngăn ngừa".

Theo phản ánh của một số phụ huynh có con em học tại trường Tiểu học Phổ Ninh đã bị chó cắn vào ngày 12.1 vừa qua, thì họ chỉ biết con em của mình bị chó cắn do chính các cháu và bạn bè học cùng trường kể lại. Các phụ huynh đề nghị chính quyền Đức Phổ cần kiểm tra và làm rõ sự việc; đồng thời chỉ đạo cho bộ phận trực thuộc theo dõi số học sinh đã bị chó cắn và triển khai các biện pháp phòng ngừa, tránh nguy hiểm tính mạng cho các cháu.

Có hẳn một quy định "rọ mõm" bị... lãng quên

Nuôi chó vốn là sở thích của đa số gia đình người Việt, vừa làm thỏa mãn nhu cầu tình cảm của người nuôi và cũng để trông giữ tài sản cho họ. Pháp luật không có quy định nào về việc cấm nuôi chó kể cả việc nuôi chó ở nhà chung cư.

Tuy nhiên, người nuôi chó phải tuân theo những quy định như trông giữ, nuôi nhốt cẩn thận để tránh trường hợp chó tấn công người (đặc biệt đối với trường hợp chó đã mắc bệnh dại), ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác. Việc này từ lâu đã được quy định rất cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Nhưng, dường như cả cơ quan quản lý và người dân đều "quên".

Chó điên chạy vào trường cắn hàng loạt học sinh ở Quảng Ngãi
Bất chấp luật, chó vẫn được thả rông

Bộ NN&PTNT quy định, khi dắt chó ra nơi công cộng phải có dây xích, phải rọ mõm (đối với con dữ) và có người dắt; không để chó đi lang thang ngoài đường, phố làm mất vệ sinh nơi công cộng.

Trường hợp người nuôi chó có hành vi thả rông chó ở khu dân cư hoặc dắt chó đi cùng mà không có dây xích, không có rọ mõm (đối với con dữ) thì theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ thì người nuôi chó có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Nếu để chó gây thương tích, thiệt hại tài sản cho người khác thì bị xử phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng và phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do vật nuôi của mình gây ra.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, hiện tượng chó thả rông vẫn còn diễn ra.

Theo Khỏe & Đẹp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.